ฤาษีคัมภีร์ ชี้แจงประเด็นบิณฑบาตดวง พิธีกรรมให้ดื่มตอนสวด

ฤาษีคัมภีร์ ชี้แจงประเด็นบิณฑบาตดวง พิธีกรรมให้ดื่มตอนสวด

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายคนนั้นให้ความสนใจกันเป็นอย่างมากจากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอคนจำนวนมากเข้าร่วมพิธีกรรม บิณฑบาตดวง ซึ่งระบุว่า ใครอยากเป็นเศรษฐี ฉันละซิ ฉันละซิ พิธีบิณฑบาตดวง เป็นพิธีเปิดดวงเศรษฐี ให้มีโชค มีลาภ หนุนดวง ในพิธีต้องห้ามหยุดกินจนกว่าอาจารย์จะสวดเสร็จ กินเบียร์เท่ากับทอง เหล้าขาวเท่ากับเงิน กินให้เมายิ่งเมายิ่งรวย

อาจารย์คัมภีร์ จนกลายเป็นกระแสพูดถึงอย่างมากนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ 19 กรกฎาคม 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานบทสัมภาษณ์ ฤาษีคัมภีร์ คัมภีรปัญโญ ผู้ทำพิธีกรรมดังกล่าวในพื้นที่ ต.เชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า พิธีบิณฑบาตดวง เป็นพิธีกรรมทางโลก ไม่ใช่พิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา มีครูเป็นครูยักษ์

ครูองค์พระพิราพ ครูสายฟ้า ครูชาย ครูบิณฑบาตดวง คำว่าสุรา มาจากคำว่าอสูร มาจากสุระ เป็นอสุรา สุราจึงมาเกิดเป็นอสูร พิธีนี้เป็นพิธีนอกศาสนา การจะทำบุญเปิดดวงเศรษฐี คือการเลี้ยงครู การเฉลิมฉลอง แต่พิธีกรรมเหล่านี้ไม่ได้บอกว่าทำแล้วต้องรวยเลย แต่เป็นเพียงกำลังใจ คล้าย ๆ คนขาดหลักในการดำรงชีวิต ไม่ได้เป็นความขลัง เพราะจะปังก็ต้องทำงานด้วยไม่ใช่แค่กิน

เหล้าเมายาแล้วรวย สิ่งนี้เป็นสิ่งทางโลก ไม่ใช่ผู้หวังนิพพาน ไม่ใช่ของศาสนาพุทธ เป็นไสยศาสตร์นอกศาสนา ทั้งนี้ สาเหตุที่พิธีกรรมดังเพราะได้ผล มีคนทำแล้วปังถึงขั้นเอาทองมาถวาย ยืนยันว่าอยากจะปังก็ต้องขยันด้วย แรงครูเป็นเพียงตัวช่วย พิธีนี้เรียกว่า สวดอยู่สวดกิน เวลาสวดต้องกินไม่ขาดปาก กินนิดกินหน่อยก็ถือว่ากิน เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เชื่อก็มาไม่เชื่อก็ไม่มา

ไม่ได้บังคับ ถึงไม่มีพิธีกรรมนี้คนก็กินเหล้ากันอยู่แล้ว ภาษีประเทศไทยอะไรแพงที่สุด คือภาษีเหล้าเบียร์ เป็นภาษีที่หล่อเลี้ยงโลก จึงเอาเหล้าเบียร์มาเป็นตัวหนุนดวง ซึ่งพิธีก็ไม่ได้มีแต่ให้ดื่มเหล้าเบียร์ มีการแจกทาน ปล่อยสัตว์ ซื้อที่ดินถวายวัดด้วย ถึงจะเกิดดวงเศรษฐี มันเป็นกุศโลบาย ฤาษีคัมภีร์ ทิ้งท้ายว่า เป็นเรื่องของความเชื่อ ถ้าเชื่อค่อยทำ ถ้าไม่เชื่อก็ไม่ต้องทำ เพราะเงินทุกบาททุกสตางค์อยู่ในกระเป๋าพวกคุณ

ทางเราไม่ได้ไปเรียกร้อง แต่ว่าถ้าทำแล้วมันจะปัง มันจะดี อยู่ที่ศรัทธา พิธีกรรมไม่ขลังเท่าพฤติกรรม ทำไปแล้วต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการอยู่การกิน ต้องทำมาหากิน เอาหลักธรรมมาใช้ยังไงก็รวย ถ้ามีสติ พระพุทธเจ้าไม่สามารถทำได้ 4 อย่าง คือ วิบากกรรม รสชาติของพระธรรม สติปัญญา และวาสนาไม่ตรงกัน ฝนตกทั่วฟ้าไม่มีประโยชน์กับหญ้าที่ไร้ราก คนที่ศรัทธาเขามาเอง คนที่เคยทำเขาก็มา ตรงไหนดีเขาก็มา

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ