โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถไฟฟ้า

โตโยต้าเตรียมเรียกคืนรถไฟฟ้า

โฆษกของบริษัทโตโยต้าได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จะขอเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าเอสยูวี รุ่น bZ4X จำนวนราว 2,700 คัน ทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป แคนาดาและญี่ปุ่น เนื่องมาจากมีความเป็นไปได้ที่ล้อของรถยนต์รุ่นดังกล่าวอาจจะหลุดออก แม้ว่าจะวิ่งในระยะสะสมไม่กี่กิโลเมตรก็ตาม ซึ่งอาจจะส่งผลให้รถสูญเสียการควบคุม เพิ่มความเสี่ย งที่จะเกิดเหตุ ทางบริษัทจึงขอเรียกคืนรถเพื่อกลับไปตรวจสอบความปลอดภัยจนมั่นใจก่อน

การเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น bZ4X จำนวนราว 2,700 คัน มีขึ้นหลังจากที่โตโยต้าเพิ่งมีการเปิดตัวรถรุ่นนี้ในญี่ปุ่นได้ไม่ถึง 2 เดือน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าทางโตโยต้าได้ผลิตรถรุ่นนี้ออกมาแล้วทั้งหมดกี่คัน โดยทางบริษัทยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ได้มีการแจ้งปัญหานี้ไปยังหน่วยงานควบคุมความปลอดภัยของญี่ปุ่นแล้ว และจะเร่งสอบสวนสาเหตุต่อไป นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ค่ายรถซูบารุของญี่ปุ่นก็จะมีการเรียกคืนรถไฟฟ้ารุ่น ซอลเทอร์รา (Solterra) ราว 2,600 คัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตร่วมกับโตโยต้า เนื่องจากปัญหาเดียวกันด้วย

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับบริษัทเทสลาแล้วบริษัทโตโยต้า นับว่ามีการรุกเดินหน้าในตลาดรถไฟฟ้าค่อนข้างช้า หลังจากที่เทสลามีการเปิดตัวรถไฟฟ้ามาแล้วถึง 14 ปี โดยรถไฟฟ้ารุ่น bZ4X เพิ่งเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเป็นเพียงการเปิดให้เช่า เพื่อตัดปัญหาความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาการใช้งาน และการชาร์จไฟของแบตเตอรีรถ รวมทั้งการบำรุงรักษารถที่ยุ่งยากกว่ารถธรรมดา

โดยในสัปดาห์นี้ ทางบริษัทโตโยต้าระบุว่า จะมีการตัดลดจำนวนของรถยนต์ที่มีแผนจะผลิตในเดือนหน้าลงราว 50,000-800,0000 คัน เนื่องจากติดปัญหาขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ จากผลพวงของ CV19

ขอบคุณ ไทยรัฐ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ