ประวัติ โรงเรียนวรรณวิทย์ กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 75 ปี

ประวัติ โรงเรียนวรรณวิทย์ กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 75 ปี

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ โพสต์ข้อความแจ้งว่า จะมีการจัดงาน สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงเรียนวรรณวิทย์ สุขุมวิท ซอย 8 จึงขอเรียนเชิญศิษย์วรรณวิทย์ และเพื่อนศิษย์ทุกท่านร่วมงาน

สำหรับ โรงเรียนวรรณวิทย์ ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา หรือที่รู้จักในนาม วรรณสิริ นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง และแต่งนวนิยายหลายเรื่อง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น เรื่องวนิดา เรื่องผู้สืบสกุล เรื่องนางทาส เรื่องแต่ปางก่อน เรื่องผู้ชนะใจตนเอง ฯลฯ

ต่อมา หม่อมผิว ได้จัดตั้งโรงเรียนวรรณวิทย์ขึ้นภายในบริเวณที่ท่านพำนักอยู่คือ ซอย 8 ถนนสุขุมวิท โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เป็นสถานศึกษา ที่ให้ทั้งวิชาความรู้ รวมทั้งอบรมสั่งสอนศีลธรรม จรรยา ขนบประเพณี และพลศึกษาไปด้วย

โรงเรียนวรรณวิทย์ เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสมาหาร ถนนนานาใต้ โดยในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น โดยมีหม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย

เป็นโรงเรียนที่ไม่เคยเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยและแม้ใครค้างค่าเล่าเรียนก็อนุญาตให้สอบไล่ได้ โรงเรียนได้ขยายกิจการขึ้นเรื่อยๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยม 6

ต่อมา หม่อมผิว มีอายุมากขึ้น จึงให้ธิดาคนเล็ก คือ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เป็นผู้จัดการ และครูใหญ่แทน โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2497

ปัจจุบัน โรงเรียนมีพื้นที่ขนาด 3 ไร่ อาคารเรียนเป็นอาคารไม้สองชั้น มีนักเรียนประมาณ 500 คน ทางโรงเรียนคิดค่าเทอมถูกมาก เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของผู้ที่มีรายได้น้อยในละแวกนี้

ทำให้โรงเรียนต้องเผชิญกับสถานการณ์รายได้ไม่พอกับรายจ่าย แต่ ม.ร.ว.รุจีสมร ไม่เคยถอดใจ พร้อมให้นำเงินเดือนของท่านมาต่อลมหายใจให้โรงเรียนและเด็กๆ

กระทั่งมีข่าวว่า มีผู้ขอซื้อที่ดินไปสร้างเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียม โดยให้ราคาสูงถึงพันล้านบาท ซึ่งทาง ม.ร.ว.รุจีสมร ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่ขาย โดยให้เหตุผลว่า เงินกี่ล้านก็ไม่สามารถแลกกับความรักความตั้งใจที่จะให้โรงเรียนแห่งนี้ได้อยู่ต่อ เพื่อสร้างเด็กที่ดีให้กับสังคมต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ปิดตำนาน โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนเก่าแก่กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 75 ปี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ