น้ำท่วมนากลายเป็นแม่น้ำ เสียหายหนักกว่า 500 ไร่ ถนนสัญจรไม่ได้

น้ำท่วมนากลายเป็นแม่น้ำ เสียหายหนักกว่า 500 ไร่ ถนนสัญจรไม่ได้

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา และนายกฤษฏิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงาน ปภ. จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามผลการผันน้ำจากลำห้วยแอก เข้าอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา

เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลประทาย และจากสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากไม่มีน้ำไหลเข้าอ่าง เพราะสภาพภูมิประเทศถูกเปลี่ยนแปลงจากการใช้ประโยชน์ของที่ดิน ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นประจำ

ซึ่งนายวิเชียรกล่าวว่า กรมชลประทานได้จัดสรรงบประมาณเหลือจ่าย ปี 2564 มาดำเนินการจนแล้วเสร็จ และในส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้สนับสนุนโครงการผันน้ำเข้าอ่างฯ โดยจัดสรรงบประมาณพัฒนาจังหวัด มาขุดลอกอ่างเก็บน้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักของอ่างเก็บน้ำ

ปัจจุบัน คลองผันน้ำสามารถผันน้ำจากลำห้วยแอก หลังมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 20-22 สิงหาคมที่ผ่านมา บริเวณต้นน้ำที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา มีพื้นที่รับน้ำ 90 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมากเป็น 3 เท่าของพื้นที่รับน้ำของอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ที่มีพื้นที่กักเก็บ 27 ตารางกิโลเมตร

โดยผันน้ำจากฝายบ้านหัวสะพาน เข้าสู่คลองผันน้ำ ด้วยระบบแรงโน้มถ่วงของโลก เป็นระยะทาง 20.85 กิโลเมตร ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ได้ประมาณวันละ 160,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาอุทกภัยที่เกิดจากน้ำไหลบ่า หลากตามลุ่มน้ำลำห้วยแอกได้ด้วย

ทำให้ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน มีปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 6.312 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 61.80 % ของความความจุที่ระดับเก็บกัก โดยคาดว่า ในปีนี้จะมีน้ำไม่น้อยกว่า 70 % ของความจุอ่าง ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินการอย่างยั่งยืน เป็นที่พึงพอใจกับชาวอำเภอประทาย

จากนั้น นายวิเชียร และคณะ ได้ลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนบ้านโนนงิ้ว ม.9 ต.ตลาดไทร อ.ประทาย ซึ่งได้รับผลกระทบจากมวลน้ำลำแอก รวมกับลำสะแทด ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่ตำบลตลาดไทร จำนวน 2 จุด ประกอบด้วย จุดกลับรถได้สะพาน ถนนสายเจนจบทิศ-จังหวัดบุรีรัมย์ น้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ทั้งขาออกและขาเข้า ไม่สามารถใช้กลับรถได้ แขวงการทางได้ปิดเส้นทางจราจร ส่วนอีกจุดคือ บ้านโนนงิ้ว ม.9 ตำบลตลาดไทร น้ำเอ่อท่วมเส้นทางเข้า-ออก ซึ่งมี 2 เส้นทาง

โดยเส้นทางที่ 1 ยาวประมาณ 3 กิโลเมตร ท่วมตลอดเส้นทาง ลึกสุดประมาณ 1.50 เมตร, เส้นทางที่ 2 ท่วมยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ลึกสุดประมาณ 50 เซนติเมตร มีประชาชนพักอาศัยทั้งหมู่บ้าน 13 ครัวเรือน อยู่จริง 11 ครัวเรือน รวมจำนวน 29 คน เด็กนักเรียน 6 คน

ซึ่ง ปภ.สาขาชุมพวง ได้ประสานการปฏิบัติผ่าน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ กอ.ปภ.อำเภอประทายแล้ว โดยได้นำเรือท้องแบนพร้อมเครื่อง ลงพื้นที่รับประชาชนขึ้นเรือ เพื่อให้สามารถเข้า-ออกหมู่บ้านได้ในเบื้องต้น ส่วนพื้นที่การเกษตร อยู่ระหว่างการสำรวจตรวจสอบ แต่คาดว่า น่าจะมีพื้นการเกษตรถูกน้ำท่วมเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ไร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ