ชาวบ้านหาดลี่อัญเชิญตะเคียนทองขึ้นจากลำน้ำยมไปไว้บนวัด

ชาวบ้านหาดลี่อัญเชิญตะเคียนทองขึ้นจากลำน้ำยมไปไว้บนวัด

ชาวบ้านหาดลี่พบต้นตะเคียนยักษ์โผล่กลางน้ำยม หลังวัดหาดชาวบ้านจัดขบวนแห่กลองยาว อัญเชิญมาให้ลูกหลายได้เป็นแหล่งเรียนรู้

เรื่องราวของตะเตียนทองผุดกลางน้ำยม หลังวัดหาดลี่ เลขที่ 33 หมู่ 4 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ รายนี้เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันที่ 4 มิภุนายน 2565 เมื่อชาวบ้านหาดลี่ หมู่ 4 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ นำโดย พระคงฤทธิ์ อิทธิเดโช รักษาการเจ้าอาวาสวัดหาดลี่ นายอุทิตย์ จินดา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 พร้อมด้วย และคณะศรัทธาวัดหาดลี่ หมู่ 4 ต.สบสาย รวมตัวกันแห่กลองยาว รับการเคลื่อนย้ายต้นตะเคียนอายุหลายร้อยปี ขึ้นมาจากท่าน้ำยม บริเวณหลังวัดหาดลี่

การพบต้นตะเคียนทอง นี้ เกิดขึ้นจากจากที่มีโครงการขุดลอกน้ำยม และมีการพบต้นตะเคียน ที่จมอยู่ในลำน้ำประมาณ 5-6 ต้น จนสามารถ นำขึ้นมาได้ 1 ต้น ความยาวประมาณ 20 เมตร ใหญ่ประมาณ 2 เมตร จึงมีการแห่กลองยาว ในการขนย้ายเข้ามาไว้ในวัดหาดลี่ มีการใช้รถแบ็คฌฮ ถึง จำนวน 5 คัน ในการช่วยเคลื่อนย้าย มีช่าวบ้านมายืนต้อนรับพร้อมกับปรบมือเป็นจังหวะตามกลองยาว

นายอุทิตย์ จินดา ผู้ใหญ่บ้านหาดลี่ กล่าวว่า สำหรับต้นตะเคียนดังกล่าว หลังจากที่มีทีมงานขุดลอกลำน้ำยม ขุดพบต้นตะเคียนใหญ่ จึงได้ประสานมามายังฝ่ายปกครองหมู่บ้าน จากนั้นชาวบ้านจึงเห็นชอบว่า จะนำต้นตะเคียนใหญ่อายุหลายร้อยปี มาไว้ที่วัดหาดลี่ เพื่ออนุรักษ์ให้ลูกหลานได้เห็นต้นไม้ใหญ่ที่หากยากมากแล้วในปัจจุบัน และนอกจากนั้นต้นตะเคียนตามความเชื่อของคนโบราณ ก็มักจะมาขอพรโชคลาภ หรือเป็นที่บูชากับคนที่นับถือ จึงได้นำขึ้นมาไว้ที่วัด เพื่อเป็นศูนย์รวมใจและเป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวบ้าน

ผู้ใหญ่บ้านหาดลี่ หมู่ 4 กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้นตะเตียนทอง ต้นนี้ สอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ดูตามลักษณะแล้ว น่าจะมีอายุ กว่า 200 ปี ขนาด สามคนโอบ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ทางหมู่บ้านจะได้ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ นิมนต์พระมา 5 รูป จากนั้นก็จะมีนางรำทำพิธีบวงสรวง เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ในเบื้องต้นมีการตั้งชื่อให้ตะเตียนทองว่า แม่โสรภี

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดแพร่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ