วิธีล้างคราบดำติดหนึบใต้ก้นกระทะ หนาแค่ไหนก็ขัดออกได้

วิธีล้างคราบดำติดหนึบใต้ก้นกระทะ หนาแค่ไหนก็ขัดออกได้

เชื่อว่ามีเหล่าแม่บ้านหลายๆท่านกำลังประสบปัญหา คราบดำก้นกระทะ ติดฝังแน่น ที่ขัดเท่าไหร่ก็ไม่ออกบ้างคะ แต่วันนี้ทีมงาน siamnews มีเคล็ดลับทำความสะอาดคราบดำก้นกระทะ มาฝากกันค่ะ วิธีง่ายๆ อุปกรณ์หาได้ในครัวเนี่ยแหละค่า มาดูกันเลย เคล็ดลับทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม มีดังนี้

น้ำส้มสายชู

เบกกิ้งโซดา

ขั้นตอนการทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ

1. ผสมน้ำเปล่าและน้ำส้มสายชู เทลงในกระทะที่ต้องการขจัดคราบ

2. จากนั้นนำไปตั้งไฟ รอจนเดือด แลวจึงยกลงจากเตา

3.ใส่ เบกกิ้งโซดา ลงในกระทะ และขัดตามปกติ

เพียงเท่านี้คราบดำๆ ที่ติดแน่นฝังนานบนก้นกระทะ ก็จะหลุดออกโดยง่ายดายแล้วค่ะ

นอกจาก น้ำส้มสายชู ผสมเบกกิ้งโซดาแล้ว ก็ยังมีวัตถุดิบอื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการทำความสะอาดก้นกระทะได้ด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

น้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา

กระทะที่เป็นรอยไหม้ทั้งด้านในและด้านนอก เพียงเทน้ำร้อนและเบกกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะลงในกะละมัง คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วแช่กระทะทิ้งไว้ประมาณ 30-50 นาที จากนั้นค่อยนำขึ้นมาขัดอีกครั้งค่ะ

ครีมออฟทาร์ทาร์

เพียงนำครีมออฟทาร์ทาร์ มาโรยบนก้นกระทะประมาณ 3 ส่วน แล้วค่อยๆ หยดน้ำเปล่าตามลงไปอีก 1 ส่วน ถูส่วนผสมให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วใช้ฟองน้ำขัดคราบไหม้ออกให้หมด

น้ำส้มสายชูกับเกลือ

สำหรับน้ำส้มสายชูและเกลือก็สามารถทำความสะอาด คราบดำก้นกระทะ ได้เช่นกันค่ะ โดยการผสมน้ำส้มสายชูกับเกลือให้เป็นเนื้อสครับเข้มข้น จากนั้นใช้ฟองน้ำชุบแล้วนำมาขัดที่ก้นกระทะให้สะอาดค่ะ

น้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน

หากต้องการขจัดคราบไหม้ที่ก้นกระทะสเตนเลสไปพร้อมๆ กับการขัดเงา ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานเพื่อกำจัดคราบมัน จากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ขัดด้วยฝอยขัดหม้อและน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดค่ะ

แป้งสาลีและน้ำส้มสายชู

สำหรับกระทะเทฟลอน ควรใช้สูตรนี้เลยค่ะ เพียงนำแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับเกลือและน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นทาส่วนผสมลงบนก้นกระทะ ใช้ฟองน้ำถูให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจาน กระทะก็จะกลับมาสะอาดและเหมือนใหม่อีกครั้งค่ะ

มันฝรั่ง

วัตถุดิบในการทำอาหารอย่าง มันฝรั่ง ก็สามารถช่วยทำความสะอาดรอยไหม้และคราบดำก้นกระทะ ได้เช่นกันนะคะ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาลงที่ก้นกระทะให้ทั่วก่อน จากนั้นนำมันฝรั่งที่หั่นครึ่งมาขัดให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออก คราบดำก็จะหลุดออกได้เช่นกันค่ะ

ซอสมะเขือเทศ

ซอสมะเขือเทศก็ช่วยทำความสะอาดคราบดำก้นกระทะได้ด้วยนะคะ แค่ทาซอสมะเขือเทศลงไปที่ก้นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หรือถ้ารอยไหม้นั้นเยอะมากเป็นพิเศษก็ปล่อยทิ้งไว้นานกว่านั้นได้อีกสักพักค่ะ แล้วค่อยขัดออก กรดในมะเขือเทศจะช่วยทำให้รอยไหม้หลุดออกอย่างง่ายดายค่ะ

ข้อมูลจาก kapook

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ