สาวใช้ไฟสุดประหยัด น้ำอุ่นไม่เปิดอาบ

สาวใช้ไฟสุดประหยัด น้ำอุ่นไม่เปิดอาบ

สาวหัวจะปวด จ่ายบิลให้ข้างบ้าน 5 ปีโดยไม่รู้ตัว ทั้งที่ใช้ไฟสุดประหยัด น้ำอุ่นไม่เปิดอาบ รู้ความจริงแล้วแทบร้อง จ่ายค่าไฟเกินไปเป็นแสน ทั้งที่ไม่ได้ใช้ ในขณะที่คนเรามักเคยเจอเรื่องแปลก ๆ ในชีวิตมาแล้ว แต่สำหรับเรื่องสุดประหลาดที่เกิดขึ้นกับสาวมาเลเซียรายนี้ ทำเอาเจ้าตัวถึงกับต้องกุมขมับ แทบจะร้องไห้ให้กับความทุกข์ใจที่ต้องเผชิญตลอดระยะเวลาถึง 5 ปี จากการที่ต้องจ่ายค่าไฟราคาแพงให้เพื่อนบ้านโดยไม่รู้ตัว โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์ SAYS มีรายงานเรื่องราวของ อีฟ ลิม หญิงสาวที่ออกมาโพสต์เปิดใจถึงเรื่องประหลาดสุดไร้สาระที่เธอต้องพบเจอ

เมื่อบิลค่าไฟในแต่ละเดือนที่เธอต้องจ่ายนั้นมีราคาสูงมาก อยู่ที่เดือนละ 700 - 800 ริงกิต (5,600 - 6,400 บาท) ซึ่งไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมใช้ไฟอย่างประหยัดของเธอ บิลค่าไฟที่สูงลิบ ทำให้เธอต้องไปตีกับหน่วยงานการไฟฟ้าที่รับผิดชอบหลายครั้งตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เคยถึงขั้นเขียนจดหมายไปหารัฐมนตรีพลังงานในช่วงนั้น เพื่อขอคำอธิบายถึงค่าไฟที่สูงมาก ๆ ของเธอ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

ลิมเผยว่า เพื่อจะแก้ปัญหาค่าไฟแพง เธอลองติดต่อหาการไฟฟ้ามานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเรื่องที่เธอพยายามสืบหาความจริงเอง ซึ่งก็ได้ลองมาหลากหลายวิธีแล้ว ตั้งแต่การปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจุดต่าง ๆ ในบ้าน ตลอดจนย้ายไปอยู่บ้านเพื่อน เพื่อไม่ให้มีการใช้ไฟที่บ้าน เธอยังเรียกช่างไฟให้มาตรวจสอบอีกหลายครั้ง ว่ามีใครในละแวกนั้นแอบใช้ไฟของบ้านเธอหรือไม่ แต่ก็ไร้ประโยชน์ เพราะช่างไฟมักแนะนำให้เธอเปลี่ยนเครื่องทำน้ำอุ่น ไม่ก็เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าชี้ว่าจะทำการเปลี่ยนมิเตอร์ให้ ซึ่งเธอก็ต้องหมดเงินไปมากในการเปลี่ยนชิ้นส่วนแต่ละครั้ง แต่ทุก ๆ ครั้งผลก็ออกมาเหมือนเดิม พอถึงสิ้นเดือน บิลค่าไฟของเธอก็ยังสูงอยู่ดี ลิมชี้ว่า เธอไม่เคยคิดจะลองตัดไฟที่บ้านมาก่อน เพราะคิดว่าอีกไม่นานก็คงคลี่คลายปริศนาได้ แต่ฟางเส้นสุดท้ายของเธอมาถึง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Eve Wei-Jia Lim

เมื่อเจอบิลค่าไฟส่งมาเรียกเก็บถึง 1,500 ริงกิต (ราว 12,000 บาท) เธอบอกว่า ด้วยความหงุดหงิด เธออยากให้คนในพื้นที่ออกไปช่วยกันประท้วงการไฟฟ้า แต่ก็ไม่มีใครสนใจเธอเลย จนสุดท้ายเธอก็เลือกจะโทร. หาช่างไฟอีกครั้ง เพื่อมาเช็กดูว่าตู้เย็นของเธอมีอะไรผิดปกติหรือไม่ แต่ช่างแจ้งว่าไม่สามารถมาได้ พร้อมแนะนำให้เธอลองติดต่อหาการไฟฟ้า ให้พวกเขาทดลองตัดไฟทั้งบ้าน แล้วรอดูว่ามิเตอร์จะยังวิ่งต่อหรือไม่

ในที่สุดลิมก็ลองทำตามคำแนะนำของช่างไฟ และติดต่อให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตัดไฟที่บ้าน แต่เรื่องแปลกที่สุดก็เกิดขึ้น เพราะหลังเจ้าหน้าที่ตัดไฟทั้งบ้านแล้ว หลอดไฟและพัดลมในบ้านเธอก็ยังทำงานอยู่ และในเวลาเพียงไม่นาน อยู่ ๆ ก็มีเสียงเคาะประตูดังขึ้นหน้าบ้านของเธอ ซึ่งเมื่อเธอเปิดไปดูก็พบว่ามีแม่บ้านจากบ้านข้าง ๆ เข้ามาถามว่า "ทำไมถึงไฟดับ" ความจริงปรากฏในเวลาต่อมา ว่าที่แท้คนที่รับผิดชอบการพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยนั้น ระบุเลขมิเตอร์ในการคำนวณไฟฟ้าบ้านเธอผิด ทำให้การไฟฟ้าคิดค่าไฟเธอผิดพลาดตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ค่าใช้จ่ายดังกล่าวแท้จริงเป็นค่าไฟของเพื่อนบ้าน ที่เธอต้องมาจ่ายแทนพวกเขาอยู่นานแสนนาน อย่างไรก็ตาม ลิมย้ำว่าเพื่อนบ้านไม่ได้ขโมยไฟใช้ เพราะพวกเขาก็ไม่ทราบเรื่องบิลค่าไฟที่สลับกันเช่นกัน ซึ่งต่อมาทางการไฟฟ้าได้สัญญากับลิม ว่าจะคืนเงินค่าไฟส่วนเกินที่คำนวณพลาดตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เป็นมูลค่า 15,000 ริงกิต (ราว 121,000 บาท) ทั้งนี้ ในขณะที่ปริศนาคลี่คลาย ลิมก็ยังนำเรื่องดังกล่าวมาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก ซึ่งกลายเป็นโพสต์ไวรัลในมาเลเซียเมื่อปี 2562 พร้อมทิ้งท้ายว่า "ฉันมาคิด ๆ ดู บางวันฉันต้องยอมไม่อาบน้ำอุ่นเพื่อประหยัดเงิน ในขณะที่ต้องจ่ายค่าไฟแก่พวกเขา ที่มีตั้งแต่คนแก่ยันเด็ก อาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านนั้นถึง 3 ชั่วอายุคน" ลิม ระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก SAYS

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ