สาวทำโทรศัพท์หาย ประกาศ ใครเก็บได้จะให้ค่าหา 3,000

สาวทำโทรศัพท์หาย ประกาศ ใครเก็บได้จะให้ค่าหา 3,000

คนเราเมื่อเก็บสิ่งของได้ไม่ไว่าจะเป็นเงินหรือของมีค่าต่างๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือส่งคืนเจ้าของ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 เว็บไซต์มาเธอชิป เผยว่า ในโซเชียลมีเดียของจีนได้แชร์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ทะเลาะกัน ที่ได้กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงดุเดือดในสังคมออนไลน์ เมื่อหญิงรายหนึ่งเก็บโทรศัพท์ได้แล้วนำไปคืนเจ้าของ แทนที่จะกลายเป็นโมเมนต์น่าประทับใจ กลับกลายเป็นความบาดหมาง เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณริมถนนในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เผยว่า หญิงสาวรายหนึ่ง คาดว่าเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ได้ทำโทรศัพท์มือถือหาย และประกาศว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ที่หาพบจำนวน 600 หยวน (ราว 3,100 บาท)

ต่อมา หญิงอีกรายซึ่งมีอายุมากกว่า เป็นผู้พบโทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว และนำไปคืนด้วยหวังว่าจะได้เงินรางวัล เมื่อนัดมาเจอกันหญิงสาวเจ้าของโทรศัพท์ได้มากับเพื่อนนักศึกษาชาย แต่ปรากฏว่าเธอและเขาปฏิเสธที่จะให้เงิน 600 หยวน ตามที่สัญญา หญิงผู้เจอโทรศัพท์ไม่พอใจมากที่สาวเจ้าของโทรศัพท์ไม่รักษาสัญญา เธอตะโกนโวยวายและไม่ยอม กล่าวว่า "ฉันเอาโทรศัพท์มาคืนคุณ ก็เพราะคุณสัญญาว่าจะให้ 600 หยวน คุณจะได้คืนได้ไง ถ้าฉันหาไม่เจอ" มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2-3 นาย อยู่ในที่เกิดเหตุ จึงเข้าไปช่วยไกล่เกลี่ยสถานการณ์ โดยเจ้าหน้าที่นายหนึ่งอธิบายกับหญิงผู้เจอโทรศัพท์ว่า การให้รางวัลแก่ผู้พบของที่สูญนั้น เป็นสิทธิและความสมัครของเจ้าของ พูดง่าย ๆ ว่าจะให้หรือไม่ให้ก็ได้

อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้สาวเจ้าของโทรศัพท์ได้ให้คำสัญญาไว้ก่อนหน้านั้น แต่เธอกลับไม่ยอมทำตาม และผู้ชายที่มากับเธอก็พยายามจะพาเธอหนีไปจากจุดเกิดเหตุ หญิงผู้เจอโทรศัพท์ไม่ยอมแพ้ วิ่งตามไปจะเอาเงินให้ได้ สาวเจ้าของจึงโยนธนบัตรจำนวน 100 หยวน (ราว 520 บาท) ให้เธอลงพื้น พร้อมกับกล่าวอย่างไม่พอใจว่า "อะนี่แบงก์ร้อย ฉันให้คุณ" หญิงผู้เจอโทรศัพท์ โมโหหนัก ตะโกนกลับว่า "คิดว่าฉันไม่เคยเห็นหรือไงแบงก์ร้อย ฉันไม่เอา" ท้ายที่สุด ผู้ชายที่มากับสาวเจ้าของโทรศัพท์ เป็นคนมาเก็บเงินนั่น แล้วพากันเดินจากไป ส่วนหญิงผู้เจอโทรศัพท์ก็ทำอะไรไม่ได้ ไปนั่งร้องไห้อยู่ที่ข้างรถของตำรวจ กลายเป็นภาพที่น่าอนาถใจ

ภายหลังจากคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกแชร์ไป ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ชาวเน็ตเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งตำหนิว่าเจ้าของโทรศัพท์ที่ไม่รักษาสัญญา กล่าวว่า "เธอขาดความซื่อสัตย์มาก ผู้หญิงที่เจอโทรศัพท์น่าจะโยนมันลงทะเลแทนที่จะส่งคืน" ในขณะที่อีกส่วนก็เข้าข้างเจ้าของโทรศัพท์ โดยชี้ว่า "หากคุณพบสิ่งของของคนอื่น คุณต้องส่งคืนเจ้าของ คุณไม่มีสิทธิในของนั้น หรือแม้แต่คาดหวังรางวัล เพราะมันเป็นของคนนั้นอยู่แล้ว ไม่ใช่ของคุณ"

ขอบคุณข้อมูลจาก mothership.sg

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ