หอเตือนภัยสึนามิ ส่งสัญญาณเตือนภัย ชาวบ้านเตรียมตัวอพยพ

หอเตือนภัยสึนามิ ส่งสัญญาณเตือนภัย ชาวบ้านเตรียมตัวอพยพ

วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการแจ้งจากชาวบ้านพื้นที่เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง และ ชาวบ้านพื้นที่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ว่าเสาสัญญาณเตือนภัยสึนามิ ที่ตั้งอยู่บนเกาะได้ส่งเสียงสัญญาณเตือน และประกาศให้ผู้คนอพยพไปอยู่ที่จุดหลบภัยพิบัติ

โดยบนเกาะสุกรสัญญาณเตือน 2 แบบ ทั้งเป็นสัญญาณหวีดเตือน และ เสียงประกาศภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ ให้ประชาชนอพยพ ส่วนที่เกาะสุกร เตือนเป็นเสียงเพลงชาติ ติดต่อกัน 2 รอบ ซึ่งสร้างความตกใจให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งประชาชนที่ยู่บนเกาะบางส่วนได้เก็บข้าวของเตรียมอพยพ ส่วนพี่น้องมุสลิมที่กำลังละหมาดในมัสยิด ก็ยุติกิจกรรมลงเช่นกัน

นางสาวนุชนาถ สัณห์พานิชกิจ ชาวบ้านเกาะสุกร เล่าว่า วันนี้สัญญาณเตือนตั้งขึ้นก่อน 08.00 น โดยปกติเสาสัญญาณจะส่งเสียงเพลงชาติเป็นปกติในทุกๆ วันพุธ แต่พุธนี้ผิดปกติเพราะมีเสียงเตือนภัยดังขึ้นก่อนเพลงชาติ ดังอยู่พักใหญ่ ประมาณ 3 รอบ แล้วเพลงชาติก็ดังปกติตอน 08.00 น.ชาวบ้านบนเกาะพากันแตกตื่นตกใจ เพราะไม่รู้ว่าเตือนจริง เตือนซ้อม หรือเตือนเพราะระบบขัดข้อง

ในขณะที่สภาพบนเกาะถือว่าปกติ แม่จะมีคลื่น ลมตามมรสุม แต่ชาวบ้านยังออกไปวางอวนหาปูปลาตามปกติ ที่สำคัญเสียงสัญญานดังแบบโหยหวนน่าตกใจ ซึ่งเสาสัญญาณที่อยู่ในโรงเรียน ทำให้เด็กและชาวบ้านแตกตื่นกัน บางรายรีบกลับเข้าบ้าน เก็บข้าวของเตรียมอพยพ นอกจากนี้บนเกาะมีนักท่องเที่ยวด้วย ก็คงตกใจเช่นกัน

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนทราบเรื่องแล้ว เมื่อช่วงเช้านี้โดยนายอำเภอปะเหลียน ผู้นำในท้องที่เกาะสุกร และ เกาะลิบง ได้โทรมาแจ้งกับ ปภ.ตรัง ตนได้รายงานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และรายงานไปตามลำดับแล้ว

ทั้งที่สถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ยืนยันว่า เมื่อช่วงเช้าได้ส่งสัญญาณเฉพาะเสียงเพลงชาติ ซึ่งสัญญาณที่เตือนขึ้นในจังหวัดตรังตอนนี้ทางสถาบันเตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ แจ้งให้บริษัทที่มีหน้าที่ดูแลเสาสัญญาณเตือนภัยเข้าตรวจสอบแล้ว สำหรับเสาสัญญาณเตือนภัยในจังหวัดตรัง

มีกระจายใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.หาดสำราญ อ.สิเกา อ.กันตัง อ.ประเหลียน รวม 25 เสา ที่ผ่านมามีการตรวจสอบ และทดสอบการใช้งานอยู่ทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน และมีการทดสอบย่อยเพื่อให้ชาวบ้านมั่นใจว่าหอเตือนภัยสามารถใช้งานได้หากเกิดภัยจริงๆ

เบื้องต้นทาง ปภ.ตรัง ได้ชี้แจงผ่านผู้บริหารท้องถิ่นกระจายข่าวให้ชาวบ้านทราบ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านตื่นตกใจ และขอยืนยันว่าในวันนี้ไม่มีการเกิดแผ่นดินไหว หรือเกิดคลื่นสึนามิในทะเลฝั่งอันดามัน รวมทั้งไม่มีลมพายุหรือคลื่นสูงที่จะซัดเข้ามาชายฝั่งของ จ.ตรัง

ในประเทศไทยเองได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในภาคเหนือ ความรุนแรงจะอยู่ 2-3 เน็กกะจูด ล่าสุดการเกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเกาะภูเก็ตประมาณ 500-800 กม. ซึ่งในสวนของการแจ้งเตือนสึนามิ ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ติดตั้งทุ่นในทะเล บริเวณเกาะเนียง จ.พังงา

เพื่อวัดแรงสั่นสะเทือนของน้ำทะเล ซึ่งหากเกิดสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย หรือ ทะเลอ่าวไทย เกาะเนียงจากเป็นจุดรับคลื่นจุดแรก และไล่ลำดับมายัง ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล หากเกิดแผ่นดินไหกว่าคลื่นสึนามิจะมาถึงตรัง ต้องใช้เวลาประมาณ 40 นาที ช่วงเวลานั้นชาวบ้านสามารถอพยพได้ทัน

ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวจะเดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะต่าง ๆ ของจังหวัดตรัง ในช่วงวันหยุดยาวในเดือน ก.ค.นี้ ทางปภ.ตรัง ได้มีเจ้าหน้าที่ทำงานเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแผ่นดินยไหว พายุ ลม ฝน น้ำทะเลหนุนสูง ตลอด 24 ชม. และไม่มีวันหยุด ซึ่งหากมีอะไรผิดปกติเจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ