สาวร้องสื่อประมูลเลขสวยได้ ถูกขนส่งนำไปขายต่อ

สาวร้องสื่อประมูลเลขสวยได้ ถูกขนส่งนำไปขายต่อ

วันที่ 22 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า จากกรณีที่ เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3 ลงข้อความว่า ขนส่งสระบุรีมีคำตอบให้ประชาชนผู้ที่ประมูลทะเบียนอย่างถูกต้องไหม ประมูลได้แล้วทำไมไม่ได้ป้ายและมีนำป้ายไปขายต่อ สวัสดีค่ะ ขออนุญาต เล่า เรื่องนะคะเมื่อต้นปี 64 คุณพ่อของดิฉัน ได้ลงทะเบียนประมูลทะเบียนรถเลขสวย กับสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ชนะการประมูลในหมายเลข กร4422สระบุรี และได้ชำระเงินค่าประมูลครบถ้วน16,000 แต่ถือลอยไว้ ไม่ได้จดทะเบียนรถค่ะ

หลังจากนั้น ทราบเรื่องว่า เมื่อเดือนกรกฎาคม 64 มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนรถ สำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี นำป้าย กร 4422 นำไปขายให้บุคคลอื่น โดยมีการปลอมเอกสารการโอนทะเบียน และปลอมลายเซ็น ของคุณพ่อ ค่ะ และเมื่อดิฉันทราบเรื่อง จึงสอบถาม ไปที่สำนักงานขนส่งสระบุรี ว่าเกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร เจ้าหน้าที่ตอบรับและขอเวลา 2 สัปดาห์ จะเครีย และ นำป้ายมาคืน หรือซื้อต่อจากดิฉัน เพื่อให้มันจบง่ายๆ

แต่เมื่อครบ 2 สัปดาห์ ดิฉันและคุณพ่อ ก็ยังไม่ได้รับป้ายคืน และ ไม่ได้รับความยุติธรรม ความรับผิดจากทางฝ่ายทะเบียน และ สำนักงานจนส่งจังหวัดสระบุรี เลยค่ะ หนูขอให้พี่ช่วยเป็นกระบอกเสียงและแนะนำ หนูหน่อยนะคะ ว่าหนูควรจะทำอย่างไรคะขอบคุณค่ะพี่ ช่วยเหลือ ประชาชนด้วยนะคะ การมีเรื่องกับหน่วยงานราชการมันเครียด และ ปวดหัวมากๆๆเลยค่ะ และไม่ได้รับความยุติธรรมเลยค่ะ ขอบคุณนะคะพี่

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ พบกับ น.ส.ศันสีนีย์ อุ่นธรรม อายุ 23 ปี เล่าว่า คุณพ่อได้มีการไปประมูลป้ายทะเบียนเลขสวยกับสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี และคุณพ่อก็ได้ชำระเงินครบแล้ว ก็ถือว่าป้ายทะเบียนรถเลขสวยเป็นของคุณพ่อ แล้วทีนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งได้เอาเลขไปขายให้กับบุคคลอื่น จากที่ตนประมูลได้ก็นานเกือบปี แต่ว่าเขาจดทะเบียนให้กับอีกท่านหนึ่งไปเป็นเวลา 7 เดือน โดยที่เราไม่รู้เรื่องเลย

เขาเคยมาขอว่า เลขนี้หลานเขาอยากได้ คุณพ่อเลยบอกว่า ถ้าหลานของเจ้าหน้าที่ท่านนี้อยากได้ ก็จะให้ แต่เหตุการณ์มันไม่เป็นแบบนั้น เพราะคุณพี่เจ้าหน้าที่ท่านนี้เขาเอาเลขไปขายให้กับบุคคลอื่น ซึ่งตอนที่ขายไปเจ้าหน้าที่ท่านนี้ไม่เคยโทรมาถาม และไม่เคยโทรมาย้ำว่า คุณพ่อจะขายจริงไหม ชัวร์และแน่นอนไหม ไม่มีการโทรมาบอกเลย คุณพ่อก็ไม่รู้เรื่อง มารู้เรื่องตอนที่ ตนเป็นคนเช็ค เพราะจะนำเลขไปจดทะเบียน ส่วนเลขที่ขายไปตนไม่ทราบเหมือนกันว่าขายในราคาเท่าไหร่ ตอนหลังเขาก็เหมือนกับจะมาเคลียร์ให้ บอกว่า พี่ขอเวลา 2 อาทิตย์นะ พี่จะจัดการเอาเลขมาคืน ตนจึงได้มาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังจากนั้นตนได้ให้เวลาเขา 2 อาทิตย์ เพื่อที่จะให้จัดการเรื่องราวทั้งหมดให้มันจบ แต่นี้มันครบสัปดาห์แล้ว มาเคลียร์แต่เรื่องก็ยังไม่จบ

ทางฝั่งตนก็เป็นผู้เสียหายไม่ได้รับความรับผิดชอบจากสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ไม่พูดว่าจะรับผิดยังไง ติดต่อไปทางผู้บริหารแล้วเขาก็ไม่รับผิดชอบ เพราะผลสรุปของตนมันต้องภายใน 2 อาทิตย์ อย่างที่โทรแจ้งไว้ ซึ่งใน 2 อาทิตย์นี้ไม่มีผลสรุปอะไรให้หนู และเคลียร์กันไม่ลงตัวแล้ว ยังไงเขาก็ชดใช้ค่าเสียหายให้ แต่ตอนนี้เขายังไม่มีอะไรมาชดใช้ให้หนู ค่าเสียหายหนูก็ยังไมได้รับ ตนเลยอยากมาร้องขอความยุติธรรมให้กับพ่อ วันนี้ที่ตนมาโรงพัก เพื่อแจ้งความดำเนินคดี เพราะว่าตกลงกันแล้ว ไม่มีใครยอมใคร ทางตนเป็นผู้เสียหายก็ไม่รับความยุติธรรมและการช่วยเหลือจากสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ตนขออนุญาตว่ามี 2 ทาง คือ

1.ขอป้ายคืน แล้วจะชดใช้ค่าเสียหายให้ตนยังไง 2.ถ้าจะซื้อป้ายตนไปเลย ตนก็จะขายให้ แต่ราคาเท่าไหร่ก็ตกลงกันเอง แต่เขาก็ไม่พอใจกับราคาที่เราเสนอไป เขาบอกว่า ถ้าตนไม่พอใจกับตรงนี้ ก็ดำเนินคดีตามกฎหมายได้เลย ตนก็ขออนุญาตวันนี้มาขอความเป็นธรรมและแจ้งความด้วย ตนได้รับหนังสือมอบอำนาจมาจากคุณพ่อแล้ว เพื่อให้มาดำเนินการตามนี้ เบื้องต้นที่ทราบว่า ใบเสร็จตัวจริงที่ชำระเงินครบแล้วอยู่กับตน แต่เขาไปแจ้งว่าใบเสร็จหาย ไม่รู้ว่านำใบเสร็จมาจากไหน และมีการปลอมเอกสารปลอมลายเซ็นการโอนป้ายให้กับอีกบุคคลท่านหนึ่ง เป็นการปลอมลายเซ็นพ่อของตน ทั้งๆที่เป็นชื่อของพ่อตน และก็เซ็นแทนพ่อเป็นชื่อพ่อ และได้เซ็นในเสานำบัตรประชาชน ซึ่งไปนำรูปบัตรตัวจริงมาจากในไลน์ ที่ไม่ใช่สำเนา ได้นำรูปมาปริ๊นซ์ และเซ็นสำเนาถูกต้องเป็นชื่อของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อไม่ได้รับรู้และไม่ใช่รายมือของคุณพ่อ ที่ตนมาแจ้งความวันนี้ เพราะมีการปลอมหลักฐาน และเรื่องทะเบียนที่เราไม่ได้คืน และไม่ได้รับความผิดชอบและความยุติธรรมของหน่วยงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ส่วนเงินหมื่นกว่าบาทที่ตนวางไป ก็ยังไม่ได้คืน ขอให้สำนักงานขนส่งรับผิดชอบด้วย

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบกับ นาย สุชัย เลยะกุล สำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ได้รับคำชี้แจงว่า จากกรณีที่ทางสำนักงานขนส่งจงหวัดสระบุรี มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการจดทะเบียนรถ ได้ขอชีแจ้งใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องป้ายทะเบียนรถ ที่ประมูลได้ เมื่อชำระราคาครบถ้วนแล้ว ทำไมถึงไม่ได้ป้ายไป ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก คือ ถ้าบุคคลที่ประมูลป้ายไป ยงไม่ได้จดทะเบียน ป้ายก็จะอยู่ที่สำนักงานขนส่ง

ส่วนประเด็นที่ 2 .เรื่องการจดทะเบียนรถ ซึ่งมีการกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี เข้าไปผัวพัน กับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ซึ่งจากเรื่องร้องเรียน ทางตนได้ให้ทางฝ่ายทะเบียนรถตรวจสอบในเบื้องตน พอทราบว่า มีพนักงานราชการ อยู่ท่านหนึ่ง ซึ่งมีหน้าที่ ออกใบเสร็จรับเงิน ซึ่งไม่ได้มีหน้าที่ในการรับจดทะเบียนรถ น่าจะเป็นผู้กำเนินการ ซื้อขายป้าย และก็น่าจะมีความสัมพันธ์ กับ นายประกอบ (ผู้ที่ประมูลป้ายทะเบียน หมายเลข กร 4422 สระบุรีได้) คือมีการซื้อขายเลข ระหว่างกัน มาก่อนหน้าที่จะมีเลขระหว่างเรื่องแล้ว จากข้องมูลในเองต้น

ส่วนในการจดทะเบียนรถที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้น จะต้องมีหลักฐานครบถ้วน อย่างเช่น การได้มาของศูนย์รถที่ได้มีการเตรียมเอกสารมา คือจะต้องมีหมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขคัตซี และหลักฐานการซื้อขายรถ และทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ซึ่งโดยปกติรถที่จดทะเบียนใหม่ จะมีการผ่อนส่งกับไฟล์แน้นซ์ ซึ่งทางตัวแทนจำหน่ายรถ ก็จะเป็นผู้ดำเนินการให้ ซึ่งในกรณีเช่นนี้ ก็เหมือนกัน เป็นเรื่องทางบริษัท ไฟล์แน้นซ์ มาดำเนินการเอง โดยการที่เจ้าหน้าที่รับจดทะเบียน ก็จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร ซึ่งเอกสารถูกต้อง ก็จะนำเสนอต่อนายทะเบียน เพื่อที่จะจดทะเบียน และเก็บเงินค่าภาษี ออกค่าป้าย

ซึ่งโดยปกติประชาชนทั่วไปก็จะได้ป้าย ที่รัน ไปตามหมายเลขในระบบ แต่ในประเด็นของรายนี้ มีการนำเลขจดทะเบียน กร 4422 สระบุรี มาจดทะเบียน และไฟล์แน้นซ์ เป็นคนมายื่นกับขนส่ง ซึ่งหลักฐานมาครบถ้วนสมบูรณ์ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องจดทะเบียนให้ ส่วนการได้มาของหลักฐานนั้น ถูกต้องหรือไม่นั้น ซึ่งภายในอาทิตย์หน้านี้ ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดสระบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง และจะสรุปเรื่องราวทั้งหมดอีกครั้ง ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพียงแต่ว่าจากการสอบถามในเบื้องต้นเท่านั้นเอง ส่วนคนที่ทำเรื่องเกิดขึ้นมา บางทีเขาไม่ยอมเปิดเผยตัวเอง ทางเราต้องสืบจนรู้ว่าใครทำ เขายอมรับว่ามีการซื้อขายกับคุณประกอบมาหลายครั้งแล้ว ฉะนั้นการกระทำความผิดเหล่านี้ ก็เป็นการทำความผิดเฉพาะตัว สำนักงานไม่ได้มอบหมายให้ทำ สำนักงานไม่มีหน้าที่มาจำหน่ายหมายเลขทะเบียนรถให้กับประชาชน ฉะนั้นในการกระทำความผิดเหล่านี้ สำนักงานจึงไม่ได้มีส่วนคำรับผิดที่จะต้องมาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย

แต่อย่างไรก็ตามหากผู้เสียหาย(เจ้าของเลข) คุณประกอบ บอกว่าได้รับความเสียหาย ก็ต้องไปฟ้องทางแพ่ง หรือฟ้องทางอาญากับเจ้าหน้าที่ที่กล่าวถึงคนนี้เอง ในส่วนของสำนักงานก็จะต้องตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ถ้าได้ข้อสรุปว่าเจ้าหน้าที่มีการทุจริตประพฤติมิชอบ เราก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หรือถ้าจะให้ปลดออก ไล่ออก เป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ตอนนี้เราไม่ได้ให้เจ้าหน้าที่คนนั้นปฏิบัติหน้าที่แล้ว เพราะว่าเราก็ไม่ไว้วางใจ เราต้องขอสอบข้อเท็จจริงให้เป็นที่ยุติและความเป็นธรรมของทุกฝ่าย เพราะผลกระทบของเรื่องนี้มันไปกระทบกับบุคคลที่ 3 ซึ่งเขาได้หมายเลขทะเบียนไปอย่างสุจริต อันนี้เราก็ต้องไปแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าเกิดมันเป็นไปตามนั้นจริงมีการปลอมแปลง เราก็ต้องยกเลิกการจดทะเบียน และเยียวยาให้กับบุคคลที่ 3 ที่ได้เลขทะเบียนไปโดยมิชอบ ก็ต้องคืนเลขให้สู่สถานะเดิม คุณประกอบก็จะได้เลขตามเดิม ขออนุญาตนำเรียนให้สื่อมวลชนและประชาชนรับทราบ กระบวนการจดทะเบียนรถของสำนักงานขนส่งสระบุรี มีมาตรฐาน เจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการที่มีหน้าที่รับจดทะเบียน ไม่ได้เข้าเกี่ยวข้องระบวนการทุจริตนี้ เพียงแต่เจ้าหน้าที่พนักงานราชการคนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงิน ไปกระทำการโดยส่วนตัวเอง

ตนขอเน้นยำ และมีความสัมพันธ์กับคุณประกอบ (พ่อของผู้ร้องเรียน) และผู้ร้องเรียนได้เข้ามาหาตน เมื่อวานแล้ว ตนก็พยายามไกล่เกลี่ยให้ แต่เขาไม่ยินยอม เขาเรียกค่าเสียหายสูงมากเป็นเลข 7 หลัก ซึ่งตนบอกว่า มันเป็นไปไม่ได้หลอก เพราะเราเรียกมาเจอกันเลย ทั้งคนที่ทำและลูกสาวผู้เสียหาย เพราะเลขประมูลมาแค่ 16,000 บาท แต่คุณมาเรียกค่าเสียหาย 7 หลัก หากจะต้องการซื้อเลขนั้นไป ซึ่งมันก็เลยไม่ได้ข้อยุติ และบอกว่า ถ้าไม่ให้เขาจะมาร้องสื่อมวลชน จะร้องทุกช่องทาง ทางสำนักงานจึงบอกว่า เราก็คงห้ามท่านไม่ได้ ถ้าท่านจะทำ ให้พิจารณาให้ดี ทางสำนักงานไม่ได้มีส่วนร่วมรู้เห็นในการกระทำความผิดครั้งนี้ การกระทำใดๆซึ่ง ทำให้สำนักงานเสื่อมเสีย ท่านอาจจะถูกฟ้องได้ ก็ขออนุญาตนำเรียน จริงๆแล้วท่านมีส่วนได้เสียกันเอง ระหว่างคุณพ่อประกอบ และพนักงานราชการคนนี้ เดี๋ยวถ้าเราสอบสวนได้ข้อยุติแล้ว จะรู้ความจริงทั้งหมดภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์รู้เรื่องแล้ว ไม่นานเพราะไม่ได้ซับซ้อนอะไร

ข่าวโดย ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสระบุรี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ