แพทย์เตือน ใครกลิ่นผายลมเหม็น เสี่ยงมองไม่เห็นในอนาคต

แพทย์เตือน ใครกลิ่นผายลมเหม็น เสี่ยงมองไม่เห็นในอนาคต

ดร.แอนโธนี ยูน ศัลยแพทย์จากมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้แบ่งปันภูมิปัญญาความรู้ทางการแพทย์หลังได้ตอบคำถามของผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งที่อ้างว่าเคยผายลมอย่างหนักจนตาบอดชั่วคราวไปสามนาที ดร.แอนโธนี อธิบายเกี่ยวกับมหัศจรรย์ของการตด ไม่ใช่แค่เรื่องเหม็น ๆ ที่สร้างความเสียหายจมูกเท่านั้น แต่หากตดที่คุณผายลมออกมานั้นมีกลิ่นฉุนมาก ก็อาจเป็นไปได้ว่า คุณมีปริมาณไฮโดรเจนซัลไฟด์หรือที่เรียกว่าก๊าซไข่เน่าจำนวนมากเกินไป

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าไฮโดรเจนซัลไฟด์มีประสิทธิภาพในการลดความดันโลหิต ถ้ากลิ่นตดที่สามารถลดความดันโลหิตลอยไปกระทบกับดวงตาอาจทำให้หลอดเลือดจอประสาทตาส่วนกลางเป็นอันตรายได้ ในทางทฤษฎีอาจทำให้คุณตาบอด

นอกจากนี้ ดร.การัน ราจัน ศัลยแพทย์ของระบบสาธารณะสุขแห่งชาติ ประเทศอังกฤษ ยังอธิบายถึงค่าเฉลี่ยของมนุษย์ควรผายลมประมาณ 14 ครั้งต่อวัน ซึ่งหากภายในหนึ่งวันผายลมมากกว่า 23 ครั้ง นั่นถือว่าร่างกายผิดปกติ

โดยกล่าวว่า ถ้ามีคนบอกคุณว่าไม่ควรผายลม แสดงว่ากำลังโกหก ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการลำไส้อุดตัน อีกทั้งหากคุณกลั้นตดนานเกินไป ลมจะถูกดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือดและออกทางลมหายใจแทน ส่งผลให้คุณอาจมีกลิ่นลมหายใจออกค่อนข้างแย่ ซึ่งร้อยละ 25 ของผายลม เป็นการกลืนอากาศที่คุณไม่เรอ

และก๊าซที่ละลายมาจากเลือดจะไหลเข้าสู่ลำไส้ของคุณ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 99 ของผายลมเป็นก๊าซที่ไม่เหม็น เช่น ไฮโดรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และมีเทน

ขอบคุณที่มาจาก The Sun

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ