มรณภาพปริศนา อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน

มรณภาพปริศนา อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน

วันที่ 24 มิ.ย.65 ร.ต.ท.เกรียงไกร เกษตรปัญโญ ร้อยเวร สภ.บางมูลนาก จ.พิจิตร รับแจ้งมีพระ มรณะภาพที่ รพ.บางมูลนาก หลังรับแจ้งเดินทางไปยังรพ. ทราบชื่อ พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร โดยแพทย์ช่วยกันปั๊มหัวใจกว่า 45 นาที ปรากฏว่า ปั๊มไม่ขึ้น นายจง วงเงิน อายุ 74 ปี ลูกศิษย์ ซึ่งนอนอยู่ขั้นข้างล่างกุฎิ เล่าว่า เวลาประมาณ 04.00 น. ได้ยินเสียงพระครูวิสิฐสีลาภรณ์ เสียงอึอึ 2 ครั้ง จากนั้นเงียบไปตนเองพร้อมด้วยลูกศิษย์ อีก 2 คน จึงวิ่งเข้าไปดูพบว่า หลวงพ่อไม่รู้สึกตัว จึงนำตัวส่งรพ.บางมูลนาก ก่อนที่ท่านมรณภาพ

ด้าน นายวิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา ผอ.รพ.บางมูลนาก กล่าวว่า แพทย์ รพ.บางมูลนาก พยายามช่วยเหลือท่านจนสุดความสามารถ แต่ปรากฏว่า หลวงพ่อมีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก เมื่อมาถึง รพ.บางมูลนากชีพจรหยุดเต้นแล้ว แพทย์เวรและพยาบาลช่วยกันปั๊มหัวใจอยู่ประมาณ 45 นาที แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ท่านจึงมรณภาพอย่างสงบด้วย สิริอายุ 73 ปี 5 เดือน 23 วัน

ในเบื้องต้น แพทย์ และตำรวจส่งตรวจชันสูตรเพื่อทราบสาเหตุของการมรณภาพอีกครั้งที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เพื่อหาสาเหตุ ด้าน นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร และ นายอำเภอโพทะเล ให้เข้าไปจัดสถานที่จัดงาน

ซึ่งจะจัดขึ้นที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน โดยขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันจัดงานให้สมเกียรติที่ครั้งหนึ่งท่านก็เคยเป็นเจ้าอาวาสวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ที่แต่เดิมมี พระครูวิสิฐสีลาภรณ์เป็นเจ้าอาวาส จากนั้นได้มีผู้ร้องเรียนในหลายๆเรื่อง จนกระทั่งเมื่อปี 2557 คณะสงฆ์และพระผู้บริหารได้สั่งให้พ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน และแต่งตั้ง พระครูพิสุทธิวรากร รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เมื่อปี 2558

จากนั้นฝ่ายอดีตเจ้าอาวาสที่ถูกปลดก็สู้คดีฟ้องร้องศาลแพ่ง-ศาลอาญา-ศาลปกครอง เป็นคดีขึ้นสู่ศาลหลายสิบคดีรวมถึงฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาสก็ฟ้องกลับรวมถึงร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบทรัพย์สินเอาผิดอดีตเจ้าอาวาส จากนั้นในช่วงปี 57-58 กลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาส รวมตัวกันชุมนุมประท้วงก่อเหตุวุ่นวายจนกระทั่งเมื่อต้นปี 65 มีการปิดล้อมยึดวัดหลวงพ่อเงินบางคลานยาวนาน 3-4 เดือน และเปิดประตูวัด-ประตูวิหารหลวงพ่อเงิน ให้นักท่องเที่ยวเข้านมัสการบูชาหลวงพ่อเงิน เมื่อเดือนพฤษภาคม 65 นี้เอง

หลังจากนี้ชาวจังหวัดพิจิตรและลูกศิษย์ผู้ที่เคารพบูชาหลวงพ่อเงิน ได้แต่ตั้งความหวังว่าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน จะกลับเข้าสู่ความสงบเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิจิตรเป็นที่พึงทางใจของชาวพุทธรวมถึงต่างฝ่ายต่างควรอโหสิกรรมให้กันและกันความวุ่นวายต่างๆ ควรจบลงได้แล้ว

ขอบคุณ ข้อมูลจากข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ