รองปลัดกระทรวงมหาดไทยไหว้พ่อปู่แม่ย่าใน วันวิสาขบูชาคำชะโนดพร้อมเปลี่ยนเครื่องทรงในรอบปี

รองปลัดกระทรวงมหาดไทยไหว้พ่อปู่แม่ย่าใน วันวิสาขบูชาคำชะโนดพร้อมเปลี่ยนเครื่องทรงในรอบปี

วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.09 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากดินแดนศักดิ์สิทธ์คำชะโนดบ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่า วันนี้ตรงกับวันขึ้น15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันวิสาขบูชา เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพาน ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งชาวพุทธศาสนิกชนได้น้อมใจทำบุญเพื่ออุทิศให้กับญาติที่ล่วงลับ รวมถึงกรวดน้ำเพื่ออุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวร ส่วนตอนเย็นร่วมกันเวียนเทียนที่วัด ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด ชาวอำเภอบ้านดุงและพื้นที่ใกล้เคียงได้พร้อมใจกันนำเครื่องเซ่นไหว้ไปรวมกันที่ลานบวงสรวงเพื่อทำพิธีพร้อมๆกัน

สำหรับที่บริเวณลานบวงสรวงหน้าเกาะคำชะโนด ทางคณะกรรมการบริหารคำชะโนดได้จัดทำพิธีบวงสรวงใหญ่ขึ้นในวันวิสาขบูชาจัดขึ้นทุกปีในปีนี้ได้มีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานในพิธี และท่านกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ภริยา มีนายสามารถ นางศิริโฉม หมั่นนอก นายอำเภอบ้านดุงและภริยา รวมถึงนายณัชฐเดช นางณัชฐยา มุลาลี นายอำเภอป่าโมก และภริยา นายวรุตม์ วิศิษฐ์ศิลป์ นางสุนิตยา มนตรี ซึ่ง มีพ่อจ้ำชวการ คำวันสาทำหน้าที่เป็นพราหมณ์ในพิธี

มื่อประกอบพิธีบวงสรวงเสร็จ มีการรำถวายมือ โดยนางรำบ้านนาฏนาคี จำนวน 10 นาง หลังจากนั้น ประธานได้ดินทางเข้าไปในวังนาคินทร์ คำขะโนดเพื่อเปลี่ยนเครื่องให้องค์ปู่ศรีสุทโธ และย่าศรีประทุมมา พร้อมกับเครื่องประดับถวายองค์ปู่ ย่า ปีนี้ เปลี่ยนสีชุดจากสีน้ำตาลเป็นสีเขียว ซึ่งการเปลี่ยนชุดปู่กับย่า จะเปลี่ยนทุกปีในวันวิสาขบูชา และ ทุกๆปีที่บวงสรวง อดีตนายอำเภอบ้านดุงที่เคยรับราชการจะมาร่วมบวงสรวงถือว่าเป็นแนวปฏิยัติเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเอง

สำหรับคนชอบตัวเลขไม่พลาดยิ่งวันนี้มีพิธีบวงสรวงใหญ่และเปลี่ยนเครื่องทรงให้กับพ่อปู่แม่ย่าคนชอบตัวเลขตามส่องรองเท้าพ่อปู่และแม่ย่ามาเป็นเลขเด็ด เบอร์รองเท้าพ่อปู่ 265 ส่วนเบอร์รองเท้าแม่ย่าคือเบอร์ 38 คนชอบเสี่ยงโชคก็ไม่พลาดตัวเลขเผื่อตรงเลขในใจบางคนยังไม่พอใจตามต่อที่ขันน้ำมนต์พิธีลานบวงสรวงบางคนส่องเห็น มี 3-5-7-9 แต่ที่มองเห็นชัดคือเลขธูปเสี่ยงโชค คือ 15,51 บังเอิญมาตรงกับวันบวงสรวงพอดี เผื่อพ่อปู่แม่ให้โชคในวันเปลี่ยนเครื่องทรง

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ