ยายสู้ชีวิต เดิน 10 กม. ขุดปูขาย บางวันได้ 18 บ. เผยถึงบุตรทั้ง 3

ยายสู้ชีวิต เดิน 10 กม. ขุดปูขาย บางวันได้ 18 บ. เผยถึงบุตรทั้ง 3

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบ นางผาด โพธิ์สี อายุ 65 ปี มีร่างกายลักษณะหลังค่อม เดินเหินลำบาก อาศัยอยู่ตัวคนเดียวในบ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ โดยในทุกเช้า นางผาด จะเดินออกจากบ้านพร้อมเสียม ถังสี ห่อหมากพลู และขวดใส่น้ำ เพื่อหาขุดปูตามทุ่งนามาขายให้กับคนในหมู่บ้าน

ภาพจาก ข่าวสด

หรือร้านค้าที่ต้องการ ซึ่งระยะทางที่เดินในแต่ละวันอยู่ที่ราวๆ 5-10 กิโลเมตร โดย นางผาด ต้องใช้ความชำนาญในการสังเกตรูปูเป็นอย่างมาก เพราะรูเล็กและมีต้นหญ้าปกคลุมอยู่ ซึ่งกว่าจะขุดปูได้แต่ละตัว ต้องใช้ความพยายามมาก เพราะรูปูมีความลึกมากกว่า 1 ศอก ในช่วงที่แดดร้อนจัดก็จะทำให้ดินแห้งแข็งขุดยาก หากมีฝนตกก็จะขุดได้ง่ายหน่อย ส่วนราคาปูนาในตอนนี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท หรือตกขีดละ 6 บาท ซึ่งในแต่ละวัน นางผาด จะขุดได้ 3-5 ขีด สูงสุดอยู่ที่วันละ 1 กิโลกรัม

นางผาด เปิดเผยว่า ตนเลิกรากับสามีไปหลายสิบปีแล้ว อาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้คนเดียว มีลูก 3 คน เป็นชาย 2 หญิง 1 ซึ่งลูกชายจากไปแล้ว 1 คน อีก 1 คนหายสาบสูญ ส่วนลูกสาวออกไปมีครอบครัว และไม่ได้ติดต่อกันนานแล้ว ตอนนี้มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท เบี้ยคนพิ-การ 800 บาท

ภาพจาก ข่าวสด

และรายได้ในการออกหาขุดปูนาขายซึ่งก็ไม่มากนัก แต่ก็ไม่พอค่าครองชีพ ซื้อข้าวสาร และสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ในการออกไปหาขุดปูนา ตนจะออกไปแต่เช้า จนถึง 5 โมงเย็น บางวันแดดร้อนมาก บางวันฝนก็ตก ตนก็ต้องสู้ เพราะถ้าไม่ทำ ไม่สู้ แล้วใครจะหาเลี้ยง

ทั้งนี้หากผู้ใจบุญสงสารอยากช่วยเหลือ นางผาด สามารถเข้ามาช่วยที่บ้านด้วยตนเอง หรือส่งสิ่งของช่วยเหลือได้ที่ นางผาด โพธิ์สี บ้านเลขที่ 9809 หมู่ 14 บ้านนานวน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ รหัสไปรษณีย์ 32180

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ