เปิดเรื่องราวที่น่าสนใจของ จุน วนวิทย์  ผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จํากัด หลังบริจาคเงิน 900 ล้านบาท

เปิดเรื่องราวที่น่าสนใจของ จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จํากัด หลังบริจาคเงิน 900 ล้านบาท

เปิดเรื่องราวที่น่าสนใจของ จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ฮาตาริ อิเลคทริค จํากัด หลังบริจาคเงิน 900 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี เพื่อสม ทบทุน เพื่อโครงการปรับปรุงอาคารในเครือรามาธิบดี กว่ามาจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีประวัติมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

คลิป

เรื่องราวที่ 1 สำหรับนายจุน วนวิทย์ หรือ อากงจุน เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ปี 2480 ปัจจุบันอายุ 85 ปี ตอนเด็กๆไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะว่าที่บ้านมีฐานะค่อนข้างยากจน อาศัยการศึกษาภาษาไทยยด้วยตนเอง และศึกษาภาษาจีน จากครูที่สอนพิเศษตามบ้านเท่านั้น

เรื่องราวที่ 2 ทำงานตั้งแต่อายุ 12 ปี เริ่มจากการเป็นลูกจ้างกวาดพื้นร้านขายข้าวสารส่งออกต่างประเทศ แถวย่านถนนสี่พระยา ในพื้ยที่กรุงเทพมหานคร ต่อมา ได้เปลี่ยนอาชีพงานไปเรื่อยๆ เป็นช่างทำทอง ขับรถโดยสารรับจ้าง ลูกจ้างร้านทำป้ายพลาสติก ลูกจ้างโรงกลึง และช่างทำแม่พิมพ์ สำหรับฉีดชิ้นงานพลาสติก นั้นเอง

เรื่องราวที่ 3 ประสบความสำเร็จตอนอายุมาก ก่อนที่จะมาเป็นพัดลมยี่ห้อ ฮาตาริ ซึ่งจากประสบการณ์การงานหลายๆด้าน เลยทำให้อากงจุนนั้นออกแบบและผลิต ของเล่นเด็กจำหน่าย ตอนอายุ 28 เขาเสนอขายชิ้นงานให้กับโรงงานผลิตพัดลมที่มีอยู่ในตอนนั้น ซึ่งสมัยก่อนโครงกรอบพัดลมล้วนแล้วมาจากทำโลหะอลูมิเนียม เขาเลยได้เสนอขายชิ้นงานเป็นพลาสติกให้กับโรงงานผลิตพัดลม

ขณะที่เขาก็เปิดร้านซ่อมพัดลมของตัวเองไปด้วย ต่อมา เขาไปเรียนรู้การพันมอเตอร์ที่ไต้หวัน แล้วนำมาผลิตพัดลม ที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกทั้งหมด ออกจำหน่ายเป็นแบรนด์ของตัวเอง โดยเริ่มแรกใช้ชื่อยี่ห้อ K และยี่ห้อ TORY จนกระทั่งเมื่อเขาอายุ 52 ปี จึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อ ฮาตาริ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก

เรื่องราวที่ 4 เป็นคนชอบเรียนรู้ กล้าคิดกล้าทำ ฝึกฝนพัฒนาเลยทำให้กิจการของฮาตาริก้าวหน้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์มาอย่างต่อเนื่อง นอกจากพัดลมทุกประเภทแล้ว ฮาตาริยังแตกไลน์ไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เลยทำให้เป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน

เรื่องราวที่ 5 มีนิสัยใจบุญและให้โอกาสคนเสมอ เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นจะให้คำชี้แนะและให้ถือว่า ผิดเป็นครู พร้อมทั้งให้การจุนเจือครอบครัวด้วยการให้ทุนการศึกษาแก่ลูกหลานของพนักงาน และเขาเมื่อประสบความสำเร็จในการงานอาชีพแล้วเขายังได้ตอบแทนสังคมด้วยการบริจาคทรัพย์สินให้กับโรงพยาบาลต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

เรื่องราวที่ 6 เป็นคนสมถะ แม้จะมีทรัพย์สินมหาศาลแต่อากงจุนเป็นคน เรียบง่ายเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เคยใส่แบรนด์เนม ไม่มีรถสปอร์ต ไม่มีเรือยอชต์ ไม่มีเครื่องบินส่วนตัว แต่ของที่แพงที่สุดคือ นาฬิกาข้อมือราคา 2,000 บาท เพราะอายุมากแล้ว ไม่อยากจะยึดติดกับอะไร

เรื่องราวที่ 7 พัดลมยี่ห้อ ฮาตาริ ไม่ใช่ของแบรนด์ญี่ปุ่น โดยอากงจุน ได้ใช้ชื่อยี่ห้อฮาตาริ เนื่องจากในยุคนั้นตลาด พัดลมที่นำเข้าจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เลยทำให้คนไทยคุ้นเคยกับพัดลมและเครื่องใช้ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น เมื่อทำแบรนด์ของตัวเองจึงได้ตัดสินใจอิงจากชื่อแบรนด์ให้ดูเหมือนมาจากประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ