อันดับโลกล่าสุด วอลเลย์บอลหญิงไทย เผยรอบ 2 สำคัญมาก มีผลต่อการไปโอลิมปิก 2024

อันดับโลกล่าสุด วอลเลย์บอลหญิงไทย เผยรอบ 2 สำคัญมาก มีผลต่อการไปโอลิมปิก 2024

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 หลังจากการแข่งขันรอบแรกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก หรือ Women's World Championship 2022 จบลง อันดับโลกของสาวไทยก็เพิ่มขึ้นมาอยู่อันดับที่ 13 หลังจากที่แช่อยู่อันดับ 14 มานานพอสมควร และเมื่อมองตัวเลขคะแนนของแต่ละทีมที่มีอันดับที่อยู่ใกล้เคียงกัน ยิ่งเห็นว่า คะแนนค่อนข้างไล่บี้กันมาก และผลแพ้ชนะในรอบที่ 2 อาจจะช่วยเรื่องการไป

โอลิมปิกได้กลายๆ เลย 2 วิธีมุ่งสู่โอลิมปิก 2024 ก่อนอื่นต้องอธิบายระบบการคัดเลือกโอลิมปิก 2024 กันก่อนว่ามีระบบการคัดเลือกยังไง โดยในโอลิมปิก จะมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 12 ทีม มี 1 ทีมที่ได้เล่นแน่ ๆ แล้ว 1 ทีมคือ ฝรั่งเศสเจ้าภาพ ส่วน 11 ทีมที่เหลือต้องคัดเลือกด้วยวิธีการ 2 แบบ ได้แก่ 1. รอบคัดเลือกแบบปกติ จะมีการนำ 24 ทีมมาแบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม

คัดเอา 2 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มเข้ารอบ มีทั้งหมด 6 ทีม 2. ใช้อันดับโลกคัดเลือกเข้าไป หลังจากจบรอบคัดเลือกแบบปกติ เราจะได้ทีมที่เข้าไปเล่นโอลิมปิกทั้งหมด 7 ทีม เหลืออีก 5 ทีม จะคัดทีมที่มีอันดับโลกที่ดีที่สุดที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกเข้าไป ดังนั้นคาดกันว่า ถ้าทำอันดับโลกติดอย่างต่ำอันดับที่ 10 ก็น่าจะผ่านการคัดเลือกด้วยวิธีนี้ อย่างไรก็ตาม มันยังมีกรณีที่พลิกล็อกอยู่ข้อหนึ่งคือ

ถ้าทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกแบบปกติ ไม่ใช่ทีมที่มีอันดับโลกติด 1 ใน 10 ก็จะทำให้อันดับ 10 ของโลกไม่เพียงพอต่อการไปโอลิมปิก ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ค่อนข้างเกิดขึ้นได้ยาก วอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก เป็นรายการที่ใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ และมีความสำคัญมากในวงการวอลเลย์บอล เมื่อมีความสำคัญ คะแนนที่ใช้จัดอันดับโลกก็ยิ่งจะได้มากเสียมาก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าดูภาพตารางคะแนนของไทยใน

ศึกชิงแชมป์โลกประกอบ จะเห็นได้ว่า การเอาชนะในแต่ละนัด จะได้คะแนนสะสมประมาณ 7-11 คะแนน หากไทยชนะทีมที่มีอันดับโลกสูงก็ยิ่งได้แต้มสูง แต่ถ้าแพ้เราก็เสียคะแนนสะสมในอัตราเดียวกัน ยกเว้นการแพ้ทีมระดับท็อปของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา อิตาลี บราซิล ท็อป 3 ของโลก อาจจะเสียคะแนนน้อย อยู่ในอัตราประมาณ 1-4 คะแนนเท่านั้น ที่กล่าวมา คือภาพคร่าว ๆ ความสำคัญของศึกชิง

แชมป์โลก และการทำอันดับโลกให้ดีที่สุด การแข่งขันรอบ 2 ศึกชิงแชมป์โลก ไทยจะแข่งขันทั้งหมด 4 นัด ซึ่งมีทีมที่อันดับโลกใกล้เคียงกัน และอันดับโลกระดับท็อป ดังนี้ สหรัฐอเมริกา อันดับ 1 ของโลก มี 376 คะแนน เซอร์เบีย อันดับ 4 ของโลก มี 350 คะแนน เยอรมนี อันดับ 14 ของโลก มี 227 คะแนน แคนาดา อันดับ 15 ของโลก มี 198 คะแนน เมื่อมองมาที่ไทย ตอนนี้อยู่ในอันดับ

13 ของโลก มี 229 คะแนน ซึ่งมีทีมอันดับโลกใกล้เคียงกันอย่างเยอรมนีกับแคนาดาจ่อตามหลังมาติด ๆ นั่นหมายความว่า 2 เกมนี้ ถ้าหากเก็บชัยชนะไม่ได้ ก็อาจจะถูกหักแต้มจนร่วงไปอันดับ 14 อีกครั้ง แต่ถ้าเอาชนะได้ ก็จะทำแต้มทิ้งห่าง และมีโอกาสทำอันดับโลกสูงขึ้นอีก เพราะคะแนนบี้กันมาก ส่วนสหรัฐอเมริกาและเซอร์เบีย ถ้าหากไทยเอาชนะได้ ก็น่าจะได้แต้มเพิ่มอีกเพียบ แต่ถ้าแพ้ก็อาจ

จะเสียคะแนนไม่มากเพราะอันดับโลกต่างกันพอสมควร ในตอนนี้ อันดับ 10 ของโลกคือ เนเธอร์แลนด์ มี 251 คะแนน ห่างกับไทยเพียงแค่ 22 คะแนน ผลแพ้ชนะเพียงแค่ 1 นัด หรือ 2 นัด อาจพาไทยเข้าใกล้เป้าหมายมากยิ่งขึ้น แล้วถ้ายิ่งเข้ารอบลึก ๆ มีเกมการแข่งขันเพิ่มขึ้น ก็จะมีโอกาสได้คะแนนมากขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม รายการชิงแชมป์โลก แม้จะเป็นรายการที่ให้คะแนนมาก แต่ไทยยัง

คงต้องรักษามาตรฐานต่อไป เพราะยังมีรายการแข่งขันอื่น ๆ ที่ยังพอทำคะแนนได้อีก จนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน 2024 ที่จะตัดสินกันจริง ๆ ว่า ใครจะได้ตั๋วไปลุยโอลิมปิกอีก 5 ทีมสุดท้าย โปรแกรมการแข่งขันชิงแชมป์โลก รอบ 2 4 ต.ค. เวลา 20.00 น. ไทย พบ แคนาดา 5 ต.ค. เวลา 20.00 น. ไทย พบ เยอรมนี 7 ต.ค. เวลา 20.00 น. เซอร์เบีย พบ ไทย 8 ต.ค. เวลา 20.00 น. สหรัฐอเมริกา พบ ไทย

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ