พายุลูกเห็บ ใน สเปน ตกใส่หัวเด็ก ดับ บาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

พายุลูกเห็บ ใน สเปน ตกใส่หัวเด็ก ดับ บาดเจ็บอีกกว่า 50 คน

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. บีบีซี รายงานว่า เด็กหญิงวัย 20 เดือน เสียชีวิตในสเปนหลัง ลูกเห็บ ตกใส่หัว และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 50 คน ตั้งแต่รอยฟกช้ำถึงกระดู กหัก จากพายุรุนแรงผิดปกติ ที่พัดถล่มจังหวัดฌิโรนา แคว้นปกครองตนเองกาตาลุญญา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นเวลา 10 นาที เมื่อเย็นวันอังคารที่ 30 ส.ค.

ภาพจาก Meteocat

พายุดังกล่าวทำลายหลังคาบ้านเรือน ทำให้สายไฟฟ้าร่วงและกระจกหน้าต่างแตกเป็นเสี่ยงๆ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยากาตาลุญญาระบุว่า ลูกเห็บก้อนใหญ่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เซนติเมตร นับเป็นลูกเห็บก้อนใหญ่ที่สุดที่ตกลงผืนแคว้นดังกล่าวตั้งแต่ปี 2545 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับโทรศัพท์แจ้งจากประชาชนมากกว่า 40 สาย เกี่ยวกับความเสียหายจากพายุเมื่อวันอังคารที่ 30 ส.ค. ส่วนใหญ่มาจากเมืองบิสบัล เดมปอร์ดา

สื่อท้องถิ่นช่อง 234 รายงานว่า ลูกเห็บก้อนหนึ่งตกใส่เด็กหญิงวัย 20 เดือน ซึ่งถูกส่งไปโรงพยาบาลในเมืองฌิโรนาที่อยู่ใกล้เคียง แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา นายการ์เม บัลล์ สมาชิกสภาแคว้นกาตาลุญญาบอกวิทยุท้องถิ่นว่า “ลูกเห็บตกลงมาแค่ 10 นาที แต่เป็น 10 นาทีแห่งความสยดสยอง” ขณะที่นายเปเร อาราโกเนส ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญา ระบุว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรม

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกประกาศเตือนสภาพอากาศรุนแรงอีกครั้ง โดยเตือนผู้อยู่อาศัยว่าลูกเห็บก้อนใหญ่อาจตกลงบริเวณชายฝั่งทะเล ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยากาตาลุญญาให้คำแนะนำว่า พายุลูกเห็บอาจเกิดขึ้นตลอดทั้งปี แต่มีการบันทึกเกิดขึ้นบ่อยสุดระหว่างเดือนมีนาคม-กันยายน ทั้งนี้ ฤดูร้อนที่ร้อนผิดปกติทำให้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่อยู่ใกล้ๆ อุ่นขึ้นกว่าปกติในช่วงเวลานี้ของปี ทำให้โอกาสเกิดพายุโซนร้อนรุนแรงมากขึ้น

คลิป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ