หมู่บ้านสุดแปลกล่าปลิงควายส่งขายจีน มีเงินสะพัดวันนับแสน

หมู่บ้านสุดแปลกล่าปลิงควายส่งขายจีน มีเงินสะพัดวันนับแสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังมีฝนตกชุกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครพนม กลายเป็นฤดูกาลสำคัญของชาวบ้านดอนแดง หมู่ 5 ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม จำนวนกว่า 200 ครัวเรือนที่ยึดอาชีพสร้างรายได้จากการล่าปลิงควายมาแปรรูปส่งนายทุน และส่งออกไปยังประเทศจีน โดยทำกันมานานกว่า 20 ปี ถือเป็นหมู่บ้านที่มีอาชีพแปลกอีกแห่ง นอกเหนือจากแปรรูปตุ๊กแกอบแห้งและไส้เดือนตากแห้งบ้านตาล ต.นาหว้า โดยทั้งสองหมู่บ้านนี้มีพื้นที่ติดกัน

โดยในช่วงฤดูฝนถือเป็นโอกาสทอง กลุ่มชาวบ้านจะออกไปล่าปลิงควายตามแหล่งน้ำ อาทิ ห้วย หนอง คลองบึง ที่เป็นน้ำนิ่งถึงจะมีปลิงชุกชุม นำมาแปรรูปปลิงตากแห้งส่งขาย ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนจะผันตัวเป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อส่งขายให้นายทุน มีทั้งปลิงสดและปลิงแปรรูป จึงนักล่าปลิงจากหมู่บ้านดอนแดง ออกไปล่าปลิงทั่วภาคอีสานมาส่งขายสร้างรายได้สู้ภัยโควิด ส่วนราคาปลิงสดจะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 500-600 บาท แต่ปลิงแปรรูปตากแห้ง จะส่งขายในราคา ประมาณกิโลกรัมละ 1,000 – 1,200 บาท โดยจะมีนายทุนพ่อค้าชาวจีนรับซื้อไม่อั้น สร้างรายได้หมุนเวียนทั้งหมู่บ้าน ช่วงนี้เงินสะพัดวันละนับแสนบาท และมีเงินหมุนเวียนปีละหลาย 10 ล้านบาท

นายไพฑูรย์ ท้าวนาง อายุ 45 ปี นักล่าปลิงตัวยงรวมถึงพ่อค้ารับซื้อปลิงควายบ้านดอนแดง ต.บ้านเสียว เปิดเผยว่าอาชีพล่าปลิงควายเป็นอาชีพที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษในหมู่บ้านมานานกว่า 20 ปี เนื่องจากมีชาวบ้านไปรู้จักกับนายทุนรับซื้อปลิงส่งออกไปขายประเทศจีน จึงมาแนะนำชาวบ้านให้ทดลองทำดู ด้วยการออกไปล่าปลิงตามแหล่งน้ำมาขาย ทั้งตัวสดและแปรรูปปลิงตากแห้งแล้วแต่ความถนัด จนสามารถสร้างรายได้จริง จึงสืบทอดเป็นอาชีพมาถึงปัจจุบัน โดยมีการรับซื้อตลอดปี แต่ฤดูกาลที่มีปลิงมากที่สุดคือช่วงหน้าฝน เป็นโอกาสทองออกล่าปลิง สำหรับหนองน้ำที่มีปลิงชุม จะเป็นหนองน้ำนิ่ง เช่น หนองหาร หนองบึง ที่มีผักตบหรือมีควายลงไปเล่นน้ำ เพราะปลิงจะหาเกาะดูดเลือดควายเป็นหลัก

ส่วนการหาจะใช้วิธีการนำสวิงลงไปควานหาตักตามหนองน้ำที่คาดว่ามีปลิงชุกชุม ทุกวันนี้ไม่ได้รับซื้อเฉพาะในพื้นที่ จ.นครพนม แต่รับซื้อทั่วอีสาน มีลูกค้านำมาส่งขาย โดยจะแยกการขายออกเป็นสองแบบ คือ ขายตัวสด ห่อบรรจุกล่องโฟมส่งให้นายทุนทางขนส่งเอกชน ราคากิโลกรัมละประมาณ 500 -600 บาท หากแปรรูปตากแห้งจะขายได้ราคาแพงเท่าตัวประมาณกิโลกรัมละ 1,000 ถึง 1,200 บาท แต่จะต้องเพิ่มขั้นตอนมากขึ้น คือต้องนำปลิงไปน็อกด้วยยาเส้น เพื่อให้ปลิงตาย ก่อนนำไปต้มน้ำร้อนพอประมาณ และนำไปตากแดดให้แห้งประมาณ 1 วัน หรือรมควันก่อนส่งขาย

ในช่วงนี้ฝนตกชุกถือว่ารายได้ดี ยิ่งปีนี้ถือว่าปริมาณปลิงมากกว่าปีที่ผ่านมา บางครอบครัวขยันสร้างรายได้ วันละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท มีเงินหมุนเวียนสะพัดในหมู่บ้านวันละนับแสน ซึ่งในแต่ละปีอาชีพค้าปลิงมีเงินหมุนเวียนปีละหลายล้านบาท ยิ่งช่วงวิกฤตโควิดมีคนตกงานเยอะ จึงหันมาจับปลิงขายกัน ถือว่าสร้างรายได้ให้ดีพอสมควร โดยปลายทางส่งออกไปประเทศจีน ซึ่งผู้บริโภคเชื่อว่านำไปปรุงเป็นยาสมุนไพรชูกำลังปึ๋งปั๋งตลอดเวลา สำคัญมีออเดอร์รับไม่อั้น สำหรับครอบครัวตนจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 ถึง 10,000 บาท

ข่าวโดย พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดนครพนม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ