ตำรวจไซเบอร์ รู้ตัวมือปริศนาโพสต์เฟซบุ๊กแตงโม รอแม่เข้าแจ้งความ

ตำรวจไซเบอร์ รู้ตัวมือปริศนาโพสต์เฟซบุ๊กแตงโม รอแม่เข้าแจ้งความ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ยังคงหาคำตอบกันอย่างต่อเนื่องโดยวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี ผบช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้ออกมาเปิดเผยถึง ถึงกรณีมีบุคคลปริศนาโพสต์เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ตั้งแต่เมื่อวานนี้จนเป็นกระแสบนโลกออนลน์

ว่า ในทางเทคโนโลยีนั้น ตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบ และทราบบุคคลที่โพสต์ รวมถึงสถานที่ที่โพสต์ได้ ซึ่งกลุ่มคนที่มีพฤติการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่โจรมืออาชีพที่จะมาเปลี่ยนระบบอะไร จนเราไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลที่โพสต์นั้นมีข้อความหรือลักษณะเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา จึงยังไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในการดำเนินการอาจต้องประสานกับทางเฟซบุ๊กที่อยู่ต่างประเทศด้วย หากคุณแม่และครอบครัวแตงโมได้รับความเสียหายจากกรณีนี้และต้องการทราบว่าบุคคลที่โพสต์เป็นใคร ก็ให้มาแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ได้ โดยตำรวจจะทำการตรวจสอบทันที เบื้องต้นมองว่าลักษณะของการโพสต์มีความจงใจให้คนเกิดความสงสัย

และร่วมแสดงความคิดเห็น มากกว่าการเปิดเผยหลักฐานทางคดี แต่ไม่ได้มีผลต่อรูปคดี คือต้องการปั่นกระแสมากกว่า ทั้งนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผบช.ภ.1 ได้ประสานความร่วมมือในการตรวจสอบมายัง บช.สอท.แล้ว นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

ซึ่งพบความเคลื่อนไหว และพอทราบรายละเอียดบางอย่าง กรณีนี้การตรวจสอบข้อมูลในมือถือไม่จำเป็นต้องมีมือถือของแตงโมอย่างเดียว แค่ทราบรหัสก็สามารถเข้าได้ ส่วนรหัส iCloud ถือว่าเป็นจุดสำคัญ

เปรียบเสมือนของบุคคลนั้น หากผู้ใดรู้และนำไปใช้ก็จะทราบข้อมูลสำคัญทั้งหมด ซึ่งกรณีของแตงโมหากมีการผูกรหัสเฟซบุ๊กและไอจีเข้ากับ iCloudก็จะสามารถรู้และล้วงข้อมูลทั้งหมดได้ทันที

เรียบเรียงโดย ทีมงาน siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ