พ่อค้าฉวยขึ้นราคาคาร์ซีตเกือบ 2 เท่า หลังมีกฎบังคับ แพงหนักกว่าเดิม

พ่อค้าฉวยขึ้นราคาคาร์ซีตเกือบ 2 เท่า หลังมีกฎบังคับ แพงหนักกว่าเดิม

วันที่ 11 พฤษษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า หลังจากที่มีการประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งคาร์ซีต หากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท จนทำให้หลายคนออกมาวิจารณ์ถึงความเหมาะสมของกฎหมาย มองว่าคาร์ซีตนั้นราคาสูงเกินไปที่คนใช้รถใช้ถนนที่มีบุตรจะจับต้องได้ อยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนหลังจากออกมาตรการด้วย

ล่าสุด เฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกอย่างมีความสุข by mommy Arpan ซึ่งเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์แม่บ้านเลี้ยงลูก มีการเล่าประสบการณ์การเตรียมซื้อคาร์ซีต หลังคำสั่งดังกล่าวประกาศออกมาว่า เมื่อหลายปีก่อน ตนซื้อคาร์ซีตสำหรับเด็กโตเพียงแค่ 5,400 บาท ส่วนในตอนนี้กำลังจะซื้อคาร์ซีตให้ลูกอีกคน เท่าที่ส่อง ๆ สองวันก่อนราคา 6,300 บาท ส่วนวันนี้ราคา 8,900 บาท ไม่กี่วันพุ่งสูงเกือบเท่าตัว

ตนเจอปัญหาแบบนี้เข้าไปมองว่ามันไม่แฟร์ ยอมรับว่า การบังคับใช้คาร์ซีตเป็นสิ่งที่ถูกต้องและปลอดภัย แต่รัฐบาลต้องออกมาตรการช่วยเหลือผู้ปกครองด้วย เพราะของแพงขึ้นจนกลายเป็นภาระ

ส่วนวิธีการช่วยเหลือก็มีหลายทาง เช่น ลดภาษีนำเข้า, ลดราคาสินค้า, การทำแคมเปญลดราคา หรือซื้อรถแถมคาร์ซีต หรืออย่างมากที่สุดคือ ลงทะเบียนแจกช่วงแรก ๆ ของการประกาศใช้ ทว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ออกกฎหมายมาเอาผิดพ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาด้วย

ทั้งนี้พบว่า หลายคนได้ออกมาตำหนิพ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสนี้ ในการทำกำไรกับคาร์ซีต เฉกเช่นเดียวกันกับช่วงที่ cv ระบาดใหม่ ๆ ก็มีคนขึ้นราคาหน้ากากอนมัยสูงจนหาซื้อกันไม่ได้ รวมถึงบางคนยังแนะนำว่า อีกทางเลือกหนึ่งคือการซื้อคาร์ซีตมือสอง ซึ่งตามแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์จะขายกันที่ราคาพันต้น ๆ เท่านั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ