อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงชัด ปมไม่ตัดผม พิ้งกี้กับแม่

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงชัด ปมไม่ตัดผม พิ้งกี้กับแม่

จากกรณี น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งกี้ อายุ 36 ปี นักแสดงนางแบบชื่อดัง นางสรินยา ไชยเดช อายุ 63 ปี มารดาพิ้งกี้ กับพวกรวม 19 คน เป็นจําเลยในคดี FOREX-3D ถูกนำตัวเข้าเรือน-จำทันทีนั้น ซึ่งสังคมได้มีการตั้งคำถามตามมาว่า เหตุใดพิ้งกี้และแม่จึงไม่ต้องตัดผม

ล่าสุดวันที่ 22 ส.ค. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า สำหรับพิ้งกี้ และแม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการกักตัว จึงยังไม่ได้มีการตัดผม อย่างไรก็ตาม ไม่เกี่ยวว่าพิ้งกี้และแม่เข้ามาในเรือน-จำในลักษณะฝากขังระหว่างพิจารณาคดีแล้วจะไม่ต้องตัดผมหรือไม่

แต่ทางราชทัณฑ์มีเกณฑ์ระเบียบที่ได้เผยแพร่ออกไปแล้ว คือ ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2557 สำหรับผู้ต้องขังหญิงให้ไว้ผมตามประเพณีนิยม

โดยกรณีไว้ผมยาวเกินกว่าต้นคอต้องมัดผมหรือผูกผมให้เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องของความสะอาดทั้งสิ้น ทั้งนี้การตัดผมจะเป็นการดำเนินการของเรือนจำ ซึ่งต้องไปพิจารณาตามความเหมาะสม

นายอายุตม์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พิ้งกี้และแม่ เมื่อครบกักตัว 5 วัน จะถูกย้ายไปที่ห้องกันชน เพื่อกักตัวอีก 7 วันว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่าทั้งคู่ได้ถูกย้ายไปที่ห้องกันชน เนื่องจากต้องรอผลตรวจ CV-19 ยืนยันเป็นที่เรียบร้อยก่อนว่าเป็นผลลบ

โดยห้องกันชนจะมีความผ่อนคลายมากกว่า ทั้งนี้ พิ้งกี้และแม่ ยังไม่ได้มีการร้องขออะไรเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และไม่พบความเครียดที่ผิดปกติ ไม่มีการเก็บตัวอยู่คนเดียวแต่อย่างใด

ระหว่างวันพบว่า มีการพูดคุยกับแม่และคนอื่นๆ ในห้องกักโรค ส่วนใหญ่ทั้งพิ้งกี้และแม่ ปฏิบัติตามกิจวัตรประจำวัน ตื่น 05.30 น. จากนั้นก็รับประทานอาหาร มีการออกกำลังกาย ชมรายการโทรทัศน์ของทางราชทัณฑ์ ที่จะมีการเปิดสารคดี ธรรมะ เป็นต้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ