3 แม่เต่าหกเหลือง ที่สวนสัตว์สงขลา วางไข่รวมกัน 91 ฟอง

3 แม่เต่าหกเหลือง ที่สวนสัตว์สงขลา วางไข่รวมกัน 91 ฟอง

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่สวนสัตว์สงขลามีการเพาะขยายพันธุ์เต่าหกเหลือง ซึ่งเป็นเต่าบกที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพของทางภาคใต้เป็นอย่างมากและเป็นเต่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย โดยมีพ่อพันธุ์เต่าหกเหลือง เพียง 5 ตัว และใช้แม่พันธุ์ที่มีความแข็งแรง อีก 10 ตัว ปรากฏว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา แม่เต่าหกเหลือง 3 แม่ได้วางไข่พร้อมกัน มากถึง 91 ฟอง ขณะนี้ อยู่ในขั้นระหว่างการฟักไข่ ซึ่งต้องเฝ้าระวังและดูแลเป็นพิเศษ เพื่อหวังผลว่าจะสามารถได้ลูกเต่าที่มีความแข็งแรงให้มากที่สุด

นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า เต่าหกเหลืองเป็นสัตว์ป่าหายากของไทยและเป็นเต่าบกที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทย สำหรับแม่พันธุ์เต่าหกเหลือง 3 แม่ วางไข่มากถึง 91 ฟอง สำหรับระยะเวลาฟักไข่จะใช้เวลาในการฟักไข่ประมาณ 60 วัน หลังฟักออกมาเป็นตัวก็จะศึกษาการเจริญเติบโตของลูกเต่าในระยะต่างๆ ตั้งแต่ตัวอ่อนเล็กๆ จนโตขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงเต่าวัยรุ่นและจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ไข่เต่าทั้ง 91 ฟองถูกนำไปที่ห้องฟักไข่ ซึ่งได้มีการแยกฟักแต่ละแม่ไว้ในกล่องโฟม โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดตามหลักวิชาการ และมีกล้องติดตั้งไว้ในกล่องโฟมเพื่อดูการเคลื่อนไหวของไข่เต่าโดยผ่านจอมอนิเตอร์ไม่ต้องรบกวนไข่เต่า เพื่อจะได้ให้เป็นไปตามธรรมชาติหากมีการเจาะไข่ออกมา

ด้าน นายสุรศักดิ์ ยิ้มประเสริฐ นักบริหาร 6 หัวหน้างานวิจัยฯ รักษาการหัวหน้างานสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการแผนวิจัย การศึกษาชีววิทยาเต่าหกเหลือง เปิดเผยว่า สำหรับเต่าหกเหลือง 3 แม่ที่ออกไข่เป็นรุ่นที่ 2 โดยก่อนหน้านี้เต่าหกเหลืองของสวนสัตว์สงขลา ออกลูกมาแล้ว 1 รุ่นจำนวน 8 ตัว และมีอายุได้ 1 ปี

สำหรับเต่าหกเหลือง เป็นเต่าบกขนาดใหญ่ของไทยที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ชนิดหนึ่ง จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และระดับสากลจัดอยู่ในบัญชีหมายเลข 2 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศชนิดสัตว์และพืช ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และเป็นสัตว์ประจำถิ่นของภาคใต้ ไปจนถึงมาเลย์และอินโดนีเซีย.

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ