หยุดผลิต ซอสพริกศรีราชา

หยุดผลิต ซอสพริกศรีราชา

เรียกได้ว่าทำเอาตกอกตกใจกันไม่น้อย สำหรับข่าวล่าสุด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หยุดผลิตซอสพริกศรีราชา เพราะขาดแคลนพริก ในการผลิต นับเป็นปัญหาระดับโลก บางคนบอกว่าเป็นข่าวที่เสียใจที่สุดของปี จากที่มีการประกาศหยุดผลิตซอสพริกศรีราชาเพราะขาดแคลนพริก กลายเป็นปัญหาระดับโลกไปซะแล้ว เมื่อคนรักซอสพริกรสชาติเอเชียที่เผ็ดร้อนทั่วโลก ที่บางคนบอกว่าเป็นข่าวร้ายที่สุดของปี และมีแนวโน้มว่าจะปัญหาจะแก้ไม่ได้ไปจนถึงเดือนกันยายน

บริษัทฮุย ฟง (Huy Fong) หนึ่งในผู้ผลิตซอสเผ็ดร้อนสไตล์เอเชียรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศว่า โชคไม่ดีที่เราต้องยืนยันว่า สินค้าของเราขาดแคลนอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เรายังคงพยายามที่จะแก้ไขปัญหาจากสาเหตุที่วนเวียนซ้ำ ๆ รวมทั้งความล้มเหลวที่ไม่คาดคิดของการเก็บเกี่ยวพริกในฤดูใบไม้ผลิโดยสินค้าที่ถูกระงับการผลิต ได้แก่ ซอสพริกศรีราชา (Sriracha Hot Chili Sauce), ซอสพริกกระเทียม (Chili Garlic และน้ำพริกสูตรซัมบัลเพิ่มกระเทียม (Sambal Oelek) ซึ่งเป็นที่นิยมในมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ปัญหาเรื่องขาดแคลนพริก เริ่มส่อเค้ามาตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของCV19 ซึ่งฮุยฟงได้ทำจดหมายถึงบรรดาผู้จัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 เมษายน ว่าปัญหาการขาดแคลนพริกจะยิ่งรุนแรงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ส่งผลต่อคุณภาพของพริก และเป็น สถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุม ที่จะส่งผลเสียต่อการผลิตและการจำหน่ายซอสพริกศรีราชา

และบริษัทจะไม่รับออเดอร์ใหม่จนกกว่าจะถึงเดือนกันยายน ส่วนออเดอร์เก่าจะสามารถจัดส่งได้หลังวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน เนื่องจากขาดแคลนสินค้าคงคลังที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ ทั้งยังแนะนำผู้จัดจำหน่ายด้วยว่าไม่ควรให้คำสัญญาใด ๆ กับลูกค้า เว้นแต่ว่ามีสินค้าในสต็อก แต่ก็ให้ความหวังว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อยในฤดูใบไม้ร่วง และขอบคุณลูกค้าที่อดทนและให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

แต่ด้วยเพราะเป็นยุคของอินเตอร์เน็ต เมื่อมีการเคลื่อนไหวของคนรักซอสพริกศรีราชาที่โพสต์ภาพการรีบไปซูเปอร์มาร์เก็ต และกวาดซอสจนหมดชั้นวาง ทำให้เจอทัวร์ลงจากคนมองว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ซอสพริกศรีราชหรือที่เรียกว่าซอสศรีราชาตราไก่ ผลิตโดยชาวเวียดนามเชื้ อสายจีน ซึ่งในสหรัฐฯ จะรู้จักในชื่อ "ซอสรสชาติเผ็ดร้อนขวดสีแดงฝาสีเขียว" ที่ผลิตโดย เดวิด ทราน (David Tran) ชาวเวียดนามเชื้อสายจีน ที่อพยพหนีส ง คราม เวียดนามไปอยู่ที่สหรัฐฯ และด้วยความที่เป็นคนชื่นชอบซอส และต้องการทำซอสไว้กินกับเฝอเพราะไม่มีขายในสหรัฐฯ ซอสรสชาติเผ็ดร้อนจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2523 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากซอสพริกศรีราชา จากอำเภอศรีราชา ประเทศไทย

เดวิด ยอมรับว่าซอสของเขามีต้นตำรับมาจากประเทศไทย แต่เขาต้องการผลิตซอสที่มีรสชาติเผ็ดร้อนกว่าเดิม เพื่อให้ถูกปากชาวเวียดนาม พร้อมกับยืนยันว่ามันไม่ใช่ซอสศรีราชาของไทย แต่เป็นศรีราชาของเขา โดยวางขายที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น Target (TGT) และ Whole Foods และกลายเป็นที่นิยมนับตั้งแต่นั้น เนื่องจากเป็นทางเลือกที่แตกต่างซอสที่ผู้คนในสหรัฐฯ คุ้นเคย

นอกจากนี้ อุณหภูมิความร้อนที่พุ่งสูง ทำให้เกิดความแห้งแล้งจัดทำลายสถิติในสหรัฐฯ และทำลายพืชผลทางการเกษตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ซอสศรีราชาเป็นเพียงรายล่าสุดที่ถูกบรรจุชื่อไว้ในรายการอาหารที่กำลังขาดแคลนทั่วโลก นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์จากไก่ ป๊อบคอร์น ซาลามีหรือเนื้อหมัก และมันฝรั่งทอด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ