ช่างยโสธร ประดิษฐ์รถไฟฟ้าใช้เอง ขับได้จริง พร้อมทำขาย

ช่างยโสธร ประดิษฐ์รถไฟฟ้าใช้เอง ขับได้จริง พร้อมทำขาย

วันที่ 9 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านพาววอร์เซอร์วิส ตั้งอยู่เลขที่ 104 หมู่ 13 บ้านสะเดา ต.ตาดทอง อ.เมือง จ.ยโสธร ร้านรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด หลังได้รับแจ้งว่าเจ้าของร้านประดิษฐ์รถไฟฟ้า หรือรถ EV ขึ้นใช้งานเอง พบ นายเสกสรร สุดแสน อายุ 53 ปี เจ้าของร้านซึ่งกำลังนั่งซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ภายในร้าน พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวไปดูรถไฟฟ้า ขนาด 4 ล้อ ที่ตนเองประดิษฐ์ขึ้น

ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขับมอเตอร์ที่เพลาล้อหลังในการขับเคลื่อน โดยวัสดุหลักๆที่นำไปประดิษฐ์เป็นรถไฟฟ้าคันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุเหลือใช้ เช่น เศษเหล็กและอลูมิเนียม เพื่อนำไปประกอบขึ้นเป็นตัวถังของรถจนสามารถขับขี่ไปไหนมาไหนได้เหมือนกับรถยนต์ทั่วไปเพียงแต่รถคันนี้ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แทน

โดยสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 58 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และวิ่งได้ในระยะทาง 30 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง ภายหลังจากที่ประดิษฐ์เสร็จเรียบร้อยเจ้าของนำไปใช้ขับขี่เดินทางไปไหนมาไหนตามปกติ จนสร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็น และมีการติดต่อสั่งทำเข้ามาหลายคน โดยเบื้องต้นจะเสนอขายในราคาคันละ 60,000 บาท

นายเสกสรร กล่าวว่า ตนเรียนจบช่างไฟฟ้ากำลังมา หลังจากนั้นไปทำงานเป็นพนักงานบริษัทฯเป็นช่างซ่อมระบบไฟฟ้ารถยนต์อยู่ต่างจังหวัดนานกว่า 20 ปี และได้ลาออกเพื่อกลับมาบ้านเกิด และได้เปิดร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่บ้านพักมานานกว่า 5 ปี แล้ว

แต่ตนมีความสนใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์รถไฟฟ้าจึงได้ไปศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตและสอบถามกับทางกลุ่มชมรมรถไฟฟ้าไทยทำเอง จึงทดลองประดิษฐ์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาจนสามารถทำได้วิ่งได้จริง

พอผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้าได้แล้วจึงอยากประดิษฐ์รถยนต์ไฟฟ้าดูบ้างจึงทดลองประดิษฐ์รถไฟฟ้า ขนาด 4 ล้อ คันนี้ขึ้นมา ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 และเสร็จเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

โดยวัสดุส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุเหลือใช้นำมาประกอบขึ้นเป็นตัวถังรถ ส่วนเพลาล้อ,มอเตอร์ขับเคลื่อนและแบตเตอรี่สั่งมาจากประเทศจีน ก่อนจะนำมาประกอบเข้ากับตัวถังรถและแบตเตอรี่ก็จะประกอบและต่อวงจรเอง ในการชาร์จแบตเตอรี่แต่ละครั้งสามารถวิ่งได้ระยะทาง 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 58 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถคันนี้สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ประมาณ 500 กิโลกรัม

ขณะนี้มีคนสนใจเป็นจำนวนมากที่เข้ามาสอบถามและสนใจที่จะสั่งทำ ซึ่งใครที่สนใจอยากได้หรืออยากสั่งทำก็สามารถติดต่อไปได้ที่เบอร์ 092-651-7278 เบื้องต้นตนเสนอราคาคันละ 60,000 บาท

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ