หมอพรทิพย์ แถลงผลผ่าแตงโมรอบ 2

หมอพรทิพย์ แถลงผลผ่าแตงโมรอบ 2

วันที่ 17 มี.ค.65 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรมว.ยุติธรรม พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมทีมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แถลงผลการผ่าชันสูตรเบื้องต้นรอบ 2

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า วันนี้ทีมคณะกรรมการได้เริ่มตรวจตามที่แม่ของแตงโมอยากให้ตรวจรอบ 2 ประกอบด้วย 11 จุดคือ 1.บริเวณศีรษะโดยรอบของผู้เสียชีวิต , 2.บริเวณใบหน้าของผู้เสียชีวิต , 3.บริเวณลำคอที่ผู้เสียชีวิตสวมใส่สร้อย , 4.บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า 5.บริเวณบาดแผลที่ขา , 6.บริเวณบาดแผลบริเวณน่องและข้อพับทั้งสองข้าง , 7.บริเวณเล็บมือทั้งสองข้างของผู้เสียชีวิต , 8.บริเวณแผ่นหลังของผู้เสียชีวิต , 9.บริเวณหลอดลมของผู้เสียชีวิต , 10.บริเวณอวัยวะเพศของผู้เสียชีวิต และ 11.เสื้อผ้าที่ผู้เสียชีวิตสวมใส่ในวันเสียชีวิต

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่วางไทม์ไลน์ บางประเด็นคงต้องใช้เวลา เพราะต้องนำสิ่งที่ผ่าวันนี้เข้าห้องแล็บและรอแพทย์แต่ละท่านสรุปผลดำเนินการ จากนั้นเป็นเรื่องของกรอบการทำงาน โดยผอ.นิติวิทยาศาสตร์จะแจ้งผล ซึ่งใน 2 สัปดาห์จะได้คำตอบทั้งหมด โดยเราดำเนินการอย่างรีบเร่ง แต่บางประเด็นไม่อาจก้าวล่วงการสอบสวนของตำรวจหรือพนักงานสอบสวน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เราดูเรื่องบาดแผล การเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต รวมถึงเรื่องที่คุณแม่แตงโมสงสัย เป็นการตรวจเฉพาะจุด พร้อมเชิญทันตแพทย์ จุฬาฯ มาตรวจฟันด้วย และทำเอกซเรย์กระดูก วันนี้ตรวจแล้ว โดยคาดจะเร่งให้เสร็จใน 2 สัปดาห์

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า จากการดูและสังเกตกาณ์พบว่าดวงตาไม่มีบาดแผล แต่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต โดยร่างไปค้างที่โรงพัก ก่อนส่งไปนิติเวช เมื่อดูภาพและการผ่าร่าง สรุปว่าฟันอยู่ครบ อาจมีหายไป เป็นเรื่องการครอบฟัน ส่วนกะโหลกศีรษะไม่แตกและไม่มีแผล ไม่มีรอยช้ำ โดยสถาบันนิติเวช ตรวจอย่างละเอียด ส่วนเรื่องรัดคอนั้น ตาไม่มีเลือดออก

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า ประเด็นแผลที่ขานั้น จากการร่วมกันดู ทำให้เห็นบาดแผลเป็นลักษณะเฉพาะต้องให้ตำรวจคุยกับหมอ เพราะแผลมีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งไม่ใช่แผลใหญ่ เพื่อสรุปว่าโดนอะไรมาก ส่วนกระเพราะปัสสาวะนั้น บอกอะไรไม่ได้ เพราะร่างเน่า โดยขอบคุณการชันสูตรครั้งแรกที่ระบุแผลเกิดก่อนการเสียชีวิต ซึ่งภาพถ่ายและการตรวจครั้งแรกทำไว้สมบูรณ์มาก แต่จะมีอะไรนอกเหนือหรือไม่นั้น ยังบอกไม่ได้

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า กระดูกและบาดแผล ไม่มีร่องรอยการแตกหัก แต่ต้องรอผลการรายงานของแพทย์อีกครั้ง จากนั้นเป็นหน้าที่ของผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์

ด้าน เต๊ะ ศตวรรษ ในฐานะตัวแทนครอบครัวที่ร่วมสังเกตการณ์ เผยว่า ครอบครัวแตงโมฝั่งพ่อและแม่ ได้ติดตามคดีนี้ โดยเฉพาะฝั่งคุณพ่อ แต่ด้วยอายุที่มาก ทำให้อาจไม่สะดวก จึงอยากมีใครเป็นตัวแทนครอบครัว ก่อนเลือกตนให้เป็นตัวแทน จากนั้นมีหนังสือประสานมายังคุณแม่ เพื่อให้ตนเป็นตัวแทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ ส่วนตัวคิดว่าวันนี้เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อแตงโมในการดำเนินการในข้อกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หมอพรทิพย์ เผยหลังร่วมสังเกตการณ์ ผ่าชันสูตร แตงโม นิดา รอบ 2 ยัน ดวงตาปกติ แต่มีการเปลี่ยนแปลงหลังตายที่ขึ้นจากน้ำ ส่วนฟันอยู่ครบ ขณะที่แผลที่ขามีลักษณะเฉพาะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ