โซเชียลวิจารณ์สนั่น แดนซ์เซอร์ชายหมอลำดัง ศิลปินภูไท ใส่ กกน.เต้น เจ้าของวงออกโรงแจง

โซเชียลวิจารณ์สนั่น แดนซ์เซอร์ชายหมอลำดัง ศิลปินภูไท ใส่ กกน.เต้น เจ้าของวงออกโรงแจง

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อกฤตปัญภพ พาณิชยังกูร ได้โพสต์ภาพแดนเซอร์ชายหมอลำศิลปินภูไท ใส่ชุดวาบหวิว เต้นเพลงปล่อยน้ำใส่นาน้อง พร้อมกับเขียนแคปชั่นว่าจ๊วดๆ คลิปยาว 53 วินาที โดยมีผู้เข้ามาคอมเมนต์ในทางสนุกสนาน และแชร์คลิปจำนวนมาก โดยคลิปดังกล่าวโพสต์ลงในโซเชียลเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564

ต่อมาวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับหมอลำคณะศิลปินภูไท ซึ่งมาเปิดการแสดงที่โรงเรียนบ้านยางเหล่าสวนกล้วย ต.โนนทองอินทร์ อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี พบนายวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ เจ้าของคณะหมอลำศิลปินภูไท เปิดเผยว่า ตั้งวงหมอลำเมื่อปี 2547 ตั้งแต่วงเล็ก และใหญ่ขึ้นมาเรื่อยๆ มีลูกวงและทีมงานร่วม 300 ชีวิต แบ่งเป็นผู้หญิง 150 คน ผู้ชาย 150 คน ส่วนการค่าจ้างเริ่มต้นที่ 2.8 แสนบาท ถึง 3.5 แสนบาท

สำหรับเรื่องการโชว์ต่างๆ ก็จะมีครูฝึกและหัวหน้าวง ทีมงานศิลปินภูไทร่วมกันออกแบบ ส่วนเสื้อผ้างานแสดงจะเป็นหน้าที่แผนกคอสตูม ส่วนงานโชว์ที่วาบหวิวและถูกวิจารณ์เปรียบเสมือนการรับประทานอาหารที่แตกต่างกัน มีคนชอบและไม่ชอบ ไม่ได้เกี่ยวกับเพศ เป็นการจัดชุดให้เหมาะสมกับเนื้อเพลง อารมณ์เพลง ส่วนตัวไม่โกรธผู้ที่วิจารณ์ ในมุมมองของผู้บริหารวง ถ้ามองให้เป็นศิลปะ ก็จะคลี่คลายลงไป เป็นแค่งานโชว์ให้เข้ากับเนื้อเพลง ไม่ได้เปลือยร่าง

นายวีระพงษ์ กล่าวต่อว่า งานโชว์ที่หลากหลาย ทั้งแบบวัฒนธรรม โชว์วาบหวิว ก็เพื่อได้อารมณ์ของคนดู ให้ศิลปินภูไทไปนั่งอยู่ในหัวใจคนดู เพื่อดึงความรู้สึกทุกคนมาเป็นหนึ่งเดียวในเวทีศิลปินภูไท อยากบอกเป็นการโชว์วาบหวิวว่า เป็นศิลปะ ไม่ได้โป๊ อยากให้ดูว่าเป็นศิลปะและมีหลากหลายอารมณ์ อยากให้วงมีงานแสดง มีเจ้าภาพมาจ้างจะได้มีงานแสดง ลูกวงก็จะมีงาน มีเงิน ส่วนคำติดชมของแฟนเพลงก็ยินดี จะนำคำติชมทุกจุดจะนำมาปรับปรุงและพัฒนา ทั้งครูฝึก แฟนเพลง ผู้บริหาร ถ้าดีก็จะลงมือทำเพื่อความหลากหลาย

หมอลำเปรียบเสมือนโรงงาน ผลิตการแสดงศิลปะอีสาน แต่ละปีจะออกเปิดฤดูการแสดงตั้งแต่เดือนตุลาคม-มิถุนายน แสดงตั้งแต่ 21.00-03.00 น. ทำให้ลูกวงมีเงินใช้ คนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยดู ไม่เคยฟัง ให้ลองมาดูบ้าง ในฐานะผู้ตั้งวงศิลปินภูไท ตั้งใจสืบสานหมอลำอยู่แล้ว สืบสานให้คนรุ่นใหม่เป็นศิลปินหมอลำ ไม่ให้หายจากประเทศไทย ฝากถึงแฟนเพลงในประเทศและต่างประเทศ หมอลำมีหลากหลาย คนมีหัวใจเป็นหมอลำ เป็นวัฒนธรรมคนอีสาน ให้อยู่คู่อีสาน อยู่คู่ประเทศไทย ฮักเสียงเพลง ฮักเสียงลำ อย่าถิ่ม อย่าปะ อย่าละ อย่าไล อุ้มไว้ ชูไว้

ส่วน น.ส.นวภัทร ทองปลิว อายุ 25 ปี นักน้องและแดนซ์เซอร์สาว นายอนุชา แสนศรี อายุ 29 ปี แดนเซอร์ชาย ร่วมกันเปิดเผยว่า ในแต่ละปีช่วงพักวง จะมีครูมาฝึกท่าเต้นให้ ส่วนการสวมชุดแล้วเต้นวาบหวิว คิดว่าเป็นการพัฒนาตามยุคสมัย เพื่อเอาใจแฟนเพลงที่มีหลากหลายกลุ่ม บางคนมองไม่ชอบ บางคนชอบ แต่ทั้งหมดเป็นการแสดงบนเวทีเท่านั้น อยากให้คนที่ไม่ชอบเปิดใจดูการแสดงในรูปแบบนี้ เพราะลงจากเวทีไปแล้ว ก็ใช้ชีวิตตามปกติ ใส่ชุดปกติเดินตามท้องถนน

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ