ใครหน้ามันดูไว้ แพทย์เผย มีสิ่งมีชีวิตวางไข่บนใบหน้า

ใครหน้ามันดูไว้ แพทย์เผย มีสิ่งมีชีวิตวางไข่บนใบหน้า

ดร.การัน ราชัน ศัลยแพทย์ประจำระบบสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ประเทศอังกฤษและผู้มีชื่อเสียงโด่งดังในการแบ่งปันเรื่องราวสุดช็อก ที่สร้างความตกใจให้กับผู้ติดตามของเขา โดยกล่าวว่าปรสิตขนาดเล็กสามารถวางไข่และอาศัยอยู่ในรูขุมขนของมนุษย์ ในวิดีโอ ดร.การัน ราจัน กล่าวกับผู้ติดตามของเขาว่า

อย่าเพิ่งตกใจไป แต่ 100% ของคนที่ดูวิดีโอนี้มีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอาศัยอยู่บนใบหน้าของพวกเขา โดยสิ่งมีชีวิตดังกล่าวถูกเรียกว่า ดีโมเด็กซ์ ที่เป็นไรมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะเหมือนแมง

โดยจากการตรวจสอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ ปรสิตยังคงซ่อนอยู่ในรูขุมขนของเรา ซึ่งคุณสามารถขัดผิวหน้าได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้ คุณจะไม่มีวันได้เห็นมัน เพราะไรใช้เวลาเกือบทั้งวันลึกลงไปในรูขุมขน แต่ขณะที่ผู้คนนอนหลับ ไรคลานออกมาบนผิวหนังเพื่อผสมพันธุ์

จากนั้นมุ่งหน้ากลับไปวางไข่ในที่ซ่อนตัว ไรดีโมเด็กซ์หรือไรขนตา เป็นสิ่งมีชีวิตแปดขาที่มีขนาดเล็กมากเกินกว่าจะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ มาพร้อมความยาวประมาณ 0.3 มิลลิเมตร ส่วนใหญ่อยู่รอดได้ประมาณสองสัปดาห์

ไรดีโมเด็กซ์ มีปากที่ออกแบบมาเพื่อกินเซลล์ผิวฮอร์โมน โดยเฉพาะความมันที่พบในรูขุมขน ซึ่งเป็นน้ำมันที่ผิวสร้างขึ้น เพื่อปกป้องตัวเองและป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง นั่นคือเหตุผลที่ส่วนที่มีไขมันมากที่สุดในร่างกาย เช่น รอบดวงตา จมูก และปาก มักจะมีไรสะสมอยู่สูงกว่าบริเวณอื่น ๆ

ทว่าไรดีโมเด็กซ์จำนวนเล็กน้อยมีประโยชน์เพราะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว คนส่วนใหญ่ไม่เคยตระหนักเลยว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่และเจริญงอกงามบนผิวของพวกเขา

ขอบคุณ Dailystar Webmd Npr

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ