ชาวบ้านแห่ขุดหา พญารากหอม สมุนไพรหายากราคาแพง สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลี

ชาวบ้านแห่ขุดหา พญารากหอม สมุนไพรหายากราคาแพง สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลี

วันที่ 22 มิถุนายน 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บริเวณสวนหน้าบ้านนายบุญธรรม หาลือ อายุ 70ปี บ้านจำบอน หมู่ 11 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดหาต้นพญารากหอม ที่ออกไปทั่วลานดินหน้าบ้านซึ่งต้นพญารากหอมหรือ(อบเชยเถา)เป็นสมุนไพรที่หายากและมีราคาแพงกว่าโสมเกาหลี โดยกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดเพิ่อรากต้นของพญารากหอมนำไป กินสด ต้ม หรือดองเป็นยาใช้บำรุงร่างกาย(ยาโดปสำหรับผู้ชาย) และยังเป็นสมุนไพรที่หายาก เป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ชาย

สำหรับต้นพญารากหอม จะเป็นไม้เถาวัลย์ขนาดเล็ก ออกตามพื้นดิน มีความยาว 5-10 เมตรมีลำต้น หรือเถาวัลย์ออกชูไหลไปทั่ว พื้นที่ดิน มีขนสั้นและมีน้ำยางสีขาว เปลือกมีรูระบาย ใบสีเขียวมีลายขาว เรียวยาว เถามีลักษณะกลมเรียวสีน้ำตาลเทา อมม่วง ขนาดเถากว้างประมาณ 1.3-2 มม. ยาว10-30 นิ้ว และรากมีความกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสมเกาหลี มีรสชาด หวานอมขม มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและบำรุงร่างกาย

นาย พิพัฒน์ คูชลธารา เล่าว่า หลังจากที่ขุดนำมาล้างแล้วต้ม น้ำจะมีกลิ่นหอมเหมือนโสมเกาหลีหรือกระชาย ซึ่งสรรพคุณมีหลายอย่างเช่นเสริมสร้างพลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ พญารากหอมสมุนไพร หายาก กำลังมาแรงและราคาแพงที่สุด สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลีหายากจะขึ้นตามธรรมชาติ และจะมีเป็นบางพื้นที่ ราคาซื้อขายกก.ละ หมื่น-แสน ซึ่งเมื่อขุดขึ้นมารากจะมีกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสม หากนำไปต้มน้ำแล้วน้ำต้มจะหอม หวาน อร่อย

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดพะเยา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ