กำหนดแถลงปิดคดี แตงโม

กำหนดแถลงปิดคดี แตงโม

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 12 เม.ย. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของคุณแตงโม พร้อมด้วยทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษและให้ปากเพิ่มเติมในคดี ของคุณแตงโม และกรณีที่มีการกล่าวหาทำให้แม่เกิดความเสียหาย

พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 และ ทนายเดชา ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าทางคดีว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้เชิญทนายและแม่ภนิดา เดินทางมาสอบสวนเพิ่มเติม และได้เชิญกระติก มาแจ้งข้อกล่าวหา ทำลายพยานหลักฐาน และสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งคดีมีความคืบหน้าไปกว่า90%แล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องสรุปคดี

ซึ่งการแจ้งข้อหากระติกในข้อหา ทำลายพยานหลักฐาน พบว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมที่สามารถแจ้งข้อหาได้ แต่ก่อนหน้านี้พยานหลักฐานยังไม่ชัดเจน เมื่อได้หลักฐานจากพิสูจน์ซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่วนจะเป็นหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์หรือไม่นั้น ไม่ขอเปิดเผย เพราะโทรศัพท์เป็นพยานหลักฐานที่ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ได้ให้ฝ่ายกฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลของบุคคลที่นำข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน ลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดี บิดเบือน สร้างความเสียหายต่อรูปคดี และทำให้สังคมเกิดความสับสน จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งบุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลที่เห็นชัดเจนปรากฎตามสื่อโซเชียลและสื่อโทรศัพท์ และที่ผ่านมาตำรวจไม่อยากดำเนินการ แต่ก็ยังมีพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความสับสน และเกินเลยจนสังคมเข้าใจผิด สับสน และครอบครัวได้รับความเสียหาย ฝากถึงคนไม่รู้จริงขอให้หยุดพฤติกรรม

ส่วนบุคคลที่จะถูกดำเนินคดีมีกี่รายนั้นยังไม่สามารถระบุได้ แต่เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้จะรู้ตัว เพราะการที่นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบก็ต้องรับในสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า การดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ ตำรวจใช้ทั้งหลักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์

ซึ่งบางเรื่องอาจมีการขอโทษแล้วจบ แต่บางเรื่องจะต้องดำเนินคดีให้เด็ดขาด และเชื่อว่าคดีนี้จะต้องมีการถอดบทเรียนในทุกมิติ รวมถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน และการสืบสวนสอบสวน

ส่วนกรณีการร้องเรียนของนายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย ที่ให้ตรวจการทำหน้าที่ของผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และผู้กำกับการ สภ.เมืองนนทบุรี ในการทำหน้าที่คดีแตงโมหลังจากที่ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิดออกมาพูดถึงว่าทั้งสองคนให้ให้การว่า

ปอ-โรเบิร์ต ไม่มีพิรุธนั้น พล.ต.ต.อุดร ระบุว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ได้ส่งเรื่องให้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 รับผิดชอบงานจเร ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่ร้องเรียนเข้ามาทุกประเด็น

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า วันที่ 18 เม.ย.จะแถลงสรุปสำนวนคดี โดยในวันดังกล่าวตำรวจจะทำกราฟฟิก และชี้แจงรายละเอียดในประเด็นที่เป็นข้อสังคมสงสัยจะมีคำตอบให้ทุกประเด็น ที่ไม่กระทบกับข้อเท็จจริงในสำนวนคดี แต่ต้องไม่ใช่ประเด็นที่เป็นข้อสันนิษฐาน และความเชื่อ และจินตนาการ รวมถึงประเด็นดราม่า

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไปค่ะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ