ชาวบ้าน แห่ขอโชคท้าวเวสสุวรรณทองคำสลับขาว

ชาวบ้าน แห่ขอโชคท้าวเวสสุวรรณทองคำสลับขาว

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าว รายงานว่าได้มีบรรดาชาวบ้านและผู้ที่หวังรวยพากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้าไปกราบไหว้ขอโชคลาภกับท้าวเวสสุวรรณสีทองคำสลับขาว จำนวน 2 องค์ตั้งเด่นสง่างาม น่าเกรงขาม จำนวน 2องค์ อยู่บริเวณหน้าพระอุโบสถสีทอง-ขาว ด้าน ซ้าย-ขวา วัดป่าห้วยบง ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

หลังจากที่ทางพระครูใบฎีกา อภิญชัย มหาวิรโย เจ้าอาวาส วัดป่าห้วยบง ได้ ร่วมกับศิษยานุศิษย์สร้าง ท้าวเวสสุวรรณ ขนาด ฐานขนาดกว้าง 90 ซม.สูง 3 เมตร ทาด้วยสีขาว และสีทอง ขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นการสืบทอดปกปักรักษาพระพุทธศาสนา ตามความเชื่อที่ว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพที่ คู่กับพระพุทธศาสนา มี อิทธิฤทธิ์ อำนาจสูง ดูแลเทวดาตลอดจน สวรรค์-นรก โลกมนุษย์

พระครูใบฎีกา อภิญชัย มหาวิรโย เจ้าอาวาส วัดป่าห้วยบง เล่าว่าท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นหนึ่งในท้าวทั้งสี่ หรือ ท้าวจตุโลกบาล ที่ทำหน้าที่รักษาทิศทั้ง 4 ในสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 7 ชั้น คือ ชั้นจาตุมหาราชิกา ที่แบ่งออกเป็น 4 ส่วน โดยท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ ปกป้องจากสิ่งชั่วร้าย และเชื่อว่าเป็นเทพแห่งความมั่งคั่ง โดยประจำทิศเหนือ และยังมีเทพอื่นอีก 3 องค์คือ ท้าววิรุฬหก ประจำทิศใต้ ท้าวธตรฐ หรือพระอินทร์ ประจำทิศตะวันออก และท้าววิรูปักษ์ ประจำทิศตะวันตก ดังนั้นท้าวเวสสุวรรณจึงเป็นที่เคารพนับถือผู้ที่เลื่อมใสศรัทธา ของผู้คนทั่วไปตามเชื่อที่ดลบันดาลประทานพรให้ตามที่ขอ สัมฤทธิ์ผลทุกอย่าง

สำหรับวัดป่าห้วยบงพึ่งได้ยกฐานะขึ้นเป็นวัดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 หลังจากที่ได้เป็นสำนักสงฆ์วัดป่าห้วยบงมานานหลายสิบปีหลังจากนั้นได้มีการสร้างพระอุโบสถสีขาว-ทองและได้มีการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณสีขาว-ทอง 2 องค์ไว้ด้านหน้าพระอุโบสถเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้และขุนเขาด้วย

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ