ยืนยัน ครูบาบุญชุ่ม ข้ามพรมแดนมารักษาอาการอาพาธในประเทศไทยแล้ว

ยืนยัน ครูบาบุญชุ่ม ข้ามพรมแดนมารักษาอาการอาพาธในประเทศไทยแล้ว

วันที่ 11 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูลจากทางเมียนมาแจ้งมาว่า ครูบาบุญชุ่มข้ามมาไทยเมื่อ 11.30 น. วันที่ 10 ส.ค.65 ที่ผ่านมา ด้วยอาการอาพาธ เพื่อไปรักษาตัวโรงบาล โดยแหล่งข่าวแจ้งว่าได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจังหวัดเชียงรายก่อนจะส่งไปรักษาต่อยังกรุงเทพฯ แล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ โดยล่าสุด ทาง พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรินิลทิน ผู้บังคับกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา หรือ TBC ได้ให้ข้อมูลว่า คณะลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ได้ประสานผ่านทาง TBC เมียนมา เพื่อนำครูบาบุญชุ่มไปทำการรักษาในจังหวัดเชียงรายอย่างเร่งด่วน

โดยกรณีการข้ามแดน ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร เป็นไปตามเกณฑ์ของ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา หรือ TBC เนื่องจากเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน และมีสัญชาติไทยด้วย จึงสามารถร้องขอเพื่อข้ามพรมแดนมาได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามหลังจากที่ข้ามพรมแดนมาแล้ว คณะลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ได้นำเข้ารักษาอาการอาพาธ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย และมีกระแสข่าวว่าได้มีการส่งต่อเพื่อไปรักษาอาการอาพาธที่กรุงเทพฯ แล้ว

ขณะที่ทางเพจ รักเชียงตุง ซึ่งเป็นเพจชื่อดังในรัฐฉานมีผู้ติดตามมากกว่า 170,000 คน ได้เผยแพร่รายละเอียดและภาพตั้งแต่ครูบาบุญชุ่มปฏิบัติธรรมอยู่ที่ถ้ำเมืองแก๊ดจนครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน เมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาท่ามกลางพุทธศาสนิกชนในรัฐฉานที่ไปสักการะท่เมืองแก๊ดเป็นจำนวนมาก จากนั้นครูบาบุญชุ่มได้ปฏิบัติศาสนกิจโดยเดินทางกลับวัดพระธาตุดอนเมืองที่เมืองพง โดยตลอดระยะทางกลับมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ของเมียนมารวมทั้งประชาชนในรัฐฉาน กราบไหว้บูชาไปตลอดทาง

โดยกำหนดการเดินทางกลับเมืองพงของครูบาบุญชุ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยหลังจากเดินทางจากเมืองแก๊ดไปเทศนาธรรมและพบปะกับพุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่เมืองนายแล้ว คณะได้เดินทางต่อไปยังเมืองเชียงตุง ในรัฐฉานและในวันที่ 8 ส.ค.ก็มีคณะสงฆ์และชาวรัฐฉานรอสักการะเป็นจำนวนมากทั้ง 2 ข้างทางและที่วัดหลวงเชียงยืนซึ่งเป็นวัดใหญ่ของเมือง แต่ปรากฎว่าคณะของครูบาบุญชุ่มได้แวะที่วัดหลวงเชียงยืนแต่ได้เดินทางต่อไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก ไมได้ไปยังวัดสายเมืองซึ่งเป็นวัดใหญ่ในท่าขี้เหล็กตามกำหนดการ โดยเพจ รักเชียงตุง ระบุว่าเนื่องจากครูบาบุญชุ่มมีอาการอาพาธจึงได้เดินทางไปยังเมืองพงแล้ว และมีรายงานว่าคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้ไปรับการรักษาอาการอาพาธที่ประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.แล้ว

ข่าวโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด เชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ