เช็คเงื่อนไข ประกันสังคมเยียวยา นักร้อง-นักดนตรี รับ 5,000

เช็คเงื่อนไข ประกันสังคมเยียวยา นักร้อง-นักดนตรี รับ 5,000

วันที่ 16 ธ.ค. 64 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันแถลงผลมาตราการเยียวยาประกันสังคมมาตรา 40 สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ และคนกลางคืน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ระบุ ถึงมาตรการเยียวยากลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรีกลางคืน ว่าในวันที่ 21 ธ.ค. 64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยจะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 29 ธ.ค. 64 คนละ 5,000 บาท จำนวน 1 เดือน ผ่านบัญชีที่ผูกกับพร้อมเพย์

โดยผู้ที่จะได้รับสิทธิเยียวยาต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

- สัญชาติไทยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ทำงานในสถานบันเทิง ผับ บาร์คาราโอเกะ

- เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิง ที่ได้รับผลกระทบ

- ผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ที่ประกอบอาชีพนักดนตรีหรือธุรกิจบันเทิงที่อยู่ภายในร้าน หรือมีกิจการที่นายจ้างนำเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 และมาตรา 39 จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 และได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือคนกลางคืน จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 นายจ้าง ให้ลงทะเบียนโครงการ SME จากโครงการส่งเสริมและรักษาระดับการจ้างงาน ต่ออีก 1 เดือน เพื่อช่วยเหลือนายจ้างกลุ่มนี้ 3 เดือน โดยไม่มีภาษี

กลุ่มที่ 2 ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากโครงการ ม.33 เรารักกัน

กลุ่มที่ 3 ลูกจ้างที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม จะได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล โดยใช้เงินกู้จากรัฐบาล แต่ต้องให้สมาคม/สมาพันธ์รับรอง

นอกจากนี้ นายบุญสงค์ ระบุถึงการเริ่มจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 29 ธ.ค. 64 ซึ่งเบื้องต้นจะได้รับก่อนจำนวนราว 20,000 คน และจะเร่งรัดให้ครบจำนวน 100,000 คน ที่ได้มีการลงทะเบียนไว้กับสมาคมฯ โดยคาดว่าจะโอนเงินเยียวยาให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือน มี.ค. 65 จึงขอให้นักดนตรีติดต่อกับสมาคม ฯ เพื่อที่จะรับรองและเยียวยาต่อไป

ด้านนางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า การเยียวยาในรอบ 2 คือ กลุ่มผู้ประกันตนรายใหม่ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง และได้รับผลกระทบ จะต้องสมัครและชำระเงินเป็นผู้ประกันตนภายในวันที่ 14 ม.ค. 65 โดยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิง ที่จดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้า จะต้องรับรองภายในวันที่ 28 ม.ค. 65 โดยจะจ่ายเงินเยียวยาไม่เกินวันที่ 10 ก.พ. 65 สำหรับการเยียวยาในรอบที่ 3 ทั้งหมดจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 65

สำหรับขั้นตอนการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 มี 5 ช่องทางดังนี้

ช่องทางที่ 1 เว็บไซต์ www.sso.go.th เมนู ระบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนตามมาตรา 40

ช่องทางที่ 2 สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506

ช่องทางที่ 3 หน่วยบริการ ที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 , ธ.ก.ส. และบิ๊กซี

ช่องทางที่ 4 สมัครที่สํานักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา

ช่องทางที่ 5 ผ่านทางเครือข่ายประกันสังคม

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ