พม ลำปาง รุดช่วยเหลือที่อยู่อาศัยผู้เฒ่าคนเปราะบางไร้ที่พึ่งบ้านติดจำนองธนาคารนาน 10 ปี

พม ลำปาง รุดช่วยเหลือที่อยู่อาศัยผู้เฒ่าคนเปราะบางไร้ที่พึ่งบ้านติดจำนองธนาคารนาน 10 ปี

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 หน่วยงานสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายวีระพงษ์ คำทา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม พร้อมผู้บริหาร สมาชิกสภาจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน รุดช่วยเหลือ ครอบครัวคนเปราะบางไร้ที่พึ่ง นายเกียมรอง นามสมมุติ ผู้ประสบปัญหาทางสังคม บ้านเลขที่ 36 ม.11 ต.บ้านเอื้อม อาศัยอยู่ด้วยกัน จำนวน 5 คน รายได้มาจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ + เบี้ยความพิการ และอาชีพรับจ้างทั่วไปของบุตรชาย

ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพมีภาระหนี้สินกับทางธนาคารออมสิน ตั้งแต่ปี 2553 จำนวนเงินต้น 420,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ14 บาทต่อปี ซึ้งจะหมดระยะเวลาบังคับคดี 16 กุมภาพันธ์ 2565 จึงทำให้ถูกฟ้องร้องและยึดทรัพย์ขายทอดตลาด สาเหตุถูกอดีตลูกเขยติดพนันบอลและลูกสาวนำไปจำนองกับธนาคารออมสินมารวม 10 ปี จึงทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองสรุปผลการในการช่วยเหลือ ดังนี้ คือ

1.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางร่วมกับกฟผ.แม่เมาะมอบผ้าห่มจำนวน 4 ผืนพร้อมเงินสงเคราะห์รายได้น้อยคนไร้ที่พึ่งจำนวน 3,000 บาท 2.องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อมสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภค ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางร่วมวางแผนองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อมวางแผนสถานที่ปลูกสร้างบ้านหลังใหม่พร้อมขอรับสนับสนุนงบประมาณสร้างบ้านจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปางในการสร้างบ้านจำนวน 40,000 บาทพร้อมให้คำแนะนำกระบวนการให้การช่วยเหลือสวัสดิการต่างๆในโอกาสต่อไปพร้อมให้คำแนะนำกระบวนการให้การช่วยเหลือสวัสดิการต่างๆในโอกาสต่อไป

นายเกียมรอง ธรรมวงค์ษา กล่าวด้วยน้ำตาว่า ไปเห็นบ้านหลังเดิมก็เสียใจมาก เพราะสร้างมากับมือเลยตั้งแต่ปี 2533 ตั้งแต่ลูกหลานยังเล็ก ซื้อไม้มาเลื่อยไม้คนเดียว เพราะช่วงนั้นไม้ในป่ามีเยอะ เห็นบ้านแล้วน้ำตาร่วง ทีวีก็ไม่ได้ดู ไฟฟ้าก็ไม่มี มีแต่น้ำประปา จากสามแยกแล้วก็เสียตังค์ต่อเข้ามาในบ้าน ส่วนเรื่องเงินมันเยอะเกินไม่มีปัญญา จะขออยู่ไปแบบนี้แหล่ะ

นางสาวรุ่งทิวา ธรรมวงค์ษา ลูกสาว กล่าวว่า"พ่อเป็นหนี้ ธกส.อยู่ 3 บาทเกือบ 4 แสนบาทและโฉนดทุกอย่างอยู่ที่ ธกส.ทั้งหมดแล้วไปเอาเงินข้างนอกมาปิด ธกส. แล้วเอาโฉนดโอนเอาไปเข้าธนาคารและจะเอาเงินมาให้ ธกส. แต่ว่ามันไม่พอ แล้วเป็นกับช่วงที่แม่ป่วย ก็เลยเอาเงินส่วนนี้ไปรักษาแม่ก่อน จนทุกวันนี้รายจ่ายทั้งบ้าน คือเราต้องหาเอง ต้องรักษาแม่ คือแฟนเก่าก็เอารถของเราไปไว้บ่อน

แกติดการพนัน อยู่ 180,000 บาท เราก็ไปไถ่มาแล้ว แกก็ไปไว้อีกรอบ พอไม่มีเงินไปไถ่ก็เอาโฉนดอีกใบนึงเอาไปให้เฮียบริษัทรถไปถ่ายมาให้ และเอาไปขายแล้วก็เป็นหนี้เฮียอยู่ 180,000 บาท เอาไปจ่ายหนี้ให้เฮีย 80,000 เหลืออีก 100,000 บาท แล้วก็ไม่ได้ส่งดอกส่งอะไร ก็เอาเงินมารักษาแม่ ธนาคารก็ไม่ได้ส่งเพราะต้องรักษาแม่และหลานต้องเรียนหนังสืออีก ส่งหลานเรียนหนังสือ ค่าใช้จ่ายในบ้านชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินหมุนไม่ทันเงินก็เป็นจำนวนหลักแสน

นายณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง กล่าวว่า วันนี้ก็มารุดช่วยเหลือผ่อนคลายครอบครัวของแม่พัตรพ่อและลูกซึ่งถูกธนาคารยึดเนื่องจากไม่ได้ส่ง ติดต่อผ่อนชำระเป็นระยะ 10 ปี เนื่องจากว่าแฟนของน้องนำเงินไปใช้ไม่เกิดประโยชน์ นำไปใช้ในด้านการพนันบอลและรถก็ไม่ได้ส่ง มีปัญหาหนี้สินและไม่ได้ส่งต่อธนาคารก็ยึด ต้องมาอยู่บ้านท้ายสวน

ในพื้นที่ของอดีตผู้ใหญ่บ้านอาศัยอยู่ชั่วคราว และในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ก็ได้หารือกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม ผู้ใหญ่บ้านและเครือข่าย ในการจัดสร้างบ้านอาศัยจำนวน 40,000 บาท ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ช่วยให้คำแนะนำว่าให้มีเนื้อที่ประมาณ 1 งาน

ก็จะได้นำเงินมาช่วยเหลือวันนี้ พร้อมได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 3,000 บาทและจะนำเข้าบัญชีของคุณพ่อ เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม เจ้าหน้าที่ รองนายก เลขา ผู้ใหญ่บ้านจะได้มอบถุงยังชีพและผ้าห่มบรรเทาในเบื้องต้น ในการช่วยเหลือกัน หากครอบครัวมีปัญหาอะไรให้ช่วยก็ประสานทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อมเป็นหลัก อยากเป็นกำลังใจให้ครอบครัวต่อไป

เรียบเรียง อัมรินทร์ วะนะวิเชียร

ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง 0987521270

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ