ชาวสวนเริ่มกังวล ทุเรียนต้นฤดู ราคาตกเหลือ 90 บาท/กก.

ชาวสวนเริ่มกังวล ทุเรียนต้นฤดู ราคาตกเหลือ 90 บาท/กก.

ชาวสวนทุเรียนจันทบุรี ใจคอไม่ดี ราคาทุเรียนซึ่งยังเป็นช่วงต้นฤดู แต่ราคากับตกเหลือกิโลฯ ละ 90 บาทเท่านั้น โดยปกติช่วงต้นฤดูแบบนี้ ราคาทุเรียนจะอยู่ที่กิโลกรัมละร่วม 200 บาท แต่ขณะนี้เหลือกิโลฯ ละ 90 กว่าบาทเท่านั้น ทำให้ชาวสวนทุเรียนมีความวิตกกังวลเป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุ คือ ปัญหาการส่งออกไปประเทศจีน เพราะมีการพบ cv ปนเปื้อนไปในผลทุเรียน

ทำให้นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องลงพื้นด่วน ไปที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาทางแก้ไขโดยเร่งด่วน เนื่องจากผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาดในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งคาดว่าเฉพาะจังหวัดจันทบุรี จะมีมากกว่า 1 แสน 4 หมื่นตัน และตลาดส่งออกหลัก ก็คือ ประเทศจีน

แต่ขณะนี้กำลังเกิดปัญหา เรื่องการส่งออกไปประเทศจีน เนื่องจากมีมาตรการเข้มงวดเรื่องการป้องกัน cv ปนเปื้อน ทำเกิดปัญหาสินค้าตกค้างที่ด่าน ผ่านเข้าประเทศจีนไม่ได้ ซึ่งทางภาครัฐได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยให้มีการตรวจคัดกรองให้ปลอดจาก cv

โดยให้องค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน หรือ CCIC มาตั้งจุดตรวจในพื้นที่ มีการติดสติกเกอร์รับรองการตรวจ มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทั้งผลทุเรียน ตู้คอนเทนเนอร์ และกล่องบรรจุทุเรียน หากล้งไหนไม่ผ่านการตรวจสอบจาก ccic ก็ไม่สามารถส่งออกไปยังประเทศจีนได้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ยังไปลงพื้นที่ ไปยังสวนทุเรียน ในอำเภอเขาคิชฌกูฏ เพื่อพูดคุยกับสวนทุเรียน และส่งเสริมการผลิตทุเรียนคุณภาพเพื่อการส่งออก และขอให้ชาวสวนทุเรียนและผู้ประกอบการส่งออก มั่นใจว่า ทุเรียนสามารถส่งออกไปจีนได้ แต่ต้องผ่านมาตรการคัดกรอง ccic ของจีนก่อน ซึ่งขณะนี้ประเทศจีนเตรียมเปิดด่านเพิ่มอีก เพื่อให้สินค้าส่งออกไปยังประเทศจีนได้สะดวกขึ้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ