ฝันจนผวาหยิบของเก่าคนโบราณมนุษย์ 8 ศอกกลับบ้าน เจอตามทวงต้องรีบเอามาคืน

ฝันจนผวาหยิบของเก่าคนโบราณมนุษย์ 8 ศอกกลับบ้าน เจอตามทวงต้องรีบเอามาคืน

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวบ้านขุดเจอโครงกระดูกมนุษย์ 8 ศอก อาวุธโบราณ เครื่องประดับอีกจำนวนมาก ในที่ดินของนายธนกฤต ศรีวงษ์รัตน์ ริมถนนอ.สร้างคอม- บ้านท่าเสียว หมู่ที่ 7 ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี

ล่าสุดบ่ายวันนี้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ การขุดค้นหาหลักฐานโบราณวัตถุเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่โบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น กรมศิลปากร โดยมีนายดุสิต ทุมมากรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี กรมศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูล

นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดีฯ อธิบายว่า จากการสันนิษฐานเบื้องต้นจากหลักฐานที่เราพบได้โดยบังเอิญ รู้ว่า คาดว่าอายุมากกว่า 10,000 ปี บริเวณนี้เป็นเนินดินใช้ทำเกษตรกรรม ไม่เคยพบร่องรอยโบราณวัตถุ หลังขุดค้นพบว่าชั้นวัฒนธรรม จะเริ่มเมื่อลึกลงไปราว 1 เมตรเศษ และชั้นวัฒนธรรมจะทับถมกันอยู่อีกราว 1 เมตร จากหลักฐานทางโบราณคดีที่พบ สันนิษฐานว่าที่นี่คือชุมชนโบราณ อยู่บนเนินดินใกล้กับลำห้วยบ่อ ลำน้ำสาขาของลำห้วยหลวง ที่จะไหลไปบรรจบแม่น้ำโขง และยังอยู่ใกล้กับ บ่อเกลือโบราณ เป็นพื้นที่เหมาะจะปักหลักเป็นชุมชน

หลักฐานพบมีตั้งแต่ยุคหินเก่า เป็นหินกรวดจากแม่น้ำโขง พบเฉพาะที่นี่ใกล้เคียงไม่พบ น่าจะนำมาใช้ในการล่าสัตว์ เมื่อทุบให้แตกจะเกิดเป็นคม และดัดแปลงเป็นอาวุธ จากนั้นมาเป็นยุคหินใหม่ จากการใช้หินกรวดธรรมดา ก็มาใช้หินอื่นๆเมื่อรู้วิธีทำ พบมีอุปกรณ์ขัดทำรูปทรง ให้เป็นอาวุธ และเครื่องประดับ ต่อมาเป็นกระดูกมนุษย์ ที่ถูกฝังแบบมีพิธีกรรม กระดูกสัตว์ขนาดใหญ่ และมาถึงหม้อดินเผายุคเดียวกันบ้านเชียงตอนต้น โดยยังไม่พบเหล็ก หรือสำริด

นายดุสิต ทุมมากรณ์ ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ตอบข้อซักถามว่า ได้รายงานให้อธิบดีกรมศิลปากรแล้ว ท่านมีคำสั่งให้ทำแผนการขุดค้น เพื่อศึกษาลำดับการพัฒนาการ หลักการศึกษาจะอธิบายได้ชัดเจน โดยในช่วงฤดูฝนจะได้เตรียมการ สำหรับพื้นที่ 2 งานที่บังเอิญไปพบ เจ้าของที่ดินได้สร้างแนวเขต กันดินที่สูงกว่าพังลงมา และถมดินทับบริเวณที่พบ เพื่อจะประกอบกิจการการค้าได้ ส่วนเนินดินที่มีแผนขุดค้นใหม่ เจ้าของสามารถทำการเกษตรได้ แต่หากจะมีกิจกรรมขุดเกินกว่า 1-2 เมตร ให้ขอคำแนะนำจากกรมศิลปากรก่อน

ทางด้านนายบุญส่ง สุขประเสริญ อายุ 45 ปี ชาวบ้านบ้านสร้างคอม เล่าว่า ตนเองมีที่นาตรงข้ามกับแหล่งที่ขุดค้นพบ ประมาณวันที่ 1 พฤษภาคม หลังรู้ว่ามีการค้นพบตนก็เดินทางมาและได้เดินดู จากนั้นได้หยิบเศษชิ้นส่วนที่เปื้อนดินขึ้นมา 1 ชิ้น นำไปล้างน้ำแล้วนำกลับบ้าน ตกกลางคืนปรากฎว่าตนเองฝันแปลกมาก ฝันว่า เห็นนางรำที่จุดขุดค้นที่ตนเองไปเอาชิ้นส่วนมา โดยนางรำไปตามทวงและมีผู้ชาย 2 คน สักลายเต็มตัวตามนางรำไปเหมือนคนสมัยโบราณ ในฝันตนได้ยืนพูดคุยถามไปว่านางรำจะรำไปไหน ระหว่างในก็มีจรวด 2 ลูกพุ่งใส่ตัวเอง ชาย 2 คนก็ตามว่าจรวดพุ่งใส่ทำไมไม่ตาย ตนก็ตอบไปว่าไม่มีอะไร ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยฝันอะไรแบบนี้มาก่อน ที่แปลกหากตนเองเอาเศษชิ้นส่วนนี้ไว้นอกบ้านตนจะไม่ฝัน แต่หากเอาไว้ในบ้านก็จะฝันลักษณะนี้ ด้วยความกลัวและผวากับสิ่งลี้ลับ ตนจึงเอาเศษชิ้นส่วนมาคืนไว้ที่จุดขุดค้นพบเช่นเดิมทันที

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ