สาวงงหนัก หลังตอกไข่เป็นสีชมพู เตือนห้ามทานเด็ดขาด

สาวงงหนัก หลังตอกไข่เป็นสีชมพู เตือนห้ามทานเด็ดขาด

บีนา สรางดาร์ สาวชาวอังกฤษ รู้สึกตกใจ หลังจากตอกไข่ลงในกระทะเพื่อทำอาหารเช้าให้ลูก ๆ แต่ทว่าไข่ที่ตอกออกมานั้นมีสีแดงอมชมพูที่แปลกประหลาดอย่างมาก เธอเลยลองตอกไข่ใบอื่นปรากฏว่ามีลักษณะไข่ขาวปกติ ดังนั้น เธอจึงถ่ายรูปไข่สีชมพูและโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

ซึ่งมีชาวโซเชียลจำนวนมากต่างเตือนเธอว่า อย่าทานไข่ดังกล่าวเด็ดขาด เพราะว่าไข่ที่เปลี่ยนสีอาจเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่อาจทำให้เกิดโรคร้ายแรงได้

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ว่า ไข่ขาวขุ่นเป็นสัญญาณว่าไข่มีความสดมาก และไข่ขาวใสบ่งชี้ว่าไข่มีอายุมากขึ้น แต่ไข่ขาวสีชมพูหรือสีมุกบ่งบอกถึงการเน่าเสียเนื่องจากแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Pseudomonas ซูโดโมแนส หากรับประทานเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ ศีรษะบวม และปอดบวมได้

โดยศูนย์เครือข่ายข้อมูลอาหารครบวงจร ได้รายงานว่ารายงาน Pseudomonas เป็นแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเน่าเสียของอาหารหลายชนิด ได้แก่ อาหารทะเลและเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู, เนื้อวัว, สัตว์ปีก, ไข่, ผัก และผลไม้ โดยสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาวะที่มีออกซิเจนเท่านั้น แถมยังเจริญเติบโตได้ดีที่อุณหภูมิต่ำ ทำให้อาหารที่เก็บรักษาด้วยการแช่เย็เสียได้

แบคทีเรีย Pseudomonas ทำให้ไข่เน่าเหม็นและเป็นจุดสีหรือเรืองแสง สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งไข่ขาวหรือไข่แดง โดยมักมีสีเขียว สีขมพู สีดำ หรือเป็นลิ่มขาว ดังนั้น หากเจอไข่ที่มีลักษณะเช่นนี้ ขอแนะนำให้ไม่เสียดาย รีบทิ้งไปโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดอันตรายต่อร่างกายและสุขภาพ

ขอบคุณ Ladbible, Foodnetworksolution

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ