ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ชมความงามสถาปัตยกรรม ในงาน กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ครั้งที่ 1

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ชมความงามสถาปัตยกรรม ในงาน กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ครั้งที่ 1

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา โดยพลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ให้การต้อนรับนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ และนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทั้ง 2 ท่าน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน เครือข่ายต่างๆ และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ครั้งที่ 1

ณ บริเวณบ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง กิจกรรมดังกล่าว มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ สาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดลำปาง ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ องค์การบยริหารส่วนจังหวัด ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์การศึกษาลำปาง ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุจังหวัดลำปาง และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง รวมทั้งเครือข่ายภาครัฐเอกชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ผนึกกำลังพร้อมใจจัดกิจกรรมดีๆ การแสดงฟ้อนเล็บ ฟ้อนปิติ ดนตรีอังกะลุง การฟ้อนประกอบเพลง ที่สื่อถึงวัฒนธรรมอันงดงาม อ่อนช้อย ของกลุ่มผู้สูงอายุและเครือข่าย ตลอดจนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และเลือกชิมอาหารพื้นเมือง ฟินบรรยากาศโดยรอบที่ร่มรื่นและคลาสสิค

และที่สำคัญคือเป็นการเปิดบ้านเปิดรั้วทหาร ให้ บ้านป่องนัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งประวัติศาสตร์อันสำคัญของจังหวัดลำปาง เปิดพื้นที่ให้เกิดการจับจ่ายสินค้า สร้างรายได้ของครอบครัวกำลังพลและชุมชนโดยรอบ ซึ่งการเปิดงานวันแรก 20 เมษายน 2565 เวลาตั้งแต่ 16.00 - 20.00 น. และกำหนดจัดงาน กาดก้อม ฮอมฮัก บ้านป่องนักลำปาง ให้ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของcv-19 อย่างเคร่งครัด

 

บ้านป่องนัก เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์และสมบัติของชาวลำปาง มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น อาทิเช่น บานหน้าต่างแบบแป้นเกร็ด จำนวน 250 บาน ช่องหน้าต่างมากถึง 469 ช่อง บ้านป่องนัก สถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์ จะเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสำคัญ และจะบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์บ้านเมือง การต่อสู้ การป้องกันรักษาประเทศของเหล่าทหารและความผูกพันของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีกับกองทัพ และประชาชนในมณฑลพายัพ ภาคเหนือ ได้เป็นอย่างดี บ้านป่องนัก เป็นสมบัติของคนลำปางอย่างแท้จริง เพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลทั่วไปมากยิ่งขึ้น มณฑลทหารบกที่ 32 จึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชม ความงดงามและมีคุณค่าได้ทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ขอเรียนเชิญพี่น้องชาวลำปางและจังหวัดใกล้เคียงและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงจังหวัดลำปาง ไม่รู้จะไปเที่ยวไหนก็ขอเรียนเชิญมาที่ มทบ. 32 ครับ เราก็มีการจัดงานทุกวันพุธ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก็มีตลาดนัด" กาดก้อมฮอมฮักบ้านป่องนัก ลำปาง มีการนำสินค้ามาขายมากมาย เป็นสินค้าของพี่น้อง ชาวบ้านของเราและขอเชิญท่านมาเลือกชมสินค้าของเรานะครับเป็นสถานที่ราชการก็จริง แต่ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดีมากครับ มีบ้าน ป่องนักสถาปัตยกรรมยุโรป นอกจากนั้นวันปกติท่านก็มาเที่ยวได้นะครับ มีร้านกาแฟรสชาติดี เป็นรสชาติของกาแฟพื้นบ้านของเรา เปิดบริการทุกวันครับ อาหารดี ดนตรีไพเราะ ขอเชิญมาเที่ยวที่ มทบ. 32 ครับ

พลตรีอโณทัย ชัยมงคล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 กล่าวว่า กาดก้อมฮอมฮักบ้านโป่งนัก ที่ค่ายสุรศักดิ์มนตรีเราจัดเดือนละ 1 ครั้ง ทุกวันพุธ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนะครับ จุดประสงค์ที่สำคัญในการจัดก็เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บ้านป่องนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรีเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองลำปาง และประการที่สำคัญประการที่ 2 เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้มีการค้าขายในพื้นที่ตำบลพิชัยเนื้อเรื่องของสินค้า OTOP และอาหารพื้นเมืองในราคาที่ถูกครับ อยากเชิญชวนพี่น้องในเมืองลำปางแล้วพี่น้องชาวไทย หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองลำปางให้แวะมาที่บ้านปองนัก ค่ายสุรศักดิ์มนตรีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองลำปางอีกแห่งหนึ่งนะครับ"

ทางด้านพ่อค้าแม่ค้า มีความรู้สึกว่าดีใจและขอบคุณท่าน ผบ.มทบ. 32 ที่เปิดโอกาสให้พ่อค้า-แม่ค้านำสินค้า Otop ของเรามาขายในพื้นที่บ้านโป่งนัก ในค่ายทหารนะคะ เราลองมาขายของครั้งนี้เป็นครั้งแรกก่อนนะคะ ท่านๆผบ.มทบ.32 บอกว่าจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง อาทิตย์ที่ 3 ของเดือน วันนี้คิดว่าถ้าฟ้าฝนไม่ตกลงมาไล่เรา ก็คงจะขายของหมดค่ะ เพราะตอนนี้กำลังขายดีมากๆค่ะ

อัมรินทร์ วะนะวิเชียร์

ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

0987521270

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ