แสงวิบวับ ที่ขอบฟ้า นึกว่าวันสิ้นโลก

แสงวิบวับ ที่ขอบฟ้า นึกว่าวันสิ้นโลก

วันที่ 22 ก.ค. บีบีซี รายงานเบื้องหลังปรากฏการณ์ของแสงสีชมพูที่ส่องสว่างท้องฟ้ายามเย็นของเมืองมิลดูรา ทางเหนือของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันพุธที่ 20 ก.ค. ทำให้ชาวเมืองต่างตกตะลึงกันไปว่า นี่คือวันสิ้นโลก มนุษย์ต่างดาวรุกราน หรือเป็นดาวเคราะห์น้อยตกกันแน่

แทมมี ชูมอฟสกี หญิงชาวเมืองคนหนึ่งสงสัยว่า วันสิ้นโลกมาถึงแล้วใช่หรือไม่ ฉันเป็นแม่คนที่สุขุมและไม่ตื่นตระหนก และบอกลูกว่า “ไม่มีอะไรน่ากังวลหรอก” แต่ในหัวเหรอ ฉันรู้สึกว่า นี่มันบ้าอะไรกันเนี่ย” แทมมีเล่าว่า แม่กำลังคุยโทรศัพท์ ส่วนพ่อที่อยู่ในมุมหนึ่งของบ้านพูดว่า “ฉันต้องรีบไปกินชาเพราะโลกจะแตก” แม่จึงพูดว่า “การดื่มชาของคุณจะมีประโยชน์อะไรหากโลกแตก” ส่วน นิเคอา แชมเปียน หญิงชาวเมืองอีกคน ตอนแรกคิดว่า นี่เป็นพระจันทร์สีเลือดสว่างจริงๆ ก่อนรู้ว่าแสงดังกล่าวมีต้นตอมาจากภาคพื้นดิน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ต่างเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงที่ตลกโปฮากับแสงลึกลับนี้ เพราะกลับกลายเป็น แสงที่เล็ดลอดออกมาจากไร่กัญชา ของ แคนน์ กรุ๊ป ผู้ผลิต กัญชา นอกเมืองมิลดูรา

ตัวแทนแคนน์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จะใช้ไฟแต่งแต้มสีแดงเรื่อเพื่อช่วยให้กัญชาโต ปกติแล้วผ้าม่านทึบแสงจะปิดลงมาอัตโนมัติตอนพลบค่ำ แต่ดันไม่ทำงานในวันนั้น อีกทั้งเป็นคืนมีเมฆมาก ไฟจึงสร้างแสง ตะวันตกดินจากสเตียรอยด์ (ของหลอดไฟ)” ซึ่งสามารถเห็นได้จากไร่กัญชาเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ด้านนิเคอาเผยว่า

ฉันหยุดหัวเราะไม่ได้… อาจเป็นอะไรที่เจ๋งกว่านี้นะ ที่แท้เป็นแค่แสงไฟเร่งโตกัญชาทางการแพทย์” ขณะที่แทมมีเผยว่า ทั้งคู่ยัง “หัวเราะได้ดี” แม้จะตื่นตระหนกตอนแรกแต่ติดใจความสวยงามของแสงไฟ “ฉันว่ามันเยี่ยมมาก ไร่กัญชาควรทำบ่อยกว่านี้” แทมมีทิ้งท้าย ทั้งนี้ กัญชาทางการแพทย์เป็นสิ่งถูกกฎหมายในออสเตรเลียเมื่อปี 2559 แต่ห้ามใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ จึงมีโรงงานปลูกกัญชาไม่กี่แห่งและปิดพิกัดโรงงานเหล่านั้นเป็นความลับสุดยอดด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ตั้งแต่นั้นมา หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียอนุมัติใบสั่งยาเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ 260,000 รายการ ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่า สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดในการออกใบสั่งยาคือ อาการปวดเรื้อรัง ตามด้วย ความวิตกกังวล และ การนอนหลับไม่ปกติ ขณะที่ในปี 2562 จำนวนใบสั่งยาที่ผ่านการอนุมัติเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ส่วนใหญ่มาจากรัฐควีนส์แลนด์

อย่างไรก็ตาม ความผิดในข้อหาครอบครองกัญชายังมีจำนวนมาก มีผู้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับกัญชา 71,151 ในปี 2561-2562 มีหลายประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ออกกฎหมายการใช้กัญชาในบางรูปแบบตั้งแต่ช่วงปี 2000 เช่น สหรัฐอเมริกามี 38 รัฐรับรองการใช้กัญชาทางการแพทย์ และ 48 ล้านคนในสหรัฐใช้กัญชาในปี 2562 ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) กัญชายังใช้ได้กับผู้มีอาการป่วยในบางประเทศในสหภาพยุโรป รวมถึงฝรั่งเศส เบลเยียม และไอร์แลนด์ ตลอดจนในนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านออสเตรเลีย

ขอบคุณ ข้อมูลจากข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ