เปิดประวัติ ครูบาบุญชุ่ม ตำนานพระชื่อดังแห่งล้านนา

เปิดประวัติ ครูบาบุญชุ่ม ตำนานพระชื่อดังแห่งล้านนา

เรียกได้ว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีสำหรับ ครูบาบุญชุ่ม เกจิอาจารย์ดัง ที่มีทั้งคนไทยนับถือเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกันครับ

เปิดประวัติ ครูบาบุญชุ่ม

ตำนานพระชื่อดังแห่งล้านนา ครูบาบุญชุ่ม พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งล้านนา ที่เข้าปฏิบัติธรรมในถ้ำ ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน มีกำหนดการออกจากถ้ำในปลายเดือนกรกฎาคม มีประวัติและที่มาอย่างไร

รู้จัก ครูบาบุญชุ่ม พระเกจิดังแห่งล้านนา ครูบาบุญชุ่ม เป็นพระฝ่ายอรัญวาสี (พระที่อยู่ในป่า) ชื่อดังชาวไทยใหญ่ เกิดเมื่อวันอังคารที่ 5 มกราคม 2508 ที่หมู่บ้านแม่คำหนองบัว ตำบลแม่คำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นบุตรคนโตของนายคำหล้าและนางแสงหล้า ทาแกง แม้ครอบครัวจะยากจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่โยมมารดาก็ปลูกฝังท่านให้ทำบุญ สวดมนต์ ทำสมาธิอยู่เสมอ ทำให้ท่านสนใจออกบวช

หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2519 ขณะอายุได้ 11 ปี ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมชั้นตรีในปี พ.ศ. 2526 ต่อมาได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 เวลา 09.19 น. ณ อุโบสถวัดพระเจ้าเก้าตื้อ โดยมีพระราชพรหมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูเวฬุวันพิทักษ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์ และพระครูศรีปริยัตินุรักษ์เป็นพระกรรมวาจาจารย์

นับแต่ออกบวช ครูบาบุญชุ่มมุ่งเน้นเรียนกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายองค์ ได้จาริกไปหลายท้องที่ทั้งภาคเหนือของไทย พม่า เนปาล อินเดีย ภูฏาน ฯลฯ เมื่อพบเห็นวัดใดทรุดโทรมก็เป็นผู้นำในการบูรณะ และได้สร้างพระธาตุเจดีย์ วิหาร พระพุทธรูป ไว้หลายแห่งในภาคเหนือ รัฐชาน สิบสองปันนา และประเทศลาว

คำทำนายของครูบาบุญชุ่ม ชื่อเสียงของครูบาบุญชุ่ม เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากเหตุการณ์ทีมนักฟุตบอลเยาวชน หมูป่า จำนวน 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2561 ซึ่งครูบาบุญชุ่มได้ทำนายว่าอีก 2-3 วัน ทีมหมูป่าทั้ง 13 คนจะออกจากถ้ำหลวงได้และปลอดภัยดี จากนั้นอีก 2 วันต่อมาเยาวชนทั้ง 13 คนก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยดังที่ทำนายไว้ จึงทำให้ชื่อเสียงของครูบาบุญชุ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และเป็นที่ศรัทธาในหมู่ชาวไทย ลาว พม่า และจีน

ต่อมาในปี 2562 หลังจากครูบาบุญชุ่มเข้าไปปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ในถ้ำเมืองแก๊ด จังหวัดเมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เกือบ 1 ปี ก็ได้ส่งหนังสือออกมาจากถ้ำ แล้วลูกศิษย์ได้นำมาแปลคำทำนายว่าจะเกิดโร-คระบาดครั้งใหญ่และมีผู้คนล้มตา-ยเป็นจำนวนมาก ขอให้ทุกคนมีสติในการใช้ชีวิต ซึ่งปีนั้นเป็นปีแรกที่มีการแพร่ระบา-ดของโค-วิด-19 จึงยิ่งส่งผลให้ความศักดิ์สิทธิ์และแรงศรัทธาต่อครูบาบุญชุ่มมีมากขึ้นหลายเท่าตัว

และในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ครูบาบุญชุ่ม มีกำหนดออกจากถ้ำเมืองแก๊ด จังหวัดเมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หลังจากเข้าไปฏิบัติธรรมในถ้ำเป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน จึงทำให้มีผู้คนที่ศรัทธาจำนวนมากต้องการไปรอรับครูบาบุญชุ่มที่หน้าถ้ำ ซึ่งทางลูกศิษย์ได้แนะนำว่าให้มารอรับท่านที่วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย หรือที่อื่นๆ ในประเทศไทยจะสะดวกกว่า ซึ่งคาดว่าไม่นานท่านจะเดินทางเข้ามา ส่วนบุคคลที่จะเดินทางไปร่วมต้อนรับที่ถ้ำฯ คงจะมีแต่เฉพาะที่เกี่ยวข้องและต้องได้รับอนุญาตจากทั้งทางการไทยและทางการเมียนมาเท่านั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ