เพชรร่วงสู่ดิน เปิด 7 ศิลปินแห่งชาติจากไปปี 65

เพชรร่วงสู่ดิน เปิด 7 ศิลปินแห่งชาติจากไปปี 65

เรียกได้ว่าปีเสือปีนี้เป็นปีที่ดุมาก นับเป็นการจากไปครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการผ่านมาแค่ 8 เดือนได้สูญเสียศิลปินแห่งชาติแล้วถึง 7 คน ที่เคยฝากผลงานไว้ให้เหลือแต่เพียงความทรงจำ

คลิป

คนที่ 7 สมบัติ เมทะนี

นับเป็นข่าวเศร้าอีกครั้งกับนักแสดงรุ่นใหญ่ ที่ถือว่าเป็นนักแสดงชายที่ถูกจัดอันดับให้เป็นพระเอกมากที่สุดถึง 617 แม้ว่าเราจะเห็นว่าอาแอ๊ดนั้นมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่ว่าสุดท้ายก็ได้ทราบข่าวร้ายในวันที่ 18 สิงหาคม กับการจากไปอย่างสงบของพระเอกตลอดกาลด้วยวัย 85

คนที่ 6 เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ

หรือครู ซอด้วงของแผ่นดิได้ถูกยกย่อง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทย ประจำปี 2541 โดยเบ็ญจรงค์ เริ่มศึกษาเรื่องดนตรีไทยมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ มีความถนัดเครื่องมือซอด้วงมากเป็นพิเศษ มีความเชี่ยวชาญเพลงละครประเภทต่างๆ และยังใช้ความรู้ความสามารถถ่ายทอดดนตรีไทยแก่สถาบันการศึกษาจำนวนมาก โดยครู เบ็ญจรงค์ จากไป ด้วยอายุ 104 ปี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565

คนที่ 4 สรพงศ์ ชาตรี

วงการบันเทิงต้องเศร้าอีกครั้ง หลังพระเอกนักบุญของวงการเมืองไทย ที่ถูกยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ในปี พ.ศ. 2551 อย่าง สรพงศ์ ชาตรี อยู่คู่กับวงการบันเทิงมานาน 53 ปี ต้องจากไปอย่างสงบในวัย 73 ปีนับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิง

คนที่ 5 สมบัติ พลายน้อย

สำหรับนักเขียนสารคดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ประเพณี สังคมไทยต่าง ๆ ถือเป็นนักเขียนที่มีความสามารถเขียนหนังสือได้หลายประเภท ปัจจุบันมีงานเขียนรวมเล่มแล้ว ประมาณ 100 เล่ม ส่วนใหญ่เป็นงานเขียนประเภทปร ะวัติศาสตร์ จนได้รับการยกย่องเป็น ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในปี พ.ศ. 2553 และจากไปอย่างสงบเมื่อวงเช้า 6 กรกฎาคม 2565

คนที่ 3 ประเทือง เอมเจริญ

สำหรับ ศิลปินผู้มีความรักและศรัทธาต่อศิลปะ ทั้งผลงานด้านจิตรกรรม วรรณศิลป์ บทกวี จนได้รับการยกย่องให้ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จิตกรรม ในปี 2548 นอกจากนี้เขายังทำบ้านเพื่อสะสมรูปภาพ และทำให้เป็นแกลลอรี่ชื่อว่า หอศิลป์เอมเจริญ และในวันที่ 7 มีนาคม ก็ได้ ทราบข่าวร้ายว่าอาจาย์ ประเทือง ได้จากไปอย่างสงบ

คนที่ 2 อาต้อย เศรษฐา ศิระฉายา

สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่และยังขึ้นแท่น เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ดนตรีไทยสากล ขับร้อง ประจำ ปี พ.ศ. 2554 โดยอาต้อยเข้าวงการตั้งแต่อายุ 16 ฝากผลงานไว้แล้วมากกว่าร้อยเรื่องและในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ก็ได้ทราบข่าวร้ายว่า อาต้อย เศรษฐาได้จากไปอย่างสงบ

คนที่ 1 ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

นับว่าเป็นข่าวรับตั้งแต่ต้นปี กับนักร้องเพลงลูกทุ่ง นักแต่งเพลง และ ราชาเพลงแหล่ เคยแต่งเพลงให้กับนักร้องหลายคนมาแล้ว จนทำให้เขาขึ้นรับตำแหน่งเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง นักร้องเพลงลูกทุ่ง ในปี 2540 โดยไวพจน์ได้จากไปอย่างสงบในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2565

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ