งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน

งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี "ฉลองพระองค์สากลแบบกี่เพ้า ผ้าไหมพื้นเรียบปัก ดอกมู่หลาน และทรงเจลแอลกอฮอล์แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK ไว้ประจำพระหัตถ์

ทรงพระกุณฑลดอกไม้เพชรเกสรทับทิมที่พระกรรณขวา พระกุณฑลดอกไม้เพชรเกสรมรกตที่พระกรรณซ้าย สีสอดคล้องกับลายปักดอกมู่หลานบนฉลองพระองค์ที่เป็นโทนชมพูแดงและเทาอมเขียว และ ทรงเข็มกลัดพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ซึ่งเป็นพระบรมราชบรรพบุรุษที่ทรงสังเวยบูชาในพระราชพิธีนี้ ด้วยเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เสด็จสวรรคตแล้ว สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นับพระแท่นบรรทมองค์ที่เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน นั้น เป็นพระป้ายอีกองค์หนึ่งด้วย

ดอกมู่หลาน( 花木蘭) หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า

ดอกอิ้วหลาน(玉兰花 )คำว่า "มู่หลาน" (木蘭) แปลตรงตัวว่า กล้วยไม้ป่า เป็นสัญลักษณ์ของ

กุลนารี ด้วยดอกมู่หลานบานในฤดูหนาว มีกลีบดอกที่คงทน ร่วงโรยช้า จึงสื่อความหมายถึงความแข็งแกร่ง อดทน สง่างาม และสัญลักษณ์แห่งวสันตฤดู

ซึ่งเป็นพืชดอกในวงศ์จำปีของสกุลแมกโนเลีย (Genus Magnolia) ที่มีด้วยกันทั้งหมดราว ๒๑๐ สปีชีส์สกุลของพืช

ต้นกำเนิดอยู่ทางศูนย์กลางถิ่นฐานของแมกโนเลียอยู่ทางตอนกลางของเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และศูนย์กลางอีกแห่งหนึ่งอยู่ในอเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง, แคริบเบียน และบางสกุลในอเมริกาใต้

ลวดลายดังกล่าวปรากฏบนฉลองพระองค์ด้วยงานปักผ้า หรือการ "ปักซอย" อันเป็นงานประณีตศิลป์ของไทยแต่โบราณ อาศัยความละเอียดอ่อนและความอดทนของช่างปักที่บรรจงปักเส้นไหม

ไล่ระดับสีและแสงเงาให้เกิดเป็นภาพมิติงดงาม เส้นไหมที่ใช้ปักไหมน้อย เป็นไหมเส้นละเอียดชั้นในสุดของรังไหม โดยเริ่มจากลายเล็กไปก่อน

เครดิตแหล่งข้อมูล :FB We love สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ