ญี่ปุ่นพบปลานักล่าสายพันธุ์ใหม่ อยู่ใต้ทะเลลึก 2000 เมตร

ญี่ปุ่นพบปลานักล่าสายพันธุ์ใหม่ อยู่ใต้ทะเลลึก 2000 เมตร

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์เอ็นเอชเค รายงานว่า ทีมวิจัยจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโลกใต้ทะเลของประเทศญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการบันทึกภาพของปลาทะเลลึกขนาดมหึมา ชื่อว่า นาร์เซเตส โชนัน ซึ่งเป็นปลานักล่าใต้ทะเลลึก ที่เพิ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ เมื่อปีที่แล้ว

โดยก่อนหน้านี้ ปลานาร์เซเตส โชนัน ถูกพบที่บริเวณอ่าวซูรูงะ นอกชายฝั่งของจังหวัดชิซึโอกะ ต่อมา ในเดือนตุลาคม 2564 ทางทีมนักวิจัย ได้ปล่อยระบบกล้องแบบติดตั้งเหยื่อล่อลงไปที่ใต้ทะเลลึกถัดจากอ่าวซูรูงะ ที่บริเวณเกาะฮาจิโจจิมะ ในหมู่เกาะอิซุ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

กล้องสามารถบันทึกภาพของปลานาร์เซเตส โชนัน ที่ความลึกระดับ 2,091 เมตร โดยมันมีความยาว 2.53 เมตร ซึ่งใหญ่เป็น 2 เท่าจากที่พบครั้งก่อน จากภาพที่มีการเผยแพร่ออกมาจะเห็นว่า ผิวของของมันเป็นสีดำ มันว่ายเข้ามาใกล้กับกรงที่เหยื่อล่อ มีการอ้าปากกว้าง ขู่ไล่ปลาตัวอื่นให้ออกไป ซึ่งต่อมายืนยันว่า มันได้กัดเข้าไปในกรงเพื่อกินเหยื่อ

ทั้งนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับพฤติกรรมของปลานาร์เซเตส โชนัน ที่ระบุว่า เป็นปลานักล่าชั้นยอดแห่งใต้ท้องทะเลลึก ลักษณะที่ปรากฏของมันมีการคุกคามปลาทะเลน้ำลึกชนิดอื่น ๆ โดยอาศัยวิธีการอ้าปากกว้าง ซึ่งเป็นพฤติกรรมของปลากินเนื้อ ที่ต้องการประกาศอาณาเขตและขับไล่สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ออกไป

ขอบคุณข้อมูลจาก JAMSTEC, 3.nhk.or.jp, frontiersin

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ