มิสแกรนด์ ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าไทย

มิสแกรนด์ ถูกคุมตัวที่สนามบิน ขณะเดินทางเข้าไทย

สำนักข่าว Chindwin News Agency ออกมาโพสต์ถึงประเด็นมิสแกรนด์เมียนมา 2020 ฮาน เลย์ (Thaw Nandar Aung ) ซึ่งเป็นนักศึกษาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยย่างกุ้งกำลังถูกทางการไทยควบคุมตัวที่สนามบินนานาชาติกรุงเทพ โดยขณะนี้ ฮานเลย์กำลังติดต่อกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในกรุงเทพฯ ทั้งนี้ วันที่ 22 กันยายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก Han Lay โพสต์ข้อความ ระบุ สนใจด่วน เพื่อสิทธิมนุษยชนของ Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา 2020 ขณะนี้ กำลังขอเข้าถึงการลี้ภัยด่วนในประเทศไทยจาก UNHCR โดยได้กลับมายังสนามบินในกรุงเทพตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว โปรดแชร์และขอให้ฮานเลย์ปลอดภัย #humanright #UNHCR #missgrandinternational #MYANMAR #HANLAY ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกลบออกจากเฟซบุ๊กไปแล้ว

อย่งไรก็ตาม เพจ Natty in Myanmar โพสต์ระบุว่า “น้อง Han Lay Miss Grand Myanmar ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกทางการไทยควบคุมตัวอยู่ที่สนามบิน #SaveHanLay ช่วยน้องด้วย พร้อมทั้งอัปเดตสถานการณ์ล่าสุดว่า “น้องอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว มีการติดต่อจาก UNHCR เรื่องลี้ภัยแล้ว ทางสาวฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 พำนักในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปี 2564 ตั้งแต่ประกวด Miss Grand International 2020 จนถึงกลางปี 2565 โดยเธอเป็นนางงามสาวคนหนึ่งที่แสดงออกทางการเมืองบนเวทีประกวดนางงาม

เธอกล่าวสุนทรพจน์ในกองประกอด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจ หยุดการกระทำรุนแรงต่อประชาชนในประเทศ และขอให้นานาชาติโปรดหันมองเหตุการณ์ในประเทศเมียนมา ก่อนจะปิดท้ายด้วยการร้องเพลง Heal the World ของ ไมเคิล แจ๊กสัน ที่มีความหมายเชิญชวนทุกคนร่วมเยียวยาโลกนี้ให้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้น ประกอบกับการทำภาษามือ เป็นเหตุให้ทางการเมียนมา ออกหมายจับ ฮาน เลย์ ตามมาตรา 122/505 B 33 หลังใช้เวทีการประกวด “Miss Grand International ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย พูดถึงสถานการณ์การประท้วงในเมียนมา ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้เธอตัดสินใจไม่เดินทางกลับไปยังเมียนมา

ต่อมา นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผอ.กองประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า กองประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ให้อยู่ในประเทศไทยต่อไปอีกอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งนายณวัฒน์ ระบุว่ากองประกวดจะให้ความช่วยเหลือฮาน เลย์ ต่อไปจนกว่าสถานการณ์ดีขึ้น โดยจะดำเนินการเรื่องวีซ่าเพื่ออยู่ต่อและทำงานในไทย ในวันเกิดเหตุ ฮาน เลย์กำลังเดินทางกลับจากเวียดนามและเดินทางเข้าประเทศไทย แต่เป็นไปได้ว่าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากหนังสือเดินทางโดนรัฐบาลทหารพม่ายกเลิกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องรอติดตามความคืบหน้าถึงสาเหตุของเรื่องดังกล่าวต่อไป

ขอบคุณที่มาจาก Natty in Myanmar Chindwin News Agency

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ