ตรวจ ทรัพย์สิน อดีตเจ้าอาวาสบางหญ้าแพรก

ตรวจ ทรัพย์สิน อดีตเจ้าอาวาสบางหญ้าแพรก

จากกรณีหมอปลา และชาวบ้านหลายร้อยคนบุกล้อมกุฏิเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ก่อนจะพบว่ามีหญิงสาวหลบซ่อนอยู่ใต้บันไดขึ้นชั้น 2 ของกุฏิดังกล่าวรวมทั้งพบเครื่องดื่ม อีกหลายขวด ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ทำให้เกือบเกิดเหตุชุนมุนขึ้น ก่อนที่เจ้าอาวาสวัดดังกล่าวจะสึกจากการเป็นพระในคืนดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 14 ก.พ.65 ที่วัดบางหญ้าแพรก ต.บางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

โดย พระครูสุนทรสุตสาร (หลวงพ่อพยุง) กตปุญโญ เจ้าคณะตำบลบางหญ้าแพรก พร้อมด้วยพระครูปรีชา ธรรมวิจิตร เลขาเจ้าคณะอำเภอพระประแดง พระบุญมี รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก เเละเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ ต.บางหญ้าแพรก นางเนตรทิพย์ เจริญวัย ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.ท.วสันต์ ฟักขำ สวป.สภ.สำโรงใต้ และไวยากรณ์วัดพร้อมด้วยคณะกรรมการวัด ได้ประชุมเปิดกุฏิอดีตเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก

โดยบรรยากาศภายในวัดมีพระและชาวบ้านมายืนดูสังเกตการณ์ภายนอก ได้ตรวจสอบภายในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสพบพระเครื่องพระพุทธรูปจำนวนมาก เครื่องสังฆทานเครื่องสังฆภัณฑ์ เงินบริจาควัดเงินทำบุญ ของใช้อื่นๆ โดยใช้เวลาในการตรวจสอบทรัพย์สิน ภายในกุฏิเจ้าอาวาสกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นคณะตรวจสอบทรัพย์สินของวัดได้เดินทางไปตรวจสอบศาลา 4 ซึ่งเป็นศาลาสำนักงานทำการของอดีตเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก ต้องตัดกุญแจถึงจะเปิดประตูเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินภายในได้ ก็พบทรัพย์สินสิ่งของเหมือนกับในกุฏิอดีตเจ้าอาวาส

จากนั้นทางคณะตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัดได้ทำการส่งมอบทรัพย์สินทั้งในกุฏิอดีตเจ้าอาวาสและศาลาที่เป็นสำนักงานของอดีตเจ้าอาวาสมอบให้กับ พระบุญมี รักษาการเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรก เพื่อให้ตรวจสอบทรัพย์สินของวัดทั้งหมดโดยละเอียด และทำบัญชีรายงานส่งให้เจ้าคณะอำเภอเพื่อส่งต่อให้เจ้าคณะจังหวัด รวมถึงทำบัญชีรายงานไปถึงสำนักพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการภายใน 30 วัน หลังจากดำเนินการตรวจสอบ ส่วนการแต่งตั้งไวยาวัจกรหรือคณะกรรมการวัดและเจ้าหน้าที่วัด อยู่ที่ดุลพินิจรักษาการเจ้าอาวาสองค์ใหม่ เพื่อให้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย

พระครูสุนทรสุตสาร เจ้าคณะตำบลบางหญ้าแพรก กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าไปตรวจสอบกุฏิอดีตเจ้าอาวาส จากการตรวจสอบเบื้องต้น ก็ต้องแยกทรัพย์สินของวัดกับทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวาส ทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวาสก็จะไม่ยาก แต่ถ้าเป็นทรัพย์สินของวัดก็จะมีที่ดินและบัญชีของวัด ซึ่งในวันนี้ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสำนักพุทธมาด้วย หลังจากนี้ก็จะมีการตรวจสอบอีกทีนึง ฝากบอกถึงญาติโยม หลังจากนี้ทางวัดบางหญ้าแพรกก็กลับมาคืนสู่สภาพปกติแล้ว ตอนนี้รักษาการก็จะเป็นคนดูแลกิจกรรมและกิจการต่างๆของวัดแทนเจ้าอาวาส

นางเนตรทิพย์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สินของอดีตเจ้าอาวาส อะไรที่เป็นของท่านก็แยก อันไหนที่เป็นของวัดก็จะต้องรายงานให้กับสำนักงานพุทธให้ทราบ การรายงานทรัพย์สินของเจ้าอาวาสก็แล้วแต่ท่าน แต่ถ้าเป็นของทางวัดก็ไม่เกิน 30 วัน นับตั้งแต่เกิดเหตุ และจะมอบให้รักษาการท่านเป็นคนดำเนินการต่อไป

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ก็จะพบพระเครื่องและพระพุทธรูปบูชาและไม่พบอย่างอื่นนอกจากสังฆทานที่เป็นของพระและพบเหรียญสลึงเก่าอีกมากมาย ก็มอบเหรียญสลึงให้รักษาการท่านไป ส่วนบัญชีของวัดก็ยังไม่มีการเบิกถอน ก็จะต้องมีการประชุมกันก่อนอีกครั้งนึง

หลังจากนี้รักษาการก็จะมีอำนาจเทียบเท่ากับเจ้าอาวาส ท่านก็จะเป็นคนดำเนินการดูแลทรัพย์สินทั้งหมดของวัด ถ้าจะมีการแต่งตั้งรักษาการเป็นเจ้าอาวาสก็แล้วแต่เจ้าคณะตำบลหรือเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะอำเภอเป็นผู้เสนอชื่อ ส่วนเจ้าคณะจังหวัดเป็นผู้แต่งตั้ง ฝากว่า อยากให้ทำดีในพุทธศาสนา ทำแล้วมีความสุข อย่าไปยึดที่ตัวบุคคล ให้ยึดที่แนวทางปฏิบัติ ให้ยึดตามหลักศรัทธาและเสพสื่ออย่างมีสติ

นายสำเนาว์ ช้างมาส์ ไวยากรณ์วัดบางหญ้าแพรก กล่าวว่า ก็ยังไม่มีการตรวจสอบทรัพย์สินของวัด แต่ตรวจสอบสำนักงานของอดีตเจ้าอาวาส จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบทรัพย์สินมีค่า ที่พบก็มีแต่พระพุทธรูป พระเครื่องและมีธนบัตรเก่าๆเล็กน้อย และพบสังฆทานที่เป็นของกิจของสงฆ์ หลังจากนี้เรื่องกิจกรรมหรือกิจการต่างๆ ก็ได้มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสแล้วท่านก็อาจจะมีนโยบายของท่าน

ในส่วนของคณะกรรมการก็คงจะต้องช่วยกันค่อยดูแลวัดต่อไปรวมถึงต้องเปิดรับคณะกรรมการคนใหม่ๆคนที่จะเข้ามาช่วยงานวัดบางหญ้าแพรก สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนวัดบางหญ้าแพรก ก็คงเป็นหลวงพ่อเผย อยากให้คนในบริเวณวัดบางหญ้าแพรกมาร่วมมือร่วมใจกันทำให้ตำบลวัดบางหญ้าแพรกนั้นเจริญยิ่งขึ้นต่อไป มั่นใจว่าชาวบ้านกับพระวัดบางหญ้าแพรกมีความศรัทธากันอยู่แล้ว มั่นใจว่าชาวบ้านก็จะเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นปกติ

นางนัยนา รอดเสถียร น้องสาวอดีตเจ้าอาวาส กล่าวว่า ไม่ติดใจอะไรที่ทางวัดไม่ให้ญาติเข้าไปตรวจสอบด้วยมันเป็นกฏของเขา ที่มาวันนี้แค่ต้องการเอกสารกับบรรพบุรุษกลับเท่านั้น ของอย่างอื่นไม่ได้อยากได้ ประเด็นที่มีคนบอกว่า ที่เก็บเงินจากการบวชนาคไม่ใช่เรื่องจริง เพราะมันเป็นเงินที่ญาติโยมเขาเอามาถวายไว้ให้ เอกสารที่มาหาในวันนี้ก็ไม่เจอ

ขอบคุณ ข่าวสด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ