ญาติโยมชาวอำนาจฯเศร้า หลวงปู่แสง กลับวัดบ้านดงสว่าง

ญาติโยมชาวอำนาจฯเศร้า หลวงปู่แสง กลับวัดบ้านดงสว่าง

เมื่อวันนี้ 8 มิ.ย.65 ผู้สื่อเดินทางไปที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ หลังจากได้รับรายงานว่าหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 105 ปีได้เดินทางกลับไปยังสำนักสงฆ์บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงบริเวณประตูทางเข้าวัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ พบว่าลานจอดหน้าวัดโล่งไม่มีรถจอดแม้แต่คันเดียว ประตูวัดเปิดข้างเดียว แต่ยังมีเต็นท์ชั่วคราวเป็นจุดคัดกรองคนเข้าออกวัดโดยมีคณะกรรมการวัด 3 คนคอยดูแลอำนวยความสะดวกคนที่จะเข้ามาวัด ซึ่งไม่มีการห้ามเข้าไปแต่อย่างใดและเป็นไปอย่างเงียบเหงา

กรรมการวัดซึ่งดูแลความเรียบร้อยบอกว่า หลังจากหลวงปู่แสง ญาณวโร กลับวัดที่ จ.ยโสธร ข้อกำหนดต่างๆ ที่เข้มงวดก็ผ่อนคลายลงโดยอนุญาตให้ญาติโยม พุทธศาสนิกชน เข้าออกวัดอย่างปกติ แต่ก็ยังมีจุดคัดกรอง CV19 เหมือนเดิม

พระสงฆ์รูปหนึ่ง (ขอสงวนนาม) เผยว่า เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) หลังจากหลวงปู่แสง ฉันท์ภัตตาหารเช้าเสร็จหลวงปู่อารมณ์ดี ทักทาย ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ที่มาถวายอาหาร ด้วยใบหน้าแจ่มใส เบิกบาน จากนั้นก็ขึ้นกุฏิพักผ่อน กระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. หลวงปู่แสง ออกจากกุฏิลงมาที่เตียงภายในศาลาข้างกุฏิตามปกติทุกวัน และบอกว่า เฮา(เรา)จะไม่มาอีกแล้วเด้อ เฮาจะไปแล้วเด้อ เพราะยังมีงานที่จะทำอีก พูดเสร็จ ก็ขึ้นรถ ซึ่งพระสงฆ์และญาติโยม ทางวัดบ้านดงสว่างจอดรอรับกลับก่อนแล้ว ก็เป็นการตัดสินใจของหลวงปู่เอง ไม่ได้มีอะไร

เพราะหลวงปู่สอนอยู่เสมอว่า ทำอะไร คิดอะไรก็ตาม ใจเราดีเสมอจะดีจะชั่วอยู่ที่ใจเรา ซึ่งหลอกใจตัวเองไม่ได้ในทางธรรม ขันธ์ หรือธาตุต่างๆ เป็นอนิจจัง ไม่เที่ยงมาแล้วก็จากไปเป็นของธรรมดา ถ้าทางโลก อาจจะว่าเป็นการแย่งหลวงปู่ระหว่างญาติโยมก็อาจจะใช่ แต่ทางธรรมเป็นการปล่อยวาง

ส่วนเจ้าอาวาสวัดป่าอรัญญาวิเวก กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องไม่ดี หลวงปู่มาอยู่วัดป่าอรัญญาวิเวกช่วงเย็นวันที่ 12 พ.ค.65 จนถึงวันที่ 7 มิ.ย.65 รวม 25 วันระหว่างที่หลวงปู่อยู่ มีญาติโยม พุทธศาสนิกชน เดินทางเข้ามากราบไหว้และรับแจกวัตถุมงคลจากหลวงปู่ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์จะมามากกว่าวันปกติ ซึ่งมาด้วยความศรัทธาหลวงปู่ การที่หลวงปู่กลับไปสำนักสงฆ์บ้านดงสว่าง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เพื่อจะไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น มีบางวัดขอให้หลวงปู่ไป 1 วัน ก็มี ด้วยแรงศรัทธา

นางมะลิวัลย์ ชูกลิ่น อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 8 บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวด้วยความเสียใจว่า ตั้งแต่หลวงปู่แสง ญาณวโร กลับมาเมื่อเย็นวันที่ 12 พ.ค.65 ไปถวายอาหารเช้าหลวงปู่ทุกวัน และตั้งโรงทานที่วัด เพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับ ญาติโยม พุทธศาสนิกชน ซึ่งเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ทั่วประเทศ เพื่อมากลาบไหว้ ขอพรหลวงปู่ แต่ละวันหลายร้อยคน โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ประมาณ 1,000 คนทำให้หมู่บ้านคึกคักมาก มีรถวิ่งเข้าออกหมู่บ้านตลอดเวลา บางวันถึงกับรถติดหนึบ เพราะแรงศรัทธา ของหลวงปู่ และเมื่อวานนี้( 7 มิ.ย.65) กลับจากวัด ซึ่งถวายอาหารเช้าเสร็จ ก็ทราบว่า หลวงปู่ ไปแล้วและกลับวัดบ้านดงสว่าง จ.ยโสธร ตนเสียใจมาก ก็ไม่ทราบเป็นเพราะอะไร

ถึงอย่างไร จะหาโอกาสไปกราบหลวงปู่ ที่วัดบ้านดงสว่าง แน่นอน โดยจะรวมกลุ่มกันไปหลายๆคน นางมะลิวัลย์ ชูกลิ่น ชาวอำนาจเจิรญ กล่าวว่า ก่อนนั้น 2 เดือนที่ผ่านมามีชาวบ้านไก่คำ จากไป 25 คนโดยไม่ทราบสาเหตุชาวบ้านต่างหวาดกลัวกระทั่งหลวงปู่แสง ญาณวโร กลับมาอยู่วัดป่าอรัญญาวิเวกอีกครั้ง คนในหมู่บ้านไม่มีใคร เป็นอะไรแม้แต่รายเดียว จึงเชื่อว่าเพราะบารมีหลวงปู่คุ้มครอง ปกป้อง คนในหมู่บ้านไก่คำให้ปลอดภัย และเป็นกำลังใจที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ให้คนในหมู่บ้านมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี สำหรับบรรยากาศภายในวัดป่าอรัญญาวิเวกเป็นไปอย่างเงียบเหงา แตกต่างจากทุกวัน ช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. จะมีญาติโยม พุทธศาสนิกชน เดินทางเข้ามากราบไหว้ หลวงปู่แสง ญาณวโร พร้อมรับวัตถุมงคล เป็นจำนวนมาก

ขอบคุณ ข้อมูล แนวหน้า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ