ค่าเช่าที่ขายน้ำใน รร. ปีละล้าน ลูกเถ้าแก่ถอดใจเจอสัญญาพ่วง

ค่าเช่าที่ขายน้ำใน รร. ปีละล้าน ลูกเถ้าแก่ถอดใจเจอสัญญาพ่วง

จากกรณีดราม่าร้านน้ำโหลแก้ว ในโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง เปิดใจสู้ค่าเช่า 3 ล้านไม่ไหว พบว่าทางโรงเรียนได้มีการประกาศเงื่อนไขเรื่อง การคัดเลือกผู้ประกอบการร้านค้าสวัสดิการจำหน่ายสินค้าและเครื่องดื่ม โดยเงื่อนไขในข้อที่ 6 ระบุว่า กำหนดราคาขั้นต่ำในการเสนอราคา 3,000,000 บาท ต่อ 3 ปี

ผู้ประกอบการยินดีให้การสนับสนุนทุนการศึกษา ปีการศึกษา 2565-2567 ปีการศึกษาละ 10,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 30,000 บาท

ผู้ประกอบการยินดีให้การสนับสนุนเครื่องดื่มในการประชุมประจำเดือนครู บุคลากร ของขวัญปีใหม่ครูและบุคลากร ของขวัญวันเด็ก น้ำดื่มรับรองแขกผู้อำนวยการ

ต่อมาทางร้านน้ำ ได้โพสต์ข้อความว่า ข้อชี้แจงเนื่องด้วยจากเหตุการณ์ กระแสดราม่า ที่เกิดขึ้นในช่องทางโซเชียลมีเดีย ผมนายธนภัทร คงเรือง อยากขอกราบขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำให้เกิดความเสียหายกับทางโรงเรียนและคณะผู้บริหารของโรงเรียน อยากชี้แจงในที่นี้ว่า ผมไม่ได้เจตนาในการให้เกิดประเด็นดราม่า เจตนาของผมแค่อยากแจ้งข่าวสารกับทางศิษย์เก่า และอยากขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่เคยอุดหนุนทางร้าน ไม่ได้มีเจตนาทำให้โรงเรียนเรียนสารวิทยา และคณะผู้บริหารเสื่อมเสียชื่อเสียง

จากประเด็นเรียกเก็บค่าสัญญาที่สูงเกินจริงในตัวประกาศของทางโรงเรียนมูลค่าสัญญา จะไม่ได้แค่ร้านน้ำร้านของผมร้านเดียว แต่จะได้กิจการสวัสดิการ และกิจการเครื่องดื่มเจ้าเดียวในโรงเรียน ผมต้องกราบขออภัย กับทุก ๆ ส่วนที่ทำให้เกิดความเสียหายจากกรณีนี้ ผมไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับทางโรงเรียน เพราะผมก็เป็นศิษย์เก่าของทางโรงเรียน และรักโรงเรียนนี้เป็นอย่างมาก ผมต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และขอประกาศผ่านช่องทางเพจว่า วันที่ 28 มิถุนายน 2565 ทางร้านของดแจกน้ำดื่ม เนื่องจากอาจจะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอนของครูและศิษย์ปัจจุบัน

ล่าสุด สำนักข่าวดังรายงานว่า ได้พูดคุยกับลูกชายเจ้าของร้าน คือนายธนภัทร ธงเรือง อายุ 28 ปี เปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวผู้ก่อตั้งคือคุณปู่กับคุณย่า โดยเริ่มขายในโรงเรียนครั้งแรกเมื่อ 30 ปีที่แเล้ว หลังจากปู่ย่าแก่ชรา พ่อกับแม่ก็รับช่วงต่อจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้พ่อของตนอายุ 60 ปีแล้ว ต่อไปตนเองก็จะเป็นผู้ดูแลต่อในรุ่นที่ 3 ส่วนราคาก็ไม่ได้ขายเเพง ที่ผ่านมาขายเพียงแก้วละ 10-20 บาท ตามขนาดของเเก้ว ขายราคานี้มากว่า 10 ปีแล้ว ถึงเเม้ต้นทุนจะสูงขึ้นทุกปี ทางร้านก็ยังขายราคาเดิมเพื่อเด็กนักเรียน

ดยช่วง cv ที่ผ่านมา ทางร้านได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากโรงเรียนปิดการเรียนการสอน ต้องปิดร้านเป็นระยะเวลา 2 ปี ไม่มีรายได้ แต่ยังต้องจ่าค่าเช่าเต็มจำนวน จนกระทั่งล่าสุดเพิ่งเปิดการเรียนการสอน กลับมาเปิดร้านได้ตามปกติ ทางโรงเรียนประกาศเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ขายอาหารใหม่ โดยระบุในรายละเอียดว่าผู้ที่จะมาประมูลเช่าพื้นที่ ต้องจ่ายค่าเช่าจำนวน 3,000,000 บาท ระยะเวลาสัญญา 3 ปี ซึ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยมีเงื่อนไขต้องเช่าร้านสหกรณ์เป็นสัญญาพ่วง และเช่าร้านขายน้ำดื่มด้วยรวม 3 ร้าน จากที่เคยเช่าแค่ร้านเดียว แต่ครอบครัวไม่มีความรู้ทางด้านการบริหารสหกรณ์ 819315

นอกจากนี้ ค่าเช่าจำนวนดังกล่าวยังไม่รวมค่าน้ำค่าไฟที่ต้องรับผิดชอบเอง ยังไม่รวมค่าส่วนกลางทำความสะอาด 60,000 บาทต่อปี กำหนดให้จ่ายทุนการศึกษาเด็กนักเรียนอีก 10,000 บาทต่อปี ต้องสนับสนุนเครื่องดื่มในการประชุมประจำเดือนครูบุคลากร ของขวัญปีใหม่ครูบุคลาการ ของขวัญปีใหม่เด็กนักเรียน น้ำดื่มรองรับแขกผู้อำนวยการ นอกจากนี้ยังจำกัดเวลาการขาย ช่วงเช้าให้ขายเวลา 06.00-07.35 น. ช่วงกลางวันให้ขายเวลา 10.50-12.30 น. ช่วงเย็นให้ขายเวลา 14.10-17.00 น. เท่ากับว่ารายได้จะหดหายไปอีกมาก ยังมีเงื่อนไขปลีกย่อยอื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้น หลังจากที่ได้อ่านรายละเอียดสัญญาดังกล่าว จึงปรึกษากับครอบครัวว่าคงไปต่อไม่ไหว จึงตัดสินใจว่าจะไม่ต่อสัญญา โดยวันที่ 28 มิ.ย. เป็นวันที่สัญญาสิ้นสุดพอดี จึงตัดสินใจว่าจะเลี้ยงน้ำฟรีให้กับศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน เพื่อเป็นการขอบคุณที่อุดหนุนกิจการ เนื่องจากตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา มีความผูกพันกับโรงเรียนแห่งนี้ และตนเองก็ยังเป็นศิษย์เก่าที่นี่อีกด้วย หลังจากนี้จะปรับรูปแบบขายทางออนไลน์แทน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้โทษผู้บริหาร แต่อีกด้านก็อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการบ้าง เพราะในแง่ของธุรกิจ เราอยู่ไม่ได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ