ครูบาบุญชุ่มออกให้พร น้ำมนต์ครั้งแรกหลังอาพาธ

ครูบาบุญชุ่มออกให้พร น้ำมนต์ครั้งแรกหลังอาพาธ

วันที่ 21 ส.ค.65 ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ได้เดินทางไปถึงวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว หมู่ 5 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมาหลังจากไปรักษาอาการอาพาธที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเช้าครูบาบุญชุ่ม ได้เดินออกมาจากกุฏิกลางน้ำภายในวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว และพบกับคณะศรัทธาญาติโยมที่มารอรับฟังพรจากครูบา ภายในบริเวณวัดอย่างคับคั่ง

โดยครูบาบุญชุ่มได้แจกพระเครื่อง หนังสือธรรมะ ผ้าห่ม ให้กับคณะศรัทธาก่อนเข้าไปสั่งอาสนะภายในศาลาหน้าองค์สมเด็จพระคันธาพระองค์ปฐมซึ่งเป็นพุทธรูปองค์ใหญ่ภายในวัดเพื่อให้พร โดยครูบาบุญชุ่มได้นำคณะสงฆ์สวดมนต์และให้ลูกศิษย์ได้น้ำมนต์ออกไปปะพรมให้กับผู้ที่เข้าไปวัด

โดยผู้ที่เดินทางเข้าไปสักการะภายในวัดส่วนใหญ่มีทั้งชาวไทยพื้นราบ ชาวไทใหญ่ ไทเขิน ไทยลื้อ จากนั้นทั้งหมดได้ร่วมกันก่อกองทราย 84,000 กองเพื่อร่วมทำบุญในโอกาสที่ครูบาบุญชุ่มเดินทางกลับมาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าครูบาบุญชุ่มจะเดินทางไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ติดกับ จ.เชียงราย เมื่อไหร่แต่ทางมูลนิธิดอยเวียงแก้วได้มีประกาศฉบับล่าสุดว่าหลังจากครูบาบุญชุ่มเดินทางมาจากกรุงเทพฯ แล้ว จะเดินทางผ่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อไปยังประเทศเมียนมาต่อไป

สำหรับครูบาบุญชุ่มได้อาพาธลงหลังจากได้ปฏิบัติธรรมอยู่ในถ้ำเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา นาน 3 ปี 3 เดือน 3 วัน จนกระทั่งออกจากถ้ำเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ปฏิบัติศาสนกิจทำพิธีต่างๆ และแสดงธรรมเทศนารวมทั้งพบปะเจ้าหน้าที่และผู้คนตามรายทางไม่น้อยกว่า 11 เมือง และได้อาพาธลงทำให้ลูกศิษย์พาเดินทางเข้ามายังประเทศไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย และพาไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ โดยมูลนิธิดอยเวียงแก้วได้ประกาศว่าครูบาบุญชุ่มได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ทรงรับเป็นภิกษุอาพาธ ในพระบรมราชานุเคราะห์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และหลังจากได้พักผ่อนเพียงพอและไม่ปรากฎว่ามีอาการร้ายแรงก็จะกลับดังกล่าว

ข่าวโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ