รีโนเวทห้องนอนเรียบ ๆ สู่ ห้องนอนหรูหรามีสไตล์ ด้วยงบสามหมื่นต้น ๆ

รีโนเวทห้องนอนเรียบ ๆ สู่ ห้องนอนหรูหรามีสไตล์ ด้วยงบสามหมื่นต้น ๆ

ไอเดียรีโนเวทห้องนอนเรียบ ๆ สู่ ห้องนอนหรูเท่มีสไตล์ ด้วยงบสามหมื่นต้น ๆ

หากใครกำลังมองหาไอเดียรีโนเวทห้องนอนด้วยงบประมาณหลักหมื่น วันนี้ทางทีมงานจะพามาชมการรีโนเวทห้องนอนของคุณ เจ้าจันทร์ศรี ณ ฮอโนลูลู ที่ได้ปรับปรุงห้องนอนเก่าแบบเรียบ ๆ ให้กลายเป็นห้องใหม่ดีไซน์หรูหราสุด ๆ ด้วยงบเพียงสามหมื่นต้น ๆ จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่า

รีวิวอย่าหาทำ รีโนเวทห้องนอนน้อย ๆ ของตัวเองด้วยงบสามหมื่นกว่าบาท โดย คุณ เจ้าจันทร์ศรี ณ ฮอโนลูลู

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน ด้วยความว่างหลาย ๆ คนคงได้ค้นพบพรสวรรค์ใหม่ ๆ ที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ ในยีนส์ ทั้งพ่อครัวเอย นักร้องเอย ช่างแต่งหน้าเอย นักแสดงลิปซิงค์คาบาเรต์ หรือแม้แต่นักเต้นหางเครื่องอะโกโก้ละลานตาเต็มไปหมดหน้าวอลล์ จะให้มาร้องเพลง มาเต้นก็คงไม่ไหวเราสายเรียบร้อยโตมาในรั้วในวัง แต่ดันมาค้นพบความเป็นช่างก่อสร้างเฉยเลยหวะ ต่อจากนี้จะรีวิวการรีโนเวทห้องตัวเองตั้งแต่เริ่มออกแบบจนจบมาดูว่าสกิลนี้จะพอไปแข่งกับคนที่ค้นพบสกิลนักแสดงจนเป็นดาว Tik Tok ได้มั้ย รีวิวการรีโนเวทที่ทำเองทุกอย่าง ทำแบบโดยที่ไม่มีความรู้เรื่องช่างเลย อาศัยมั่วกับเปิดยูทูบเอาล้วน ๆ

มาเริ่มดูจากรูปห้องนอนก่อนทำและหลังทำกัน

Before

เรื่องมันเริ่มจากเอ้อช่วงกักตัวก็ไม่ยุ่งเท่าไหร่หนิ จริง ๆ นี้ต้องไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ถึงเวลาก็นั่นแหละ ไม่ได้ไป ว่าง ฟุ้งซ่าน เลยแบบอยากทาสีห้องใหม่ ทาสีห้องใหม่ แค่ด้านเดียวแค่นั้นจริง ๆ ไม่ได้อยากทำอะไรมากกว่านั้นเลยจริง ๆ เพราะขี้เกียจ เลยลองมาเขียนแบบในคอมดูว่าใส่สีนี้ลงไปในแบบแล้วจะสวยมั้ย พอลองทำเอ๊ะมันยังสวยไม่สุด ก็เลยเพิ่มนั่น เพิ่มนี่ เพิ่มโน่น เพิ่มแบบหยุดไม่ได้ เลยต้องตะโกนออกไปว่า หยุด แล้วมันก็ไม่หยุด ไม่หยุดโดยที่ไม่มีอะไรกั้น จนมันก็เลยเถิดจนกลายเป็นว่าออกแบบใหม่ทั้งห้อง

ในใจตอนนั้น นี่มันฝัน ที่ไม่กล้าฝัน ที่คนธรรมดาคนนึงไม่กล้าฝัน แต่เขาก็ให้มา โดยที่ฉันก็แอบฝัน คือได้แต่ฝันจริง ๆ รีโนเวทขนาดนี้จะไปทำเองได้ไงวะ ช่างก็คงไม่จ้างแน่ ๆ เพราะไม่ใช่เรื่องจำเป็นขนาดนั้น คอนเซปต์ห้องคืออยากได้ห้องสีดำ ดุ ๆ ก็เลยออกมาดังภาพ

ขั้นตอนแรกเลยต้องเริ่มทาสี แต่ด้วยผนังเก่าที่บางส่วนที่สีร่อน เลยต้องขูดสีส่วนที่ร่อนออกให้หมด เอากระดาษทรายมาขัด แล้วก็ต้องทาสีรองพื้น แล้วถึงจะมาทาสีจริงได้ สีจริงก็ต้องทาอีกสองชั้นเพื่อให้สีเนียนไม่ด่าง ๆ ดวง ๆ เอาจริง ๆ ขั้นตอนทาสีอย่างเดียวนี่ล่อไปสามวันละ

พอทาสีผนังเสร็จก็เหลือประตูที่สีไม่เข้าพวก จริง ๆ ที่อยากทำเลยคือเปลี่ยนประตูใหม่ แต่ถ้าเปลี่ยนต้องรื้อวงกบใส่วงกบ โอ้ยยยย งานใหญ่ อย่าหาทำ เลยว่าเอาไงดีวะ ลองทาหลายสีมากไม่สวย สุดท้ายก็จบด้วยการพ่นสีเบอร์เดียวกับสีผนัง ดูเข้าท่าสุด

จบขั้นตอนทาสีขั้นตอนทาสี จริงๆก็กะว่าจะเริ่มขึ้นส่วนบิลท์ผนังเลย แต่แบบขัดใจสีพื้นเก่ามากกกกก คือสีเดิมพอแมทช์กะสีผนังที่ทาไปสีพื้นเสล่อมาก แบบมันแดงแบบไม่ด้ายยยย ไม่ด้ายเลยยยย เลยเอาวะ ปูพื้นใหม่ เลยไปซื้อกระเบื้องพีวีซีลายไม้มาปู

แต่ด้วยความเยอะงะ จะให้ปูตรงๆธรรมดาหรอไม่ได้ มันแมสมันทั่ว เลยตัดสินใจเอาวะ ปูแบบทะแยงก้างปลาก็ได้ กระแดะมากกก ตอนนั้นยังนั่งคิดว่าจะรอดมั้ยวะ

จบงานพื้นก็มางานผนัง งานผนังนี่แหละคิดว่าเป็นงานใหญ่และคิดว่ายากที่สุดละ เพราะไม่มีความรู้ด้านการบิลท์ก่อผนังเลยยยย คือไม่มีเลยยยย เท่ากับ 0 โดยสิ้นเชิง เลยต้องไปปรึกษาช่างไม้ที่ออฟฟิศถึงวิธีการก่อกล่อง

แล้วก็ลองมาก่อเอง เริ่มจากกล่องที่จะเป็นหัวนอน อันนี้ตัดประกอบหุ้มลามิเนตพร้อมฝังไฟ LED ที่หัวนอนไปให้เสร็จจากข้างนอกเลยเหลือแค่เอาไปยึดแค่นั้น

พอเสร็จส่วนที่ก่อผนังไปแล้วก็ยังเหลือส่วนผนังเดิมที่จะปิดผิวด้วยลายหินอ่อน แต่เนื่องด้วยลามิเนตขนาดใหญ่ไม่เท่าผนังเลยต้องต่อ และปิดรอยต่อด้วยเส้น stainless hairline สีรมดำให้เข้ากะผนังลายหินอ่อนดำ ส่วนผนังที่เหลืออีกฝั่งก็ปิดผิวด้วยลายหินอ่อนสีเทา

จบงานผนังแล้วก็คิดว่าจะสบายแล้วใช่มะ เปล่าเลยจ้า เหลือระบบไฟ เพราะทำระบบไฟใหม่หมดทั้งห้อง เริ่มจากเปลี่ยนสวิตซ์และปลั๊กไปใหม่หมดทั้งห้อง เพราะเอาจริงๆก็อายุเกือบ 30 ปีแล้ว ถึงเวลาควรเปลี่ยน

ต่อมาคือส่วนของโคมไฟ โคมไฟส่วนมากต้องสั่งเข้ามาเพราะหาเมืองไทยไม่ค่อยได้ ไม่ชอบดีไซน์5555 ถึงมีก็แพงมากกก เสียเวลารอโคมไฟไปนานพอสมควร ด้วยความที่ระบบไฟเก่ามีแค่จุดเดียวเลยต้องปีนขึ้นไปใต้ฝ้า อยู่บ้านมา 5 ปีไม่เคยขึ้นไปเลย หลอนมาก ร้อนมาก

ไฟฝ้าที่ติดเพิ่มทั้งหมดมี 6 จุด โคมไฟหัวนอน 2 ไฟส่องโต๊ะหินอ่อน 2 ไฟปลายเตียงอีก 2 แต่เอาจริงๆรู้สึกคุ้มมากที่ยอมปีนขึ้นไปทำระบบไฟใหม่ เพราะพอเสร็จแล้วไฟสวยมากกก คือไฟช่วยส่งบรรยากาศดีมาก มีไฟคือความสวยลวงตาเพิ่มขึ้นอีก 50%

ไฟ LED หัวนอนต้องเดินระบบใหม่หมดเพราะเป็นไปที่เพิ่มขึ้นมา ต้องใส่หม้อแปลง ต่อสวิตช์ ต่อกล่องควบคุมด้วยรีโมท และก็ไฟใต้เตียงให้สามารถเปิดปิดแยกกันได้ หรี่ได้ ปรับให้กระพริบได้จากรีโมท

มาถึงส่วนเตียง เตียงใช้เตียงเก่าที่เป็นสีขาว สิ่งแรกเลยคือมาถอดขาเหล็กและหัวนอนออกเพราะอยากกดให้พื้นเตียงมันเตี้ยลง แล้วหุ้มด้วยสติกเกอร์ลายไม้สีดำให้คุมโทนไปกับห้อง แล้วก็ใส่ไฟ LED ใต้เตียง แล้วก็เจาะปลายเตียงเพิ่มปลั๊กไฟไว้เสียบเครื่องฟอกอากาศกับทีวี ส่วนร่องไฟ LED

และนั่นก็เป็นรีวิวการทำห้องนอนขนาด 14 ตรม ทำแบบผิดๆถูก ๆ มั่ว ๆ สิริรวมใช้เวลาทำทั้งหมดประมาณครึ่งเดือนเพราะมีเวลาว่างทำแค่วันอาทิตย์กะช่วงเย็นหลังเลิกงาน ด้วยงบประมาณ 30,000 กว่าบาท เบี้ยน้อยก็ได้เท่านี้แหละ แต่ตอนนี้กำลังมีแผนในหัวว่าจะรีโนเวทห้องที่เหลือในบ้านอีก แต่รอว่างก่อน ขี้เกียจ

ปล.เป็นคนเล่าเรื่องไม่ค่อยเก่ง ผิด ๆ ถูก ๆ ยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับที่อ่านมาจนจบ

ขอบคุณภาพและไอเดียดี ๆ จากคุณ เจ้าจันทร์ศรี ณ ฮอโนลูลู

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ