มิติใหม่! ญี่ปุ่น พัฒนาจอทีวี มีรสชาติ

มิติใหม่! ญี่ปุ่น พัฒนาจอทีวี มีรสชาติ

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า นาย โฮเมอิ มิยาชิตะ อาจารย์มหาวิทยาลัยชาวญี่ปุ่น ได้พัฒนาจอโทรทัศน์ต้นแบบที่ทำให้ผู้ชมสามารถเลียเพื่อชิมรสชาติ โดยจอดังกล่าวนี้ สามารถเลียนแบบรสชาติอาหารแบบต่าง ๆ ได้ ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นสู่การสร้างประสบการณ์การรับชมโทรทัศน์แบบหลายประสาทสัมผัส

อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า เทสต์ เดอะ ทีวี หรือ ทีทีทีวี (TTTV) ซึ่งใช้ถังเก็บรสกว่า 10 รสชาติ มาผสมและพ่นสเปรย์รวมกันเพื่อสร้างรสชาติเฉพาะของอาหารตามที่ปรากฏบนจอโทรทัศน์ ตัวอย่างรสชาติจะถูกพ่นลงบนแผ่นฟิล์มที่ถูกสุขอนามัยบนโทรทัศน์จอแบนเพื่อให้ผู้ชมได้ลิ้มลอง

โดยเขาสร้างต้นแบบ เทสต์ เดอะ ทีวี ด้วยตนเองในปีที่ผ่านมา และจะมีการสร้างเพื่อผลิตขายในเชิงพาณิชย์ด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้ทุนในการสร้างประมาณ 100,000 เยน (ประมาณ 3 หมื่นบาท)

เครื่องดังกล่าว

ซึ่งนาย มิยาชิตะ เปิดเผยว่า เขาคาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะสามารถใช้กับแอปพลิเคชันการเรียนรู้ทางไกล เช่น หลักสูตรทำไวน์ หรือ หลักสูตรทำอาหาร รวมถึง การทดสอบ หรือ เกมต่าง ๆ

นอกจากนี้ นาย มิยาชิตะ ยังได้พูดคุยกับบริษัทต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสเปรย์หัวฉีดของเขาสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น อุปกรณ์ที่สามารถนำรสชาติพิซซ่าหรือช็อกโกแลตมาทาบนขนมปังปิ้ง

การสาธิต

คลิป

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ