เตือนด่วน เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ รีบย้ายของขึ้นที่สูง

เตือนด่วน เตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่ รีบย้ายของขึ้นที่สูง

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำป่าก้อนใหญ่ที่หลากท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ตอนบนของ จ.ลำปาง ได้ไหลลงสู่แม่น้ำวัง และทะลักเข้าเขื่อนกิ่วลม อ.เมือง เป็นจำนวนมาก

จนทำให้ทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษากิ่วลม - กิ่วคอหมา จ.ลำปาง กรมชลประทาน ได้ประกาศด่วน ฉบับที่ 10 วันนี้ (26 ส.ค.65) เรื่อง การเพิ่มระดับการปล่อยน้ำจากเขื่อนกิ่วลม

เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าเขื่อนในอัตรากว่า 600 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที หรือ 2.16 ล้านลูกบาศ์กเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดการณ์ว่า จะมีน้ำเข้าสู่เขื่อนเกิน 30 ลูกบาศ์กเมตรต่อวัน ซึ่งจะทำให้เกินความจุของเขื่อน ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 97.172 ล้านลูกบาศ์กเมตร คิดเป็น 91.48 % ของความจุ

ดังนั้น เขื่อนกิ่วลม จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มระดับการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำวังในอัตรา 250 - 350 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที โดยจะปรับครั้งละ 20.00 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที

โดยจะทำให้แม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้น และจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่ง และบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง จึงขอให้ประชาชนในอาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังรับมือ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยทางเทศบาลนครลำปา ก็ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้บ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งในเขตตัวเมืองลำปาง ได้พร้อมรับมือกับปริมาณน้ำในแม่น้ำวังที่จะเพิ่มสูงขึ้น 80 เซนติเมตร ไปจนถึง 1 เมตร

ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดเมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ แม่น้ำวังที่ไหลท่วมหน้าบ้านเรือน และถนนเลียบแม่น้ำวังในหลายจุด มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นจนเต็มพื้นที่ ได้แก่ ถนนเลียบน้ำวัง หน้าวัดพระแก้วดอนเต้า , ชุมชนช่างแต้ม , ชุนชนท่านางลอย และชุมชนหลังวัดเกาะวาลุการาม เขตเทศบาลนครลำปาง

โดย นายสุรพล ตันสุวรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครลำปาง เปิดเผยว่า มวลน้ำก้อนใหญ่ ที่ทางเขื่อนกิ่วลม ประกาศปล่อยล่าสุด ตามฉบับที่ 10 จะไหลมาถึงเขตตัวเมืองเวลา 16.00 น.ของวันนี้

ขณะนี้เทศบาลได้ประกาศให้ประชาชนชุมชนสำคัญ ทราบด่วน เช่น ชุมชนกาดกองต้า หรือตลาดจีนในอดีต ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวเก่าแก่กลางเมือง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำวัง ได้ยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง เพราะจะได้รับผลกระทบน้ำวังล้นท่วมแน่นอน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ